Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

Liên hiệp Truyền thông Công giáo VN lên tiếng vụ Mỹ Yên

Ảnh: Đông đảo các lực lượng công an được điều động xuống giải tỏa giáo dân xứ Mỹ Yên, tỉnh Nghệ An ngày 4 tháng 9, 2013. Courtesy TTXVA

Gia Minh, RFA, Bangkok - 2013-09-10 - Vụ việc người giáo dân tại giáo xứ Mỹ Yên, giáo phận Vinh không chỉ thu hút chú ý của người trong cuộc ở Việt Nam, mà nhiều nơi trên thế giới cũng quan tâm.

Liên hiệp Truyền thông Công giáo Việt Nam bao gồm các cơ quan thông tin tại Australia, Philippines, Hoa Kỳ và Châu Âu hồi ngày 7 tháng 9 vừa qua ra thông cáo báo chí kêu gọi chấm dứt tình trạng được cho là đàn áp ở xứ Mỹ Yên, bảo đảm an ninh cho các tôn giáo tại Việt Nam, tôn trọng nhân quyền và tự do tôn giáo theo Hiến chương Liên hiệp quốc.

Gia Minh hỏi chuyện linh mục Paul Chu Văn Chi, phó giám đốc Thông tấn xã Công giáo VietCatholic tại Australia về thông tin liên quan đó.

Gia Minh: Thưa linh mục, mức độ của vụ việc thế nào khiến cho Liên hiệp Truyền thông Công giáo phải ra thông cáo báo chí?

Linh mục Paul Chu Văn Chi: Sau khi Liên hiệp Truyền thông Công giáo ở hải ngoại nhận được thông cáo của Nhà Chung Xã Đoài, tức tòa giám mục Vinh, và đặc biệt thư chung của Đức giám mục Phao lô Nguyễn Thái Hợp, chúng tôi thấy không thể chấp nhận tình trạng đó được. Đó là điều mà theo chúng tôi cần phải lên tiếng để thấy rõ sự bất công không thể nào tồn tại được trong thế kỷ 21 này; nhất là đối với dân tộc Việt Nam đã chịu đau khổ nhiều rồi mà còn bị những hành hạ, đàn áp một cách dã man như vậy.

Qua thư chung và thông cáo của tòa giám mục giáo phận Vinh, chúng tôi hợp ý hiệp thông và ủng hộ lập trường của đức cha Phao lô Hợp, cũng như hiệp thông và yểm trợ tinh thần, cầu nguyện cho giáo xứ Mỹ yên đang bị đàn áp như vậy. Chúng tôi thấy cần phải lên tiếng để cho thế giới cũng như công luận biết được để ngăn chặn những đàn áp dã man như vậy.
Chúng tôi cần phải lên tiếng để thấy rõ sự bất công không thể nào tồn tại được trong thế kỷ 21 này; nhất là đối với dân tộc Việt Nam đã chịu đau khổ nhiều rồi mà còn bị những hành hạ, đàn áp một cách dã man như vậy. LM Paul Chu Văn Chi
Gia Minh: Truyền thông của tỉnh Nghệ An và cả truyền thông trung ương của Việt Nam có nhiều bài phản bác lại Tòa giám mục Vinh và giám mục Nguyễn Thái Hợp, Liên hiệp Truyền thông thấy những phản bác của chính quyền Việt Nam ra sao?

Linh mục Paul Chu Văn Chi: Chúng tôi không chỉ theo nguồn dư luận của thư chung và thông cáo của tòa giám mục Vinh, mà chúng tôi có tìm hiểu qua những người khác như cụ Lê Quang Liêm- Phật giáo Hòa Hảo và một số trí thức thì khám phá ra lời của đức cha Nguyễn Thái Hợp và thông cáo của Tòa giám mục Vinh là chính xác, đúng đắn. Vì thế chúng tôi càng xác quyết lập trường hỗ trợ, hiệp thông để đồng hành với đức cha Hợp cũng như giáo phận Vinh. Đó là tiếng nói của chúng tôi sau khi đã tìm hiểu cặn kẽ. Và khi theo dõi tin tức từ phía tỉnh Nghệ An, chúng tôi khám phá ra họ là những người nói dối, đặt điều cho việc đó.

Giáo xứ Thái Hà, Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội thắp nến cầu nguyện cho anh chị em giáo dân giáo xứ Mỹ Yên đêm 8 tháng 9, 2013 (thanhnienconggiao)

Gia Minh: Thưa linh mục, tại giáo phận Vinh đây không phải lần đầu tiên xảy ra sự việc, mà từ năm 2009 có sự việc ở Tam Tòa, sau đó đến Cầu Rầm và hồi năm ngoái Con Cuông, nay đến Mỹ Yên; vậy mức độ hiệu quả của sự lên tiếng lâu nay ra sao mà vẫn xảy ra những sự việc như thế?

Linh mục Paul Chu Văn Chi: Đã là sự thật, trong hoàn cảnh nào chúng tôi cũng phải lên tiếng bảo vệ sự thật. Vì chúng tôi là truyền thông Công giáo, chúng tôi theo sứ điệp của Đức Ki tô và giáo hội. Chúng tôi luôn bênh vực cho công lý, cho lẽ phải, chúng tôi luôn đứng về phía chân lý và sự thật. Do đó lời hiệu triệu, kêu gọi của chúng tôi chỉ chú trọng đặc biệt về sự cầu nguyện, sự hỗ trợ của mọi người, sự hỗ trợ cho giáo xứ Mỹ Yên nói riêng, giáo phận Vinh nói chung cùng với đức giám mục Phao lô Nguyễn Thái Hợp. Đó chính là điều mà chúng tôi phải lên tiếng để mà ủng hộ, hỗ trợ, để tích cực nâng đỡ giáo phận Vinh, đặc biệt giáo xứ Mỹ Yên phải gặp cơn hoạn nạn thế này!
Cho đến bây giờ, chúng tôi cũng kêu gọi các nơi hiệp thông, cầu nguyện. Chắc chắn một điều bây giờ các nơi đang cầu nguyện. Chúng tôi rất tin vào lời cầu nguyện của chúng tôi. LM Paul Chu Văn Chi
Gia Minh: Ngoài sự lên tiếng như thế, cụ thể còn những hoạt động gì nữa, thưa Linh mục?

Linh mục Paul Chu Văn Chi: Cho đến bây giờ, chúng tôi cũng kêu gọi các nơi hiệp thông, cầu nguyện. Chắc chắn một điều bây giờ các nơi đang cầu nguyện. Chúng tôi rất tin vào lời cầu nguyện của chúng tôi. Đồng thời có khá nhiều các nơi đã đốt nến, đã cầu nguyện cho giáo xứ Mỹ Yên, giáo phận Vinh cũng như đức cha Phao Lô Nguyễn Thái Hợp, đức cha phụ tá Phê rô Nguyễn Văn Viên.

Gia Minh: Bản thân linh mục có tham gia những cuộc lễ, thắp nến như thế tại Úc chưa?

Linh mục Paul Chu Văn Chi: Cuối tuần vừa rồi tất cả 16 thánh lễ của cộng đồng Công giáo Việt Nam tại Sydney, chúng tôi đã cầu nguyện hướng về giáo xứ Mỹ Yên, giáo phận Vinh. Tuyên úy đoàn của Úc Châu và Đức cha Long cùng các linh mục của tuyên úy đoàn chúng tôi đã gửi một thư hiệp thông kêu gọi cầu nguyện cho giáo xứ Mỹ Yên, cho giáo phận Vinh cũng như cầu nguyện cho tự do tôn giáo và nhân quyền tại Việt Nam.

Gia Minh: Linh mục làm trong lĩnh vực truyền thông biết được những người ở Úc và những người đi về Việt Nam họ thấy sự thật đó như thế nào?

Linh mục Paul Chu Văn Chi: Ví dụ tôi liên lạc với ông dân biểu liên bang Chris Haye, cũng như ông đã liên lạc với ông Bob Carr, mọi người đều đồng tình phải cầu nguyện, đấu tranh, phải làm sao mà tìm kiếm cho Việt Nam có tự do dân chủ, tôn giáo và nhân quyền. Mặc dù các báo chí của Úc không đề cập nhiều nhưng tôi nghĩ những chính trị gia và các người làm việc cũng để ý và quan tâm khá nhiều đến tình hình tự do tôn giáo và nhân quyền tại Việt Nam; trong đó có những Cồn Dầu, Mỹ Yên. Họ để ý đến và luôn đấu tranh để tìm được tự do tôn giáo và nhân quyền tại Việt Nam.

Gia Minh: Theo linh mục ngoài lời cầu nguyện, sự lên tiếng như vậy, biện pháp hữu hiệu hơn nữa để Việt Nam sớm có tự do tôn giáo, nhân quyền là gì?

Linh mục Paul Chu Văn Chi: Tôi nghĩ tất cả mọi người Việt Nam máu đỏ da vàng, mang trái tim Việt Nam; tất cả các tôn giáo nếu đồng lòng. Tôi nghĩ đa số người Việt Nam đề có ước mơ như vậy. Nhưng nhà cầm quyền Việt Nam có những thủ đoạn quá ác độc, phân tán không để đại đoàn kết các tôn giáo, các nhà trí thức; gây nên chia rẽ trong các cộng đồng tôn giáo nói riêng và cộng đồng người Việt Nam dân tộc nói chung. Nhưng tôi nghĩ trong một ngày gần đây sẽ có những hoàn cảnh đặc biệt và dân tộc Việt Nam sẽ sớm hưởng được tự do tôn giáo và nhân quyền.

Gia Minh: Cám ơn Linh mục.

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam