Thứ Ba, 2 tháng 7, 2013

Jennifer Lopez xin lỗi đã hát cho lãnh tụ của Turkmenistan * Jennifer Lopez apologizes for singing to Turkmenistan ruler

Todd Cunningham (Music MSN) - Người dịch Diệu Quyên (Danlambao) - Trong những năm gần đây hàng loạt các ca sĩ và diễn viên điện ảnh nổi tiếng thế giới đã bị chỉ trích và phải xin lỗi khi “nhận lời biểu diễn phục vụ cho các lãnh tụ độc tài” tại những quốc gia có nhiều vi phạm nhân quyền. Điều này cho thấy thế giới đang rất quan tâm đến vấn đề này. Các nghệ sĩ Việt Nam đang sử dụng tài năng của mình phục vụ cho chế độ độc tài cộng sản cũng nên học theo tấm gương tôn trọng nhân quyền của cô ca sĩ nổi tiếng Jennifer Lopez. Và lãnh đạo Việt Nam nên xem xét lại những chính sách đàn áp, vi phạm nhân quyền trong nước nếu không muốn bị thế giới tẩy chay. - Lời dẫn của người dịch

Jennifer Lopez đã ngỏ lời xin lỗi vào ngày chủ nhật vừa qua khi hàng loạt những lời chỉ trích lên án cô đã hát chúc mừng sinh nhật cho lãnh tụ của Turkmenistan, một nước bị miêu tả bởi các tổ chức nhân quyền là “một trong những quốc gia áp bức nhất trên thế giới”.
@ Retna/ Jennifer Lopez

Cô ca sĩ kiêm diễn viên điện ảnh đã biểu diễn phục vụ tại quốc gia trước kia trực thuộc vào khối Cộng sản Liên Xô này vào tối thứ bảy. Một bản tường trình vào ngày chủ nhật từ công ty đại diện của cô gửi cho tờ báo Associated Press cho biết buổi diễn đã được tổ chức bởi công ty Xăng Dầu Quốc Gia của Trung Quốc và không liên quan đến chính trị.


Tuy vậy, lãnh tụ của nước này, ông Gurbanguly Berdimuhamedow, đã đến dự. Ông Berdimuhamedow đã bị lên án là một nhà cai trị độc tài áp bức bởi tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền và các cơ quan nhân quyền khác.

Người đại diện cho cô Lopez nói buổi diễn này đã được nhân viên của cô xem xét qua. “Nếu biết trước có bất cứ liên quan gì đến vấn đề nhân quyền” thì cô Lopez đã không tham dự.

Bài hát mừng sinh nhật là lời yêu cầu vào phút cuối của công ty Xăng Dầu trước khi cô Lopez bước lên sân khấu và cô đã “lịch sự chiều theo”, bản tường trình cho biết.

Ca sĩ Lopez là người nổi tiếng mới nhất bị chỉ trích gay gắt sau khi biểu diễn phục vụ ở những quốc gia hoặc cho những lãnh tụ độc tài đàn áp nhân quyền.

Năm 2011, diễn viên đoạt giải Oscar cô Hilary Swank đã phải xin lỗi sau khi tham dự ngày lễ mừng sinh nhật cho lãnh tụ của nước Chechen là ông Ramzan Kadyrov, người bị lên án đã từng tra tấn và giết người hàng loạt.

Ca sĩ Beyonce, Nekky Furtado, 50 Cent, Mariah Carey và Usher đã biểu diễn cho những bữa tiệc liên quan đến cố lãnh tụ độc tài của Libyan, ông Moammar Gadhafi. Tất cả những người này đã tuyên bố sẽ trao tặng toàn bộ số tiền lệ phí của buổi diễn cho từ thiện.

Todd Cunningham (Music MSN)

Diệu Quyên
danlambaovn.blogspot.com


_________________________________


Jennifer Lopez apologizes for singing to Turkmenistan ruler
By Todd Cunningham

TheWrap

Jennifer Lopez apologized Sunday after a barrage of criticism followed her singing "Happy Birthday" to the leader of Turkmenistan, a country described by human rights groups as "among the most repressive in the world."

Find: Jennifer Lopez to wed?


@ Retna/ Jennifer Lopez

The singer and actress performed in the former Soviet bloc country on Saturday night. A statement released Sunday by her publicist to the Associated Press said the event was hosted by the China National Petroleum Corp. and wasn't a political event.

However, the country's leader, Gurbanguly Berdimuhamedow, attended. Berdimuhamedow has been criticized for his oppressive rule by Human Rights Watch and similar organizations.

Lopez's publicist said the event was vetted by Lopez's staff: "Had there been knowledge of human rights issues any kind, Jennifer would not have attended."

The birthday serenade was a last-minute request made by the corporation to Lopez before she took the stage, and she "graciously obliged," the statement said.

Lopez is the latest celebrity feel the heat after performing in countries or for leaders with human rights violations.

In 2011, Oscar-winning actress Hilary Swank had to apologize after attending a birthday party for Chechen leader Ramzan Kadyrov, who had been accused of torture and killings.

Beyonce, Nelly Furtado, 50 Cent, Mariah Carey and Usher performed at parties linked to the late Libyan leader Moammar Gadhafi. All later announced plans to donate their performance fees to charity.

http://music.msn.com/music/article.aspx?news=815901

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam