Thứ Ba, 21 tháng 8, 2012

"Bầu" Kiên bị bắt, chứng khoán lao dốc

 
(Dân trí) - Ngay sau khi thông tin bầu Kiên bị bắt, thị trường chứng khoán đã bị tác động tiêu cực, cả hai sàn đồng loạt giảm điểm. Cổ phiếu ACB và EIB đều chạm sàn, mất điểm lần lượt gần 7% và 4,8% .

Thông tin bầu Kiên bị bắt phát ra sáng nay đã tác động tiêu cực lên thị trường chứng khoán. Trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX mất tới gần 3,8 điểm, tương ứng giảm 5,32% xuống 66,89 điểm. Các cổ phiếu ngân hàng tại những tổ chức ông Kiên nắm cổ phần đều mất điểm mạnh.
Cổ phiếu ACB mất 6,9%, chạm sàn 24.100 đồng/cp. EIB mất 4,8% xuống còn 19.800 đồng/cp.

Trong khi đó, VN-Index cũng giảm điểm mạnh, mất 20,72 điểm, tương ứng giảm 4,74% xuống còn 416,56 điểm.
Ông Kiên sinh năm 1964 tại Hà Nội. Được biết, ông Kiên từng có quá trình học về quân sự tại Đại học Kỹ thuật Quân sự (nay là Học viện Kỹ thuật Quân sự), và sau đó là trường kỹ thuật quân sự Zalka Maté, Hunggary.

Từ năm 1986-1994, ông Kiên là cán bộ tại Tổng Công ty Dệt May Việt Nam.

Năm 1994, cùng các ông Trần Mộng Hùng, Phạm Trung Cang, Trịnh Kim Quang xây dựng Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB). Theo thông tin giới thiệu từ ACB, trong khoảng thời gian từ năm 1994 đến năm 2008, ông Kiên đóng vai trò là Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị và là giám đốc điều hành (CEO) của ngân hàng này từ năm 2004 đến 2006. Sau đó, giữ cương vị Chủ tịch Hội đồng đầu tư ACB, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Tài chính Á Châu.
Đến trước khi thôi làm thành viên HĐQT của ACB, vợ chồng ông Kiên và 3 em của ông Kiên nắm giữ 9,71% cổ phần của ACB. Trong đó, ông Kiên nắm giữ 3,75% và vợ ông - bà Đặng Ngọc Lan nắm giữ 4,11%. Cụ thể, đến ngày 26/11/2010, ông giữ 35,2 triệu cổ phiếu ACB, trị giá 720,9 tỷ đồng. Trong khi đó, bà Lan cũng giữ 38,5 triệu cổ phiếu ACB với trị giá 789,5 tỷ đồng.

Theo thống kê tài sản trên thị trường chứng khoán năm 2011, ông Kiên đứng thứ 14 với tài sản trị giá gần 760 tỷ đồng. Nếu tính tài sản trên sàn theo cổ phiếu ACB thị giá hiện tại thì lượng tài sản ông Kiên đang nắm giữ đã trên 847 tỷ đồng.
Bích Diệp 
Nguồn:  dantri.com.vn



Bắt bầu Kiên

TTO CẬP NHẬT - Sáng nay 21-8, một lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an) xác nhận với Tuổi Trẻ Cơ quan CS điều tra đã bắt giữ ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên, ngõ 27 Xuân Diệu, Q.Tây Hồ, Hà Nội).

Theo đó, ông Nguyễn Đức Kiên bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi Kinh doanh trái phép theo điều 159 Bộ luật hình sự.


Ông Nguyễn Đức Kiên (48 tuổi) là Phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), Chủ tịch Câu lạc bộ bóng đá Hà Nội, là cổ đông tại nhiều ngân hàng thương mại như ACB...

Được biết, ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt giữ để điều tra về một số sai phạm liên quan đến hoạt động kinh tế của ông này. 

Ngay trong tối 20-8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành khám xét nơi ở của ông Nguyễn Đức Kiên tại Hà Nội. Việc khám xét kéo dài khoảng hơn một giờ. Cơ quan công an đã thu giữ một số tài liệu liên quan đến hành vi đang bị điều tra của ông Nguyễn Đức Kiên.

Trước đó, vào 15g chiều 20-8, ông Nguyễn Đức Kiên đã gặp và trả lời phỏng vấn báo Tuổi Trẻ tại khách sạn Hilton - Hà Nội. Tại cuộc trả lời phỏng vấn, ông Kiên trao đổi nhiều về các nội dung liên quan đến tổng kết mùa giải 2012 của bóng đá Việt Nam.

Sáng 21-8, trao đổi với PV TTO, bà Yến - Tổ trưởng tổ dân phố nơi gia đình ông Kiên cư trú cho biết 19g tối qua 20-8, cơ quan công an khám nhà ông Kiên, lúc đó ông Kiên không có ở nhà, chỉ có vợ và một số người thân của ông ở nhà. Cơ quan công an thu giữ một số tài liệu, trong đó có máy tính và USB.

Theo bà Yến, khi khám nhà ông Kiên, cơ quan công an công bố ông có hành vi kinh doanh trái phép.

Bà Yến cho biết gia đình ông Kiên tuy sống trong khu vực nhưng ít quan hệ với xóm giềng và cũng không gây điều tiếng gì.

Công an phường Quảng An - nơi gia đình ông Kiên cư ngụ cho biết đã cử cán bộ phối hợp với cơ quan điều tra khám xét nhà ông Kiên và từ chối cung cấp thêm thông tin.


undefined
Năm 1980 ông Nguyễn Đức Kiên là học viên khóa 15 Đại học Kỹ thuật quân sự (Bộ Quốc phòng).Từ năm 1981 đến năm 1985 ông theo học tại Trường Kỹ thuật quân sự Zalkamaté,Hungary.
Từ năm 1994 đến năm 2008, ông là Phó chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng ACB, từ năm
2004 đến năm 2006 ông có vai trò CEO. Ông cũng từng là Chủ tịch Hội đồng Đầu tư.
Hiện nay ông là Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập, thành viên thường trực Ủy ban Nhân sự, và thành viên Ủy ban Quản lý rủi ro. Ngoài ra, ông còn là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Tài chính Á Châu
(Theo báo cáo thường niên năm 2011 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Tài chính Á Châu)

M.QUANG - K.XUÂN 

TTO tiếp tục cập nhật
 http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/507743/Bat-bau-Kien.html

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam