Thứ Bảy, 5 tháng 7, 2014

Phóng sự kinh hoàng: Cựu TNLT Huỳnh Anh Trí bị nhiễm HIV trong nhà tù cộng sản (Phần 4)

VRNs - Phóng sự - Câu chuyện của TNLT Huỳnh Anh Trí (tập 4/4), ngày 04.07.2014

Cộng đồng phải làm gì?

Hôm nay 05.07.2014, sức khỏe ông Huỳnh Anh Trí đang trong tình trạng rất nguy kịch.

Ông Huỳnh Anh Trí mong muốn: "Công luận trong và ngoài nước can thiệp ngay vào các nhà tù cs VN và các nhà biệt giam để cho những người tù không bị cưỡng bức lao động, không bị đối xử ngược đãi, không bị xâm phạm đến thân thể và tinh thần..."

Hòa Thượng Thích Thiện Minh đã từng bị giam chung với ông Trí trong suốt nhiều năm ở trại giam Xuân Lộc nhấn mạnh đến tinh thần nhân đạo và tình người: "Dù người đó là ai và bị kết tội gì đi chăng nữa thì tất cả các tù nhân đều là con người, nên chúng ta phải mở rộng tấm lòng xem như tình người đối xử với con người". Ăn cây nào sẽ rào cây ấy. 

"Thay đổi quy định quy chế trại giam để nhắm đến nhân phẩm và phẩm giá của người tù". Hòa Thượng Thích Thiện Minh yêu cầu.



Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, Chủ tịch Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm VN, đã từng giam chung với ông Huỳnh Anh Trí trong trại giam Xuân Lộc khẳng định: ông Trí bị nhiễm HIV trong thời gian ở trong tù, và có nhiều chứng cứ sống cho thấy ông Trí bị nhiễm HIV qua đường máu thông qua việc sử dụng dao lam chung cũng như bị cùm trên các cùm còn rướm máu. 

Bác sĩ Quế cho biết thêm: "Những người tù bị ghẻ lở... không được cán bộ trại giam cho thuốc và nếu người nhà gửi thuốc vào thì cán bộ trại giam cũng không phát thuốc".

Bác sĩ Nguyễn Đan Quế yêu cầu 3 điều: 

Thứ nhất, nhà tù cs VN là một nhà tù khép kín nên công luận trong và ngoài nước không có nhiều thông tin về sự tàn nhẫn của chế độ lao tù trong các nhà tù cs, vì vậy cần minh bạch để cải thiện chế độ lao tù. 

Thứ hai, nhà cầm quyền chấm dứt ngay chiêu bài sử dụng sức khỏe và tính mạng của người tù lương tâm, bởi các quản giáo và cán bộ trại giam thường sử dụng chiêu bài này gây áp cho tù nhân lương tâm nhận tội, hoặc làm theo yêu cầu của họ... 

Thứ ba, không để cho công an tiếp tục quản lý các trại giam mà phải chuyển quản lý này cho một cơ quan trách nhiệm về xã hội."

Trong câu chuyện về ông Huỳnh Anh Trí bị nhiễm HIV/AIDS do sự ác ý và sự cố tình của nhà tù cs VN, thì các Tổ chức Xã hội Dân sự cùng lên án các nhà tù cs VN hiện nay đang vi phạm nghiêm trọng nhân quyền và dân quyền của các công dân và tù nhân. 

Các Tổ chức Xã hội Dân sự yêu cầu nhà cầm quyền cải thiện tình trạng này sớm nhất.

Cám ơn ông Huỳnh Anh Trí đã can đảm đứng ra làm nhân chứng về tình trạng bất công đối với các phạm nhân trong các nhà tù XHCN cs VN hiện nay.

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam