Thứ Tư, 26 tháng 6, 2013

Cư sĩ PGHH rạch bụng phản đối chính quyền

Ảnh: Anh em đồng đạo khiêng cư sĩ Võ Văn Thanh Liêm về nhà mẹ ruột ông Võ Văn Diêm hôm 25/6/2013. RFA files
 
An Nhiên - RFA - Quang Minh Tự tại ấp Long Hòa 2, xã Long Điền A, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang lại bị công an đến bao vây không cho tiến hành lễ kỷ niệm khai sáng đạo.

Công an đàn áp...
Sự việc diễn ra hôm nay ngày 25 tháng 6 năm 2013, tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm sau khi hoàn thành nghi thức lập bàn hương án tại nhà thân mẫu của ông và dẫn đầu đoàn các đồng đạo tiến vào Quang Minh Tự để hành lễ thắp nhang cho Đức Thầy Huỳnh Phú Sổ nhân ngày khai sáng đạo, thì công an- an ninh địa phương tiến hành ngăn chặn và hành hung trên đường vào chùa. Trước hành động đó của phía cơ quan chức năng ông Võ Văn Thanh Liêm đã lấy dao ra tự mổ bụng để phản đối.

Ông Võ Văn Diêm, người em của ông Võ Văn Thanh Liêm cho chúng tôi biết sự việc:

“Làm lễ xong rồi, mặc áo choàng đi mỗi người cầm 1 nén hương vào chùa Quang Minh Tự, đi được một đọan đường hơn 100 mét, hai bên có hàng rào, công an dùng ghế ném chúng tôi, dùng nước thúi xịt chúng tôi, Anh Năm tôi và các đồng đạo đều bị trúng, rồi họ chửi mắng cách thô lỗ, lúc đó Anh mới vạch bụng ra tự mình rạch bụng, vết thương chiều sâu hơn 1 cm, và chiều dài hơn 10 cm, lúc đó họ thấy vậy tản ra, Anh Năm tôi lúc đó xỉu, mấy Anh Em tôi mới khiêng Anh Năm tôi về nhà thân mẫu tôi. Bây giờ chúng tôi đang lo trị bệnh cho Anh Năm và các Anh Em bị thương, các Anh Em bây giờ mà không được uống thuốc điều trị thì chắc chắn sau này đều bị mang bệnh hậu, họ dùng hành động và có thái độ tàn ác như vậy với chúng tôi.”
...họ chửi mắng cách thô lỗ, lúc đó Anh mới vạch bụng ra tự mình rạch bụng, vết thương chiều sâu hơn 1 cm, và chiều dài hơn 10 cm, lúc đó họ thấy vậy tản ra. -Ông Võ Văn Diêm
Một nữ Phật tử Hòa Hảo, tên Tuyết đi cùng với đoàn cho biết tiếp thêm sự việc xảy ra:

“Công an an ninh đánh các đồng đạo vào bụng, vào hông, họ xô đẩy, họ dùng bàn ghế ném vào đầu của các đồng đạo nữ, và họ dùng nước hầm cống hôi thúi, xịt vào mọi người.”

Nữ Phật tử nói trên cho chúng tôi biết tình hình công an an ninh bao vây chặt khu chùa Quang Minh và không cho các cư sĩ vào:

“Hôm nay, công an an ninh tăng cường bốn tứ phía luôn, hôm qua thì có khoảng trên 100 an ninh công an, hôm nay thì có thể trên con số hôm qua nữa, có cả công an tỉnh, huyện, xã, ấp. Công an nói không cho vào không có lý do nào hết, nơi Quang Minh tự này không ai được đến, chỉ có người trong nhà được đến thôi, còn ngoài ra những người lạ, tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo thì không được vào Chùa dự lễ, họ chỉ nơi khác đến như Ban Đại Diện của Phật Giáo Hòa Hảo do nhà nước lập ra đến nơi đó mà cúng thờ, cách Quang Minh tự vài cây số.”

... đánh đập tu sĩ 
 
Ảnh: Cư sĩ Võ Văn Thanh Liêm đã lấy dao ra tự mổ bụng để phản đối chính quyền ngày 25 tháng 6 năm 2013. RFA files

Ngày chánh lễ rơi vào ngày hôm nay 25/6/13, tuy nhiên cư sĩ chuẩn bị cho sinh hoạt này đã bắt đầu từ ngày 24/6/13 tại tư gia thân mẫu của Thầy Võ Văn Thanh Liêm. Công an hôm qua cũng đã tiến hành những hành động ngăn trở tương tự như ngày hôm nay 25 tháng 6 :

“Ngày hôm qua lúc khoảng một giờ trưa, có một số anh em đồng đạo và các đứa cháu của tôi, cũng trên 20 người sau khi xong nghi thức lập bàn hương, trên đường đi vào chùa Quang Minh, bị chính quyền địa phương của Tỉnh, Huyện, xã, Ấp canh gác trên đường đi vào Chùa, họ dùng thái độ chửi mắng cách thô lỗ, đánh đập vào người, họ dùng máy bơm nước vào cái cống dơ bẩn, họ xịt vào người, trên mình đầu, cổ, ướt hết tóc tai, có người bị xịt trúng té xuống, vì cách có ba, bốn mét, đánh mấy Anh Em, có đứa cháu gái tôi, công an nó lấy ghế đập, ném bị sưng đầu đổ máu, và có một cô ở xóm tên Nguyễn Thị Mỹ Kiều cũng bị đánh, họ có thái độ của họ quá tàn nhẫn đối với nhân dân và các Anh Em đồng đạo.”

Ông Võ Văn Thanh Liêm từng bị đi tù nhiều lần vì cương quyết bảo vệ giáo lý chân truyền của Đức Huỳnh Giáo chủ. Ông mãn án tù 6 năm cho lần vào tù thứ 34 hồi ngày 5 tháng 2 năm ngoái.

Một số tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo cho biết, hiên nay số lượng Phật tử PGHH có khoảng trên 2 triệu khắp ở Việt Nam, đa số tín đồ tập trung ở Miền Tây Nam Bộ, nhiều tín đồ PGHH chân tu tại Miền Tây đã bị hành hung, giam cầm, đe doạ thường xuyên chỉ vì Đức Tin Tôn Giáo và quyết không theo Giáo Hội PGHH mà do chính quyền Cộng sản Việt Nam lập ra. Ông Võ Văn Diêm chia sẽ với chúng tôi trong tâm trạng bức xúc:
Công an an ninh đánh các đồng đạo vào bụng, vào hông, họ xô đẩy, họ dùng bàn ghế ném vào đầu của các đồng đạo nữ, và họ dùng nước hầm cống hôi thúi, xịt vào mọi người. -Một nữ Phật tử
“Do Đảng cộng sản vô thần, độc tài, không cho đa nguyên, đa đảng, những người vào đảng, thì không được có tôn giáo, Đảng chỉ có một Đảng thôi không tôn giáo. Và họ muốn diệt Đạo của chúng tôi, mà họ diệt không được, lúc dựng tổ đình họ đánh đập các Anh/Em bỏ tù đày họ, và bây giờ họ muốn lấy quyền hành của người trong Đạo, thì họ đưa Đảng viên vào nắm giữ các chức vụ, nhưng không được tín đồ nào bầu. Thành ra có những người nhẹ dạ sợ theo họ, còn một số Anh/Em không theo họ thì họ kêu là bất đồng ý kiến.”

Chúng tôi gọi điện đến cơ quan công an địa phương để tìm hiểu về thông tin mà các tín đồ Phật giáo Hòa Hảo cho biết như vừa nêu; nhưng khi chúng tôi trình bày sự việc, người nhận máy cúp ngay.

Chính quyền Cộng sản Việt Nam luôn nói với dư luận quốc tế là nhà nước Việt Nam tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo. Tuy nhiên việc tiếp tục tấn công vào tín đồ PGHH tại Quang Minh Tự cho thấy hành động của chính quyền địa phương ở An Giang đi ngược lại với những gì mà chính quyền trung ương đã nói.
 

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam