Thứ Hai, 31 tháng 12, 2012

NĂM 2012 : HÌNH TƯỢNG XUẤT CHÚNG CỦA ĐỨC BIỂN-ĐỨC XVI: DŨNG CẢM – KIÊN VỮNG – KHÔN NGOAN – KHIÊM NHƯỜNG – NHÂN HẬU

 
XBVN - Dec 30th, 2012 - Một năm đầy ắp sự kiện vừa kết thúc với Đức Biển Đức XVI : hai cuộc tông du quốc tế tới Mễ-Tây-Cơ và Cuba, sau đó là Liban, nhằm đem lại hy vọng và củng cố đức tin - Cuộc Họp Mặt Thế Giới Các Gia đình ở Milan – Thương Hội Đồng về Tân Phúc Âm Hoá – Kỷ niệm 50 năm khai mạc Công Đồng Vatican II – Phát động Năm Đức Tin – Phát hành Tập III Bộ ba về cuộc đời Chúa Giêsu. Danh sách còn dài nữa,chưa kể những tin ngắn (tweet) đầu tiên,một biến cố có tiếng vang toàn cầu.

Căn tính Công giáo đối thoại với thế giới và tự do tôn giáo, bàn tay chìa ra cho những người ngoại, đức tin và hoà bình, là những chủ đề thường được đề cập nhất qua các bài nói của Người, cũng như là việc bênh vực bảo vệ gia đình, lực lượng duy nhất có thể làm thay đổi thế giới, nhưng ngày nay luôn bị đe doạ. Trong những sự kiện ý nghĩa năm 2012, người ta ghi nhận quyết tâm về minh bạch vốn mang lại rất nhiều kết quả ý nghĩa, nhất là về vấn đề quản trị tài chính.

DŨNG CẢM VÀ KIÊN VỮNG TRONG BIẾN ĐỘNG

Không nói về sự khôn ngoan,lòng khiêm nhường và lòng nhân hậu vốn đã trở thành châm ngôn của Người, Đức Biển Đức XVI đã mang đến, trong biến động, một hình tượng lòng dũng cảm và kiên vững, khi kiên định đương đầu với những thách đố đến từ bên ngoài,nhưng cả từ những người thân cận nhất quanh Người. Vụ việc Vatileaks đã tạo rất nhiều tiếng ồn, do chính quản gia của Người đánh cắp các tài liệu mật trong phòng của Người để trao bán cho báo chí. Đức Biển Đức XVI rất bị chạnh lòng đã công khai thú nhận nỗi buồn của Người. Nhưng Đức Thánh Cha vẫn luôn tin chắc rằng mặc cho những yếu đuối của con người, những khó khăn và thử thách, Giáo Hội được Chúa Thánh Linh hướng dẫn và Chúa Giêsu sẽ không khi nào ngừng nâng đỡ Giáo Hội trên hành trình trần thế. Đối với Đức Biển Đức XVI, tình hữu nghị và hoà giải tìm thấy được qua việc kiếm tìm chân lý. Trong năm 2012, Đức Giáo Tông 85 tuổi nầy, mà sự thông tuệ và sự tinh tế tiếp tục đánh động các tâm hồn, đã làm một cử chỉ đối với những người ly dị tái hôn; Người bày tỏ lòng thương xót đối với Huynh đoàn Piô X (SSPX) mà vẫn không vì thế nhượng bộ các thoả hiệp. Người đã ban hành một Tự Sắc về việc phục vụ bác ái và đã thiết lập một Viện Hàn Lâm Ngôn Ngữ La-Tinh. Người đã công bố bảy vị thánh mới và hai Tiến Sĩ Hội Thánh. Người đã phong 28 vị tân hồng y qua hai Hội nghị hồng y,trong cố gắng nhấn mạnh tính phổ quát của Giáo Hội. Người đã liên tục đưa ra những lời kêu gọi vì những người tỵ nạn và di dân. Người đã ủng hộ cuộc tranh đấu hiện đang do các giám mục Pháp cầm đầu, được Người tiếp kiến nồng nhiệt khi các Vị viếng Ad limina. Ở Nam Mỹ, Người đã điểm mặt bạo lực, tham nhũng và buôn bán ma tuý. Ở Beyrouth, chỉ cách vùng nội chiến một ít cây số, Người đã rao giảng lòng dũng cảm và sự hoà giải cho giới trẻ Syria,Kitô hữu cũng như tín đồ đạo Hồi.

GIÁO HỘI HIỆN HỮU LÀ ĐỂ RAO GIANG TIN MỬNG
 

Trong năm thứ 7 triều đại Giáo Hoàng của Người, Đức Biển Đức XVI chưa bao giờ ngừng loan báo Phúc Âm. Giáo Hội hiện hữu là đề rao giảng Tin Mừng. Đó cũng là bổn phận của tất cả mọi Kitô hữu đối diện với quá trình sa mạc hoá về mặt thiêng liêng vốn là đặc trưng của thế giới đương thời nầy. Thiên Chúa không ngự trong tiếng ồn ào,cũng không ở trong những phương thuốc giả dối hoặc trong ích kỷ. Trong Năm Đức Tin nầy, Đức Biển Đức XVI yêu cầu các tín hữu Công giáo chỉ giữ lại điều chủ yếu : không gậy gộc, không túi xách, không tiền bạc và cũng cả không cơm bánh, MÀ LÀ PHÚC ÂM và ĐỨC TIN CỦA GIÁO HỘI. Người cổ vũ họ có những lựa chọn mạch lạc, bảo vệ đức tin của họ không chút mặc cảm trên mọi tuyến, từ gia đình đến kết thúc đời sống, công bằng xã hội. Những nguyên lý mà Giáo Hội bảo vệ không chỉ là những chân lý đức tin, những nguyên lý nầy,theo Đức Biển Đức XVI,được khắc ghi trong bản tính con người và có thể nhận diện được bằng lý trí.

(Radio Vatican 28/12/2012)

(đăng lại trong TU ES PETRUS số 37)
 

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam