Thứ Năm, 3 tháng 1, 2013

Ấn Độ: thủ phạm cưỡng hiếp sắp ra tòa


Nếu bị kết tội, các thủ phạm có thể đối diện án tử hình

BBC - Năm người đàn ông ở Ấn Độ sắp sửa ra tòa với cáo buộc sát hại và hãm hiếp tập thể một nữ sinh viên y khoa trên một chuyến xe buýt ở thủ đô New Delhi.

Nữ sinh viên 23 tuổi này đã chết hồi cuối tuần qua vì những chấn thương mà cô phải hứng chịu trong cuộc tấn công hôm 16/12 vốn đã làm bùng phát phẫn nộ trên toàn quốc.

Nếu kết tội, năm người này có thể đối diện với mức án tử hình mặc dù bản án này hiếm khi được thực thi ở đất nước Nam Á này.
Nghi phạm thứ sáu được báo chí cho biết là chưa đến 18 tuổi và là người vị thành niên. Cảnh sát đã yêu cầu kiểm tra y khoa để xác nhận tuổi thật của người này.

Cáo buộc sẽ được đưa ra tại tòa án Quận Saket ở thủ đô Delhi. Tuy nhiên khó có khả năng các bị cáo xuất hiện ở tòa.

Biểu tình hàng ngày

Hôm thứ Tư ngày 2/1, hàng ngàn phụ nữ đã tuần hành từ Delhi đến Rajghat – nơi đặt đài tưởng niệm lãnh tụ giành độc lập cho Ấn Độ là Mahatma Gandhi – để lên án vụ hãm hiếp cũng như thái độ của xã hội Ấn Độ đối với phụ nữ.

Gia đình nạn nhân nói họ không phản đối nếu một đạo luật chống cưỡng hiếp mới được đặt theo tên của cô như đề xuất của Bộ trưởng Giáo dục bậc thấp Shashi Tharoor.

Các cuộc phản đối đã xảy ra hàng ngày kể từ khi vụ việc xảy ra. Những người biểu tình bày tỏ sự tức giận trước thái độ đối xử đối với phụ nữ và kêu gọi sửa đổi luật về bạo lực với phụ nữ.

Nạn nhân và bạn trai đã bắt một chiếc xe buýt sau khi họ xem phim xong.

Cảnh sát cho biết cô đã bị hãm hiếp trong gần một giờ và cả cô và bạn trai cô đều bị đánh bằng thanh sắt sau đó bị ném ra đường từ chiếc xe buýt đang chạy.

Hôm thứ Ba ngày 1/1, các nguồn tin cảnh sát cho biết tài xế xe buýt đã cố tình cho xe cán qua người nạn nhân sau khi đã ném cô xuống đường. Tuy nhiên người bạn trai đã cứu được cô, hãng thông tấn PTI của Ấn Độ cho biết.


Vụ việc đã gây những tác động to lớn đến xã hội Ấn Độ

Chính phủ Ấn Độ đã bị chỉ trích nặng nề vì không bảo vệ được phụ nữ.

Theo thống kê chính thức, cứ mỗi 14 tiếng đồng hồ ở Delhi lại có một vụ hãm hiếp. Phụ nữ trên khắp Ấn Độ nói họ thường xuyên bị bức hại tình dục.

Kể từ vụ tấn công kể trên, giới chức Delhi đã thông báo một loạt các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn hơn cho phụ nữ.

Những biện pháp này bao gồm cảnh sát tuần tra đêm nhiều hơn, kiểm tra cánh tài xế xe buýt và phụ xế và cấm những xe buýt có cửa hay màn nhuộm màu.

Chính phủ Ấn Độ cũng thành lập một ủy ban do một thẩm phán về hưu của Tòa án tối cao đứng đầu để đề xuất những sửa đổi đối với luật chống cưỡng hiếp.

Một đường dây điện thoại nóng cũng vừa được đưa vào sử dụng cho phụ nữ gặp chuyện đau buồn. Đường dây này kết nối với các đồn cảnh sát trên khắp Delhi.

Tuy nhiên nhiều người phản đối cho rằng phụ nữ được xem như là những công dân hạng hai và rằng cần phải thay đổi cơ bản trong nền văn hóa và cách ứng xử của quốc gia này với pháp luật làm nền tảng thì mới bảo vệ được phụ nữ.

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam