Thứ Sáu, 2 tháng 11, 2012

Cuộc đua tổng thống Mỹ tiếp tục tăng tốc sau bão Sandy


VOA - Hôm thứ Năm, Tổng thống Obama trở lại với các chương trình vận động bầu cử ở các địa phương, sau mấy ngày ở lại Washington để đối phó với bão Sandy.

Ông đến Wisconsin, Nevada và Colorado, ba tiểu bang được xem là “bãi chiến trường” có thể quyết định kết quả cuộc bầu cử tổng thống vào thứ Ba tới.

Ông Romney đến vận động ở Virginia, một tiểu bang có tính cách quyết định khác.


Trong các lần nói chuyện, hai ông kê kích lẫn nhau về chính sách cải thiện kinh tế Mỹ. Ông Romney nói thu nhập của giới trung lưu Mỹ bị “teo lại” trong 4 năm cầm quyền của Tổng thống Obama:

“Thu nhập trung bình của nước Mỹ giảm 4.300 đôla trong 4 năm qua. Giá xăng tăng, làm mỗi gia đình phải chi thêm 2.000 đôla một năm, và bảo hiểm y tế tăng 2.500 đôla cho mỗi gia đình.”

Tại Wisconsin, Tổng thống Obama nói với người ủng hộ rằng các chính sách kinh tế của ông Romney ưu đãi giới nhà giàu, các chính sách đó đã từng thất bại trong quá khứ:

“Trong những tuần lễ cuối cùng tranh cử, Thống đốc Romney đã dùng tất cả tại khéo léo về buôn bán của ông để đánh bóng cho các chính sách đã từng gây thiệt hại cho đất nước chúng ta trước đây, những chính sách mà tôi phải bỏ công dọn dẹp trong suốt 4 năm qua. Vậy mà ông ấy gọi là thay đổi.”

Chiều thứ Năm, Tổng thống Obama nhận được tin vui. Thị trưởng thành phố New York tuyên bố ủng hộ ông.

Là một đảng viên Cộng hòa chuyển sang không đảng phái, Thị trưởng Michael Bloomberg nói ông ủng hộ tổng thống vì tổng thống đã có những nỗ lực chống ô nhiễm không khí của ôtô và nhà máy.

Tổng thống đáp lại ông rất hân hạnh được ông thị trưởng ủng hộ dù hai ông không đồng ý trong tất cả mọi đề tài.

Vì thành phố New York là thành phố lớn nhất của Mỹ, sự ủng hộ của ông Bloomberg được coi là quan trọng.

Vào lúc chỉ còn vài ngày là đến bầu cử, các cuộc thăm dò cho thấy đây là một cuộc đua khít khao.

http://www.voatiengviet.com/content/cuoc-dua-tong-thong-my-tiep-tuc-tang-toc-sau-bao-sandy/1537811.html

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam