Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

Không có blogger Việt Nam phản bác Tuyên bố 258


Trần Thị Cẩm Thanh - Danlambao - Sau khi Tuyên bố 258 được các blogger Việt Nam gửi đến nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế, gặp mặt tiếp xúc và trao tận tay đại diện Văn phòng Cao ủy LHQ về Nhân quyền và các đại sứ quán của các nước dân chủ,... thì trên mạng lại xuất hiện một bản phản bác tuyên bố 258 kèm theo lời kêu gọi kí tên. Tuy nhiên, khi đọc kỹ các tài liệu này ta có thể nhận ra một số điểm như sau:

Không có blogger Việt Nam phản bác Tuyên bố 258

Mục đích của Bản phản bác tuyên bố 258 là đánh vào những blogger Việt Nam đã đi trao Tuyên bố 258 cho các tổ chức nhân quyền, các đại sứ quán. Căn cứ của bản phản bác là xuất phát từ sự phản đối của một số lượng blogger Việt Nam, các blogger này đã cảm thấy bị xúc phạm khi đã có người mạo danh họ để đi trao Tuyên bố 258 cho các tổ chức quốc tế... và bản phản bác ra đời.

Căn cứ này là không có thực.

Những blogger kí tên vào Tuyên bố 258 có đúng là các blogger Việt Nam không? Đúng. Họ ở rải rác trên khắp 3 miền của đất nước và liên kết với nhau thông qua việc kí vào bản Tuyên bố 258. Vậy sự liên kết của họ có hình thành mạng lưới không? Đó chính là mạng lưới, có chữ kí thật. Họ đã tham gia công tác xã hội, tích cực đấu tranh cho dân chủ, tự do... Họ là những con người thật, công an đã tìm đến nhà họ để phiền nhiễu. Họ là một mạng lưới, trong đó mỗi người chỉ đại diện cho chính chữ kí của họ. Họ nói họ là blogger Việt Nam, họ là đại diện cho Mạng lưới Blogger Việt Nam đã kí Tuyên bố 258. Tất cả phát ngôn của họ tuyệt đối không có từ nào gắn Tuyên bố 258 với cụm từ "toàn bộ blogger Việt Nam" hay "cộng đồng blogger Việt Nam".

Chỉ khi nào nhóm Tuyên bố 258 mạo danh cho "cộng đồng blogger Việt Nam" thì mới có thể xuất hiện những blogger đối kháng đưa ra bản phản bác như trên. Các blogger đối kháng này sẽ liên kết với nhau - tạo thành một mạng lưới blogger Việt Nam đối kháng, gắn với tên gọi "phản bác tuyên bố 258".

Tuyên bố 258 không mạo danh cộng đồng blogger Việt Nam. Và những ai không kí ủng hộ Tuyên bố 258 thì người ấy không thuộc Mạng lưới blogger Việt Nam ủng hộ Tuyên bố 258. Họ chỉ là những cá nhân đơn lẻ trong cộng đồng blogger Việt Nam và chẳng liên quan gì đến mạng lưới của các bạn ủng hộ Tuyên bố 258, chẳng có ai tiếm danh họ cả.

Bởi thế không tồn tại blogger Việt Nam phản bác Tuyên bố 258. Ai đã nhân danh cộng đồng blogger Việt Nam để phản bác lại càng không.

Nếu có blogger Việt Nam đồng tình với điều luật 258 BLHS thì đó chỉ là ý kiến khác biệt, không phải là căn cứ để ra bản phản bác Tuyên bố 258.

Vậy thì tại sao lại có bản phản bác Tuyên bố 258

Đây chỉ là chiêu trò của an ninh Việt Nam. Họ đã dựng lên sự việc để có cớ lưu hành bản phản bác Tuyên bố 258 để ngăn chặn sự ảnh hưởng ngày càng lan rộng ảnh hưởng của Tuyên bố 258 trên phạm vi trong nước và quốc tế, hù dọa giới trẻ tiếp tục tham gia kí tên vào bản Tuyên bố 258.


Qua đây cũng cho thấy an ninh Việt Nam lại đang thiếu kiến thức luật pháp, hiểu biết các thông lệ quốc tế để thấy rằng điều 258 BLHS là vô lí. Họ tuyên truyền rằng điều luật 258 BLHS chỉ áp dụng cho những ai "lợi dụng" quyền tự do dân chủ...

Thế các bạn an ninh có biết làm như thế nào mà tòa án phân biệt được ai là trong sáng, ai là người lợi dụng quyền nọ quyền kia không? công an không được phép bắt người chỉ dựa trên sự đánh giá là trong sáng hay lợi dụng.

Luật pháp chỉ phân biệt được ai vi phạm pháp luật khi dựa vào các yếu tố cụ thể là bằng chứng về hành vi vi phạm của công dân được qui định trong pháp luật, không ai bị bắt giam mà dựa trên sự đánh giá là trong sáng hay lợi dụng.

Quyền tự do dân chủ của người dân được thể hiện trong đời sống hằng ngày trên nhiều lĩnh vực, mỗi hành vi vi phạm pháp luật lại được xác định trong các Luật khác nhau tùy vào hành động của họ. Nếu họ gây tiếng ồn thì có Luật môi trường. Họ vượt đèn đỏ thì có Luật giao thông. Họ gian lận trong sổ sách thì đã có Luật kế toán. Họ tham nhũng thì có Luật phòng chống tham nhũng. Họ giết người thì có Bộ Luật hình sự... Không ai có thể lợi dụng quyền tự do dân chủ để làm gì thì làm, đó là một điều tất yếu.

Nhà nước không được quyền vu khống những người yêu nước là lợi dụng quyền tự do dân chủ rồi bắt giam, đưa ra phiên tòa giả bộ, rồi giam vào ngục tối, cách ly với xã hội.

Nhà nước thực hiện sự ác ý đó bằng cách ban hành một điều luật mà ở đó họ không cần chỉ ra cụ thể các hành vi vi phạm pháp luật, điều luật đưa ra khung hình phạt mà không cần dựa các quy định về mức độ hậu quả của vi phạm, bằng chứng chứng minh hành vi vi phạm có gây ra hậu quả nghiêm trọng hay không.

Điều luật 258 BLHS là một trong những điều luật mang đặc điểm như trên, đó là điều không thể chấp nhận và cần phải đấu tranh để hủy bỏ.

Các blogger Việt Nam ủng hộ Tuyên bố 258 đã dựa vào quyền con người để tranh đấu, họ liên kết với nhau thành mạng lưới để tranh đấu. Các tổ chức nhân quyền quốc tế có đủ phương tiện và thông tin để đánh giá Tuyên bố 258của các blogger Việt Nam là thật hay ảo, nếu an ninh Việt Nam muốn tố cáo các blogger này thì về vấn đề gì thì phải có bằng chứng cung cấp cho họ, còn nếu dựng bản phản bác ảo này thì sự giả dối, lừa gạt sẽ mang an ninh Việt Nam đi đến đâu? An ninh Việt Nam định kết thúc câu chuyện tại đâu?

Nếu các bạn an ninh thông qua truyền thông của đảng để tuyên truyền bản phản bác này thì cuộc tranh luận về Tuyên bố 258 sẽ rất sâu rộng và thú vị, nhân dân sẽ tìm đọc và biết đến Tuyên bố 258.

Không biết an ninh Việt Nam đã nghĩ kỹ chưa, hay là các bạn cũng chỉ làm cho vui, cho hết thời gian để lĩnh lương, lắp ghép mọi thứ tạo thành một bản phản bác Tuyên bố 258 quốc hội chỉ là những ông nghị gật của đảng, không đảm nhận được chức năng là cơ quan quyền lực cao nhất của nhân dân.

Tất cả là vì tại sao? Tại vì an ninh Việt Nam không quan tâm đến Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền, không biết mình sai ở chỗ nào? Nó lại là bằng chứng cung cấp cho thế giới thấy an ninh Việt Nam không tôn trọng đến Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền. Khi thiếu sự tôn trọng đó, an ninh Việt Nam không đảm đương được trách nhiệm giữ gìn an ninh, trật tự xã hội.

Mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng. Đó là chân lí được quốc tế thừa nhận và bảo vệ. Không thể có một nhóm người thành lập một đảng phái rồi đứng ra cai trị đất nước, đưa ra những điều luật của riêng của họ để bắt bớ, tù đày, đe dọa đến tính mạng của người khác. Theo tôi, đó chính là nguyên nhân sâu xa mà những con người nhỏ bé bị các an ninh Việt Nam coi thường kia lại được các tổ chức quốc tế chào đón nồng nhiệt, chở che, bởi vì họ mang đến Tuyên bố 258 nhằm đòi huỷ bỏ điều luật 258 là do thể chế độc tài sinh ra. Tuyên bố của họ đang chống lại sự áp đặt vô lí của thể chế độc tài.

Trần Thị Cẩm Thanh
http://danlambaovn.blogspot.com.au/2013/09/khong-co-blogger-viet-nam

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam