Thứ Tư, 29 tháng 5, 2013

TT Obama ca ngợi sự cống hiến của các cựu quân nhân tham chiến ở Việt Nam

Tổng thống Obama nói rằng ngày lễ này là thời khắc để đất nước tuyên dương những người hy sinh tính mạng và tái xác nhận cam kết chăm sóc những người trở về. 
 
Published May 27, 2013. By Kiều Linh - VNQDĐ - Lễ Chiến sĩ trận vong (Memorial Day) là một ngày lễ liên bang tại Hoa Kỳ, diễn ra vào ngày thứ Hai cuối cùng trong tháng 5 hằng năm.

Ngày lễ đầu tiên tưởng niệm quân nhân Liên bang miền Bắc đã tử nạn trong cuộc nội chiến (được tưởng niệm gần ngày thống nhất sau cuộc chiến). Sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, ngày lễ này bắt đầu được mở rộng để tưởng niệm các binh sĩ bị tử nạn trong các cuộc chiến khác.

Từ năm 1971 Ngày Lễ chiến sĩ trận vong chính thức trở thành ngày lễ liên bang ở Hoa Kỳ. Vào ngày này người Mỹ đi viếng thăm các nghĩa trang và các đài kỷ niệm; lá cờ Mỹ để rũ cho đến trưa theo giờ địa phương.

Trong Lễ Memorial Day năm 2012, Tổng thống Barack Obama ca ngợi sự cống hiến của cựu quân nhân Hoa Kỳ tham chiến bảo vệ tự do tại Việt nam, năm nay, 2013, TT Obama kêu gọi dân chúng Hoa Kỳ nhớ ơn những quân nhân Hoa Kỳ đã “liều mình chiến đấu mà không trông mong được nổi tiếng hay nhận được những sự tưởng thưởng đặc biệt”

(29-05-2012) Phát biểu hôm thứ Hai tại Đài Tưởng niệm Chiến tranh Việt Nam ở thủ đô Washington nhân ngày lễ Chiến sĩ Trận vong, ông Barack Obama đã bày tỏ lòng tôn kính và biết ơn đối với những chiến sĩ đã hy sinh tính mạng để bảo vệ nước Mỹ và đề cập tới các cựu chiến binh từng tham chiến ở Việt Nam như những người anh hùng luôn trung thành với đất nước mặc dù đã gặp phải sự chê trách, ghẻ lạnh của công chúng khi từ chiến trường trở về.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói rằng sự đối xử với các cựu chiến binh chiến tranh Việt Nam là một sự hổ thẹn của quốc gia và cam kết sẽ không để tình trạng này tái diễn đối với các quân nhân hiện đang phục vụ tại các khu vực có chiến tranh.

Trong bài diễn văn đầu tiên của một vị Tổng thống Mỹ tại Đài Tưởng niệm Chiến tranh Việt Nam kể từ năm 1993, ông Obama nói rằng “Một trong những chương đau đớn nhất của lịch sử chúng ta là Việt Nam, đặc biệt nhất là cách chúng ta đối xử với những binh sĩ từng phục vụ ở đó.”

Ông Obama cũng ấn định khoảng thời gian từ ngày 28 tháng 5 đến ngày 11 tháng 11 là thời gian để kỷ niệm năm thứ 50 ngày Hoa Kỳ tham gia chiến tranh Việt Nam.

Tổng thống Obama kêu gọi dân chúng thực hiện các chương trình, lễ hội, và sinh hoạt trong khoảng thời gian này để vinh danh các cựu chiến binh chiến tranh Việt Nam, cuộc chiến đã gây tử vong cho hơn 58.000 binh sĩ Hoa Kỳ.

Nguồn: AFP, AP, Reuters

(25-05-2013) Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama kêu gọi dân chúng tưởng nhớ các quân nhân nam nữ đã hy sinh tính mạng cho đất nước và nhớ tới những người cũng có nhiều hy sinh là những người trong gia đình của các binh sĩ.

Trong diễn văn hàng tuần phát thanh hôm nay, ông Obama nói rằng những thành viên của quân đội Hoa Kỳ thường liều mình chiến đấu mà không trông mong được nổi tiếng hay nhận được những sự tưởng thưởng đặc biệt.

Ông nói rằng Ngày Chiến sĩ Trận vong, ngày thứ hai tới đây, là một dịp để bày tỏ lòng biết ơn đối với các binh sĩ. Ông nói rằng nước Mỹ cũng phải chăm lo cho gia đình tử sĩ, phải bảo đảm là các cựu chiến binh nhận được sự chăm sóc và phúc lợi mà họ xứng đáng được hưởng, và phải làm sao cho các quân nhân có được sự hỗ trợ mà họ cần có để chu toàn nhiệm vụ. Ông nói thêm rằng thực thi các trách nhiệm đó là bổn phận và cũng là vinh dự.
 

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam