Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2012

Bốn người Hmong bị kết án "âm mưu lật đổ chính quyền"

Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok - Thêm bốn người Hmong theo Thiên chúa bị tòa án tỉnh Lai Châu đưa ra xét xử hồi hôm qua về tội danh mà cơ quan chức năng tuyên là 'âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân'.

Bốn người Hmong tại phiên tòa xét xử hôm 12/12/2012. Source báo Lai Châu

Hãng thông tấn AFP trích dẫn tin truyền thông trong nước cho biết bốn người bị tuyên với mức án từ ba năm đến bảy năm tù giam. 
Một trong bốn người vừa bị kết án có Tráng A Chớ sinh năm 1985 là người bị công an truy nã từ tháng bảy năm ngoái với lý do mà cơ quan này đưa ra là 'tuyên truyền chống Nhà nước' và tìm cách thành lập Vương quốc Hmong thay thế cho Nhà nước Việt Nam hiện nay.

Ba bị cáo khác là Giàng A Lồng ,sinh năm 1974, Lý A Di sinh năm 1980, và Hầu A Giàng, sinh năm 1974.

Khi phóng viên Đài Á Châu Tự do hỏi ông chánh án Nguyễn Xuân Hòa về tin mà hãng thông tấn AFP đã loan tải theo nguồn các báo trong nước thì ông nói:

"Tin tức thì các anh có thể theo dõi trên các báo, trên mạng, còn về thông tin cụ thể thì mong không các anh cử phóng viên lên chúng tôi sẽ cung cấp".

Tin trong nước cho hay đó là phiên xử công khai, tuy nhiên một người Hmong sinh sống tại Lai Châu nói không biết về phiên xử: "…thế thì chắc không thông báo rồi, chỉ người nhà biết thôi người ngoài không biết đâu."
 
Nhiều ngàn người Hmong biểu tình ở Mường Nhé, Điện Biên, tháng 5, 2011. RFA file

Hồi tháng ba vừa qua, tòa án Nhân dân tỉnh Điện Biên cũng đưa tám người Hmong khác ra xét xử về tội phá rối an ninh trong vụ tập trung đông người Hmong tại Bản Huổi Khon, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên hồi cuối tháng tư đầu tháng năm năm ngoái. Số này bị cho là tòng phạm nên phạt hai người 30 tháng tù, và sáu người 24 tháng tù.

Tin tức về vụ tập trung cả mấy ngàn người Hmong ban đầu không được loan tải chính thức . Các nguồn tin không chính từ các tổ chức như Tổ chức Đoàn kết Thiên Chúa Giáo Toàn thế giới, CSW, cho biết rằng chính quyền Việt Nam đã huy động cả bộ đội và trực thăng đến để giải tán vụ tập trung của người Hmomg. Những nguồn tin không được kiểm chứng cũng cho biết có hằng chục người Hmong bị quân đội bắn chết hay bị thương.

Sau đó, cơ quan chức năng lên tiếng cho rằng người Hmong nghe theo lời của những thành phần xấu nói rằng một vị vua Hmong sẽ đến đưa họ về miền đất hứa nên họ kéo nhau về tại Mường Nhé.

Vụ tập trung tại Mường Nhé hồi tháng 5 năm ngoái được cho là vụ xung đột sắc tộc tồi tệ nhất ở Việt Nam kể từ khi có chừng 2000 người Thượng Tây Nguyên bỏ chạy sang Kampuchia để tỵ nạn sau khi những cuộc biểu tình đòi đất vào năm 2001 và 2004 của họ bị quân đội trấn dẹp.
 

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam