Thứ Hai, 27 tháng 8, 2012

Lộ diện một bầy sâu

 
Nguyễn Dư (Danlambao) - Ai cũng biết rồi: Sâu đây là sâu dân, mọt nước; cái đám tham nhũng, tham quyền, ham ăn, phá hại quốc gia nhưng không có khả năng điều hành, vô tích sự; tầm nhìn cùng sự hiểu biết không vượt qua cao hơn cái ngọn cỏ. Một ông cựu chủ tịch đã... về trời vui thú điền viên là một thí dụ; bây giờ kế tục sự nghiệp, ông đương kim chủ tịch ù ù cạc cạc, sự hiểu biết cũng tương đương. Rồi lại thêm lời phát biểu nhại đi nhại lại xưa như trái đất, thuộc bài như con...  rất kẹt của mụ Thị Doan - phó chủ tịch nước- thì người ta có thể nhận ra đất nước này sẽ đi về đâu rồi! Qua ý tưởng bài viết cho ngày 02/09 của ông Trương Tấn Sang đăng trên báo, đọc qua thì chắc mọi người cũng đã nhận ra điều đó. Bài viết dài lê thê nhưng ý tưởng chỉ gói ghém bằng một cái... lá đa cũng vừa đủ.

Giờ này mà ông vẫn còn đi ca ngợi về hai cuộc chiến tranh Đông Dương là do công khó của "đảng ta"; của cuộc cách mạng do vị chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo thì thiệt là hết biết! Ông còn nói đại ý là nhà máy, công trường, sự phát triển của quốc gia hiện nay cũng là nhờ hai cuộc cách mạng đó. Nhưng ông cố tình lờ đi, quên hay không biết món nợ quốc gia và cái đạo đức, tình người cư xử với nhau thê thảm hiện thời là kết quả của sau hai cuộc cách mạng vô sản đem lại. 

Không biết ông có nghe, có nhìn thấy công an côn đồ phá nhà, cướp đất, theo dõi, bắt bớ, trấn áp, tạt cứt đái vào nhà người ta, đối xử với dân bằng những thủ đoạn bỉ ổi đó chưa! Hay là ông chưa bao giờ đọc báo? Tình trạng đất nước hiện thời như "nồi cám heo" (lời của ông nhà văn Nhật Tiến trước đây), không ai chịu trách nhiệm. Thôi đi cha nội! Vừa vừa phải phải thôi! Với cương vị là chủ tịch nước, nói mà nhắm mắt, bịt mũi nói bừa, nói đại không coi liêm sỉ của mình ra gì, làm cho nhiều người có chút hiểu biết phải bịt mũi mà cười thì đừng có nên nói. "Biết thì thưa thốt, không biết thì hãy dựa cột mà nghe".

Không cần nghe chi đâu cho xa, chịu khó tìm hiểu khách quan một chút, không thiếu những tài liệu về hai cuộc chiến lịch sử cận đại mà sách báo và trên mạng Internet đề cập thì sẽ rõ. Gần đây, qua một loạt bài phân tích của tác giả Đặng Chí Hùng, có thể nói rằng bài viết cũng khá công phu, gom góp rất nhiều những tài liệu có giá trị.

Một "con sâu" khác: Trưởng ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng. Đã mấy mùa lá rụng rồi mà ông cứ lay hoay xoay xở: quyết liệt; quyết tâm; triệt để; làm rõ; công khai; minh bạch; công bằng; dân chủ; văn minh; xử đúng người, đúng tội... cuối cùng thì tham nhũng trầm trọng thêm. Thấy không ổn, ông trưởng ban lúng túng, định bán cái về trung ương cho tập thể đảng chỉ đạo, chỉnh đốn, kiểm điểm thì lại càng thêm... trật đường rầy. Bởi lẽ, tham nhũng thì từ các bộ, ban ngành; nó thuộc về kinh tế, mà ông thủ phải chịu nhiệm thì bây giờ ông lại đi bán cái cho ai!

Kể ra, ông tổng không chịu "làm cái" thì ông cũng đâu có lú lắm đâu. Ông thủ "ăn sò" mà bắt ông tổng "đổ vỏ" thì coi đâu được. Chơi không đẹp mặt, không xứng danh với cái tên Dũng chút nào! Dũng mà dám hứa, dám nói, dám làm, nhưng không dám chịu thì đâu còn gọi là dũng nữa.


Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam