Chủ Nhật, 11 tháng 11, 2012

Ba bộ phim Việt Nam tại Liên hoan phim quốc tế Jean Rouch – Pháp

Liên hoan phim quốc tế Jean Rouch tập hợp nhiều bộ phim tài liệu (DR)
« Musée de Thiên / Bảo tàng của Thiên » của Hoàng Tùng, về nỗ lực sưu tầm các hiện vật và nhân chứng thời chiến tranh của một nhà sử học trẻ làm việc tại bảo tàng Đà Nẵng,
« La Natte de Madame Bua / Chiếc chiếu của bà Bua » của Dương Mộng Thu, về cuộc đời một người mắc chứng động kinh do các tra tấn thời chiến tranh.
Trọng Thành - RFI - Trong hay ngoài tay em », « Musée de Thiên / Bảo tàng của Thiên » và « La Natte de Madame Bua / Chiếc chiếu của bà Bua » là ba bộ phim về Việt Nam sẽ được trình chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Jean Rouch lần thứ 31, tại Nhà các văn hóa Thế giới / Maison des Cultures du Monde – Paris.


Liên hoan phim diễn ra từ ngày 10/11 đến 28/11/2012. Chương trình mở cửa vào tự do, tùy theo số lượng khán giả có thể tiếp nhận được.

Liên hoan phim quốc tế Jean Rouch được thành lập vào năm 1982 theo sáng kiến của nhà làm phim dân tộc học nổi tiếng Jean Rouch. Liên hoan phim này là một dịp hội tụ các bộ phim tài liệu từ nhiều nơi trên thế giới, trao đổi những góc nhìn khác nhau về các vấn đề của đời sống nhân loại đương đại.

Chủ đề chính của liên hoan năm nay là « Trung Quốc – những công trình lớn », với các bộ phim nói về những đảo lộn tại Trung Quốc. Bên cạnh Trung Quốc, nhiều vùng đất khác cũng có mặt trong liên hoan này. Tổng cộng có 80 bộ phim tham gia vào cuộc tranh tài tại Festival international Jean Rouch, trong đó phần lớn chưa từng được công chiếu tại Pháp. Rất nhiều phim trong đó là của các đạo diễn trẻ mang lại những cái nhìn mới, những cách tân.

Mỗi buổi chiếu phim đều được nối tiếp với một cuộc tranh luận với sự tham gia của các nhà chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà báo.

Bộ phim « Trong hay ngoài tay em » của hai đạo diễn Trần Phương Thảo - người Việt và Swann Dubus - người Pháp, dài 80 phút, được chiếu vào ngày Chủ nhật 11/11/2012, về cuộc chiến chống ma túy qua cuộc đời hai thanh niên.

Bộ phim « Musée de Thiên / Bảo tàng của Thiên » của Hoàng Tùng, về nỗ lực sưu tầm các hiện vật và nhân chứng thời chiến tranh của một nhà sử học trẻ làm việc tại bảo tàng Đà Nẵng, và « La Natte de Madame Bua / Chiếc chiếu của bà Bua » của Dương Mộng Thu, về cuộc đời một người mắc chứng động kinh do các tra tấn thời chiến tranh, sẽ ra mắt vào ngày thứ Tư 14/11/2012.

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam