Thứ Năm, 2 tháng 5, 2013

Xin Lỗi Tháng Tư !




Thời trai trẻ ,gác bút nghiên , gác mọi ước mơ ...lên đường " đánh Mỹ !"
Cây súng trên vai , máu đỏ trong tim !
Mụ lí trí ! Hùng hục vượt Trường Sơn .
Đêm nghỉ, ngày đi, giày vẹt gót , áo sờn vai thấm lạnh !
Mẹ còng lưng vắt Kiệt sức ,mỏi mòn , thao thức đợi con về !
" Ba mươi tháng Tư"Bên Thắng cuộc ,hả hê !!!
Con trở thành kẻ " kiêu binh !" trong đoàn " quân Giải phóng !"
Nhưng ! Ba mươi tám năm sau con vô cùng thất vọng !
Không hiểu mình đi Giải phóng cho ai ???
Chỗm trệ trên cao , toàn những kẻ bất tài !
Đáy xã hội , nhiều " dân oan !" mất đất .
Những nghịch lý, tai ương...chồng chất !
Khoảng cách " sang, hèn " cứ rộng mãi ra .
Người ở " quê " không còn tha thiết với " ao nhà " .
Tràn vào Miền Nam " ngoạ, chiếm,xâm canh...từ núi, rừng , chợ búa, thị thành , lầu cao , gác tía ....!"
Ngay như nhà ta thôi !
Chỉ có mình tôi " gọi là : góp công giải phóng " .
Chẳng tước quan gì ! Mà cũng cả xóm kéo vào .
Người thì bán rau,lượm ve chai,giặt ủi, bán thịt chó, thuốc Lào ...
Thậm Chí ! Có cả lừa gạt , bảo Kê ,hút chích , đĩ điếm, bụi đời...
Đi đâu, ở đâu cũng gặp toàn người "ngoài ấy ".
Còn ! đố ai tìm thấy bóng dáng người " miền trỏng !" hiện diện trên quê hương mình đấy ?
Nhà cửa, ruộng vườn ngoài ấy họ bỏ hoang ???
Quê Hương tôi , tên thật đẹp ( làng Vàng ).
Cũng có đình, chùa , bờ xôi, ruộng mật !
Không hiểu vì sao nhiều người " bỏ tất ?" để vào Nam chen lấn, đua đòi ?.
Riêng tôi !
Đã hơn Sáu mươi năm , đang ở cuối cuộc đời .
Vẫn cháy bỏng ! Muốn được về nơi mình " chôn nhau, cất rốn !".
Đã mấy năm nay , tôi đã làm kẻ "chạy trốn ! "
Trốn khỏi " sai lầm !" những năm, tháng ...đã đi qua !
Trở về quê Hương , cất lại một nếp nhà !
Tập làm nông, ngớ ngẩn tìm những mảnh gốm xưa ,và " Hoài niệm!" thuở ấu Thơ ....
Bỗng choàng tỉnh ! Đôi khi tìm thấy mình trong đó .
Cửa, cổng nhà tôi cứ mở toang ! Kể cả khi trời đang nổi giông, nổi Gió ...
Mỗi tháng Tư về tôi lại nhớ vào Nam !
Xin lỗi ! " tháng Tư !"
Xin lỗi ! Miền Nam , những việc tôi đã làm !
Xin lỗi tất cả !
Cả những người " bên thua cuộc !"
Biết sao được !
Mọi người chúng ta sinh ra , đâu có thể chọn được thời cuộc
Nhưng ! Lẽ đời , Đen, trắng phải phân Minh !.
Xin lỗi ! " tháng Tư!"
Hãy tha thứ cho mình ! Rất chân thành , chứ không phải lời giả dối .

Bình Ngọc

https://www.facebook.com/binh.ngoc.33/posts/541653399210278

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam