Thứ Năm, 28 tháng 3, 2013

Giáo hoàng sẽ rửa chân cho tù nhân

Giáo hoàng Francis trong buổi Lễ Lá hôm Chủ nhật 24/3 
Các vị tiền nhiệm của Francis chưa từng rửa chân cho tù nhân

VOA - Giáo hoàng Francis sẽ rửa chân cho tù nhân ở một nhà tù dành cho phạm nhân trẻ ở gần Rome vào ngày thứ Năm trước Lễ phục sinh (28/3) vốn còn được gọi là Lễ thứ Năm Rửa chân.

Hàng ngàn người hành hương và du khách đang có mặt ở Rome để tham dự các nghi lễ trong suốt tuần thánh trước Lễ phục sinh.

Tục lễ rửa chân vào ngày thứ Năm trước Lễ phục sinh là truyền thống của người Ki-tô giáo để tưởng nhớ bữa tiệc cuối cùng của Chúa Giê-su còn được gọi là Bữa tiệc ly.

Đây là một phần trong các hoạt động của giáo hoàng cho đến Lễ phục sinh, ngày lễ quan trọng nhất của người Công giáo.

‘Luồng gió mới’
Vào ngày Lễ phục sinh vào sáng Chủ nhật 31/3, Giáo hoàng Francis sẽ truyền sứ điệp ‘Urbi et Orbi’ đầu tiên của Ngài đến Rome và toàn thế giới.

Trong buổi triều yết ra mắt hôm thứ Tư ngày 27/3, Ngài đã kêu gọi có giải pháp chính trị nhanh chóng để giải quyết cuộc xung đột ở Cộng hòa Trung Phi sau khi phiến quân lật đổ chính quyền nước này hồi cuối tuần trước.

Tân lãnh đạo của cộng đồng Thiên chúa giáo La Mã đã đem đến cho Vatican một luồng gió mới về sự giản dị, phóng viên BBC David Willey ở Rome cho biết.

Ngài tiếp tục phá vỡ truyền thống ở Vatican trong Lễ Rửa chân này vốn trước đây chỉ rửa chân cho tín đồ bình thường tại một trong số các nhà thờ ở Rome.

Tuy nhiên lần này Ngài sẽ đến trại giam Casal del Marmo nằm ở ngoại ô thành Rome.

Cựu Giáo hoàng Benedict XVI đã từng đến thăm trại giam này hồi năm 2007 nhưng không phải vào dịp thứ Năm tuần Thánh.

Benedict XVI chỉ đích thân làm Lễ rửa chân trong hai năm đầu sau khi Ngài lên trị vì. Sau đó, Ngài giao công việc này cho các linh mục.

Để thực hiện nghi lễ này, giáo hoàng sẽ rửa và hôn chân của 12 người để tái hiện lại một cảnh trong Kinh Thánh mô tả lại hành động khiêm nhường của Chúa Giê-su đối với 12 tông đồ của Ngài vào đêm trước khi Ngài bị đóng đinh trên Thập giá.

Một số phạm nhân trẻ đã tình nguyện được giáo hoàng rửa chân trong khi một số khác được mời đến để giúp họ đỡ bối rối, hãng thông tấn Công giáo CNA dẫn lời vị giáo sỹ phụ trách nhà tù này cho biết.

Vào tối ngày thứ Sáu Tốt lành (29/3), Giáo hoàng Francis sẽ mang một chiếc thánh giá gỗ đến cầu nguyện tại đấu trường La Mã cổ Colosseum để tưởng nhớ việc Chúa bị đóng đinh.

Đến tối thứ Bảy 30/3, Ngài sẽ cử hành Thánh lễ Phục sinh tại Vương cung thánh đường Thánh Peter.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2013/03/130328_francis_maundy_thursday.shtml

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam