Thứ Ba, 30 tháng 10, 2012

Siêu bão Sandy đổ bộ vào miền đông nước Mỹ

undefined
Một chiếc xe bị đè bẹp tại Bay Shore, New York, ngày 29/10/2012. Bão Sandy mang những trận gió mạnh và mưa như trút, ảnh hưởng tới một khu vực rộng lớn trải dài từ tiểu bang Nam Carolina cho tới tiểu bang New York

VOA - Bão Sandy, bây giờ đã xuống cấp thành bão hậu nhiệt đới, đe dọa 50 triệu người sinh sống trên đường lướt qua của bão bằng nhưng trận mưa to, gió lớn, nước biển dâng cao như đã từng thấy trong những trận bão cỡ lớn.

Bão Sandy tiến vào vùng biển tiểu bang New Jersey lúc 8 giờ tối thứ Hai, cách phía nam thành phố cờ bạc Atlantic City độ 10 km, và cách phía nam thành phố New York độ 200 km, mang theo những đợt sóng cao gần 3 mét ở bờ sông phía nam quận Manhattan.

Nhiều thành phố từ Washington đến New York hầu như tê liệt suốt ngày thứ Hai, phương tiện chuyên chở công cộng không hoạt động, sân bay đóng cửa, và hàng triệu người nghỉ làm ngồi nhà.

Khi họ nói với đồng bào hãy di tản, đồng bào cần di tản, đừng chần chừ, đừng ngập ngừng, đừng thắc mắc, bởi vì đây là bão lớn và có thể gây hậu quả chết người...

Tổng thống Barack Obama.Nhà chức trách New York đã cắt điện khu vực phía nam quận Manhattan để giảm bớt nguy hại có thể gây ra cho hệ thống xe điện ngầm.

Tổng thống Obama đã hủy các chuyến đi vận động tranh cử trong ngày thứ Hai để theo dõi bão từ Washington.

Tổng thống Obama kêu gọi những ai sống trong vùng bão hãy lắng nghe những cảnh báo của nhà chức trách về các mối nguy của bão:

“Khi họ nói với đồng bào hãy di tản, đồng bào cần di tản, đừng chần chừ, đừng ngập ngừng, đừng thắc mắc, bởi vì đây là bão lớn và có thể gây hậu quả chết người nếu đồng bào không hành động nhanh.”

Chín tiểu bang và thủ đô Washington tuyên bố tình trạng khẩn cấp, các cơ quan chính quyền đều đóng cửa.

Tại tiểu bang North Carolina, máy bay trực thăng của cảnh sát biển đã cứu được 14 người trên một thuyền buồm khi nước biển bắt đầu lọt vào thuyền, và đang tìm cứu 2 người còn mất tích.

Nhà chức trách thành phố New York ra lệnh cho 375.000 người ở vùng đất thấp phải di tản, và lần đầu tiên thị trường chứng khoán ở Phố Wall phải đóng cửa bất ngờ, kể từ khi có vụ khủng bố ngày 11 tháng 9, 2001.

Nhà chức trách nói những ai không chịu di tản và sau này gọi người đến cứu là những người muốn đặt nhân viên cứu hộ vào tình huống gặp nhiều rủi ro.

Bão Sandy đã giết chết ít nhất 65 người trong vùng biển Caribê, trước khi di chuyển đến Hoa Kỳ.


Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam