Thứ Sáu, 2 tháng 11, 2012

Bộ Ngoại giao Mỹ xét lại việc sử dụng trang web Zingme tại Việt Nam

Sứ quán Mỹ tại Hà Nội. DR

Trọng Nghĩa - RFI - Trong thời gian gần đây, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội đã mở một tài khoản trên trang web Zingme (zing.vn) tại Việt Nam, dùng mạng này làm phương tiện tiếp cận giới trẻ, song song với mạng Facebook. Tuy nhiên, theo Bộ Ngoại giao Mỹ vào hôm qua, 31/10/2012, vấn đề sử dụng trang Zingme đang bị xét lại do việc website này bị đánh giá là chứa đựng quá nhiều nhạc hay phim vi phạm bản quyền.

Trong cuộc họp báo thường kỳ hôm qua, quyền phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner đã xác nhận là họ đang xem xét lại việc Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam sử dụng trang web Zingme. Lý do là vì website này bị cáo buộc là chứa đựng nhiều bản nhạc và bộ phim Hollywood bị sao chép trái phép, công khai vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, mà sự tôn trọng luôn luôn được Hoa Kỳ đề cao.

Theo ông Mark Toner, khi sử dụng trang web Zingme ở Việt Nam, mục tiêu của Mỹ là nhằm vươn tới giới trẻ Việt Nam, cũng như « truyền đạt những thông điệp liên quan đến một loạt… những hồ sơ song phương và đa phương, trong đó có cả vấn đề quyền sở hữu trí tuệ ». Tuy nhiên việc sử dụng mạng xã hội này đang được đánh giá lại vì « một số nội dung của trang web này rất khả nghi và đi ngược với chính sách Internet » của Hoa Kỳ.

Dù bị phóng viên báo chí hỏi dồn, ông Mark Toner vẫn không cho biết là thời gian xét duyệt kéo dài bao lâu, cũng như liệu có khả năng phía Mỹ hủy bỏ tài khoản trên trang web Zingme hay không.

Theo hãng tin Mỹ AP, việc Sứ quán Mỹ sử dụng tài khoản trên trang web Zingme đã khiến nhiều người tự hỏi là phải chăng Washington đang củng cố tính chính đáng cho một website nổi tiếng là cho phép tải nhạc và xem phim không có bản quyền, đi ngược lại chủ trương tôn trọng tác quyền mà Mỹ luôn luôn hô hào.

Theo AP, chính nhờ cho sao chép trái phép thả giàn mà trang web Zingme đã chen được vào danh sách 550 website được nhiều người truy cập nhất trên thế giới.

Mới đây, vào đầu tháng 10, hai hãng Coca-Cola và Samsung đã rút quảng cáo khỏi Zing, sau khi chính hãng tin Mỹ AP lên tiếng cảnh báo về tình trạng trang web này vi phạm bản quyền.
 

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam