Chủ Nhật, 8 tháng 9, 2013

Chuyện về người sắp thành Thủ tướng Úc

Ông Tony Abbott thường xuất hiện với vợ và ba con gái trong chiến dịch tranh cử

BBC - Tony Abbott, nhân vật sắp trở thành tân thủ tướng Úc, đã vượt qua nhiều thử thách, kể cả những lần vạ miệng, để chấm dứt 6 năm cầm quyền của đảng Lao động.

Ông Abbott trở thành lãnh đạo đảng Tự do từ năm 2009 và dẫn dắt liên minh đối lập Tự do – Quốc gia trong cuộc bầu cử quốc hội tháng Chín này.

Ông sinh ở London, có cha mẹ di dân đến Úc năm 1960, và có lúc ông đã vào chủng viện với chí hướng làm linh mục.

Ông là cựu vận động viên quyền anh khi còn là sinh viên đại học và say mê thể thao.

Được coi là ‘võ sĩ’ của đảng Tự do, ông không ngại nói thẳng mặc dù thỉnh thoảng lại nói hớ.

Trong chiến dịch tranh cử lần này, có lúc ông khiến dư luận chau mày vì ca ngợi ‘vẻ quyến rũ tình dục’ của một ứng viên nữ trong đảng, và mô tả xung đột Syria là giữa “thằng xấu đánh thằng xấu”.

Nhưng lãnh đạo đối lập 55 tuổi đã cố gắng xây dựng lại hình ảnh.

“Tôi học được rằng các lãnh đạo giỏi nhất là người chìa tay ra với mọi người và hiểu rằng nếu anh là thủ tướng, anh phải là thủ tướng cho mọi người, không chỉ cho phe của anh,” ông nói khi đi bỏ phiếu hôm 7/9.

Ông đã xuất hiện thường xuyên với vợ và ba con gái, nói mình rất gần gũi với người chị đồng tính.

“Tôi đã nói một vài điều mà nay tôi không nói thế nữa,” ông Abbott phân bua hồi đầu năm trên truyền hình.

“Tôi đã nói một vài điều mà tôi tin, nhưng nay tôi không còn tin nữa…Tôi muốn nghĩ rằng mình đã trưởng thành,” ông bảo.

Thủ tướng Kevin Rudd (trái) thừa nhận đảng Lao động thua cuộc

Ông Abbott sinh năm 1957 tại London, có mẹ là người Úc và bố là người Úc sinh ở Anh.

Năm 1960, gia đình chuyển sang sống tại bang New South Wales, Úc.

Ông học luật và kinh tế ở Đại học Sydney, giành được học bổng Rhodes để hoàn tất chương trình cao học ở Đại học Oxford của Anh.

Ông được bầu vào nghị viện năm 1994 và sau đó thành bộ trưởng y tế của chính phủ John Howard.

Năm 2009, trong cuộc đua giành chức lãnh đạo đảng Tự do, Abbott thắng chỉ nhờ hơn đúng một phiếu.

Năm sau, trong cuộc bầu cử quốc hội, ông lại gặp xui xẻo khi liên đảng Tự do – Quốc gia của ông thua chỉ vì ba nghị sĩ độc lập và một của đảng Xanh ủng hộ Thủ tướng Julia Gillard, giúp đảng Lao động chiếm đa số.

Nhưng ông vẫn kiên trì tranh đấu trên chính trường, đẩy bà Gillard xuống thấp trong mắt cử tri khiến bà bị Kevin Rudd lật đổ trong đảng hồi tháng Sáu, ngay trước kỳ bầu cử.

Trong kỳ bầu cử năm nay, ông Abbott còn cố gắng chứng tỏ mình là người ủng hộ nữ quyền, không mù quáng trung thành giáo lý Thiên Chúa giáo. 
 

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam