Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2013

Thông tin trái ngược nhau về vụ xô xát tại giáo xứ Mỹ Yên

 
 Công an được điều động đến giáo xứ Mỹ Yên trong tỉnh Nghệ An. (VRNs)
 
VOA Tiếng Việt - 05.09.2013 - Theo báo chí trong nước và tin tức trên các trang mạng xã hội, một vụ xô xát xảy ra hôm 4/9 giữa các giáo dân tại giáo xứ Mỹ Yên thuộc tỉnh Nghệ An với lực lượng công an địa phương đã khiến ‘nhiều người bị thương, trong đó có 3 người bị nặng’.

Trong khi báo chí do tỉnh Nghệ An quản lý gọi đây là một vụ ‘gây rối trật tự công cộng’ thì giáo phận Vinh nói rằng đây là một sự ‘bức xúc trước việc làm không rõ ràng của chính quyền suốt hai tháng qua’.

Giám mục Giáo phận Vinh Phaolô Nguyễn Thái Hợp cho VOA Việt Ngữ biết rằng tình hình hiện giờ đã lắng dịu.

“Chúng tôi đang săn sóc các nạn nhân. Tất cả các nạn nhân bị đánh đập, bị đàn áp một cách dã man từ những người công an mặc sắc phục, rồi có trang bị vũ khí, trang bị lá chắn, đội mũ”.

Nguồn tin của cả hai phía liên quan tới vụ việc cho biết vụ xô xát xuất phát từ vụ bắt giữ hai giáo dân mà chính quyền nói rằng ‘đã bị khởi tố với 4 tội danh’ trong khi Giáo phận Vinh lại coi đây là vụ ‘bắt giữ trái phép’.
Một số giáo dân bị thương đang điều trị. Họ mất mát về sức khỏe, họ bị nỗi đau nhưng mà tôi nghĩ rằng phía công an, phía chính quyền bị mất mát nhiều hơn, mất mát về hình ảnh...
Giám mục Giáo phận Vinh Phaolô Nguyễn Thái Hợp. Trang web của giáo phận này đưa tin, ‘chính quyền đã hẹn 16h chiều nay (04.9.2013) thả những người bị bắt. Thế nhưng, khi bà con đến Ủy ban nhân dân theo Bản Cam Kết của phía chính quyền thì đã bị lực lượng công an và bộ đội đánh đập nặng nề và bắt đi nhiều người’.

Tuy nhiên, Đài Phát thanh và Truyền hình Nghệ An lại nói: “Một số chức sắc, chức việc của văn phòng tòa Tổng Giám mục Giáo phận Vinh lại ban hành công thư gây sức ép lên Chính quyền đòi thả người một cách vô căn cứ”.


Trước cáo buộc các giáo dân ‘bị lôi kéo, kích động, dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật’, Giám mục Nguyễn Thái Hợp nói rằng đó là một sự vu khống.

“Thiện chí của chúng tôi rất là rõ ràng rồi. Trong vụ này, một số giáo dân, 3 người bị đánh nặng, và còn khoảng 17, 18 người nữa cũng bị thương đang điều trị. Họ mất mát về sức khỏe, họ bị nỗi đau nhưng mà tôi nghĩ rằng phía công an, phía chính quyền bị mất mát nhiều hơn, mất mát về hình ảnh”.

Các đoạn video đăng tải trên các trang mạng xã hội cho thấy hàng trăm người đứng trước trụ sở cơ quan chức năng địa phương.

Ngoài ra, còn có các hình ảnh được cho là các giáo dân bị thương đang được chữa trị trong bệnh viện vì ‘bị thương tích, bị đánh trọng thương’.

Trang web của Đài Phát thanh Truyền hình Nghệ An cũng cho đăng tải hình ảnh mà Đài này nói là ‘cán bộ thi hành công vụ bị thương’.

Phản hồi về điều này, Giám mục Nguyễn Thái Hợp nói:

“Không. Dân có gì đâu mà bị thương nặng. Họ có đưa ra hình ảnh không? Ông vào trang của chúng tôi thì ông thấy một dàn công an mặc đồng phục và có lá chắn để mà chống lại những cái đá ném đến. Sau này cũng có một số giáo dân tức quá họ có ném đá nhưng mà lúc đầu họ đi với tay không để đến nhận giấy cam kết đó”.

Hiện Giáo phận Vinh hiện kêu gọi ‘cầu nguyện cho giáo dân nơi đây được bình yên, cho các nhà cầm quyền biết tôn trọng tự do tôn giáo, tôn trọng pháp luật để người dân thật sự yên tâm sống đạo’.

Trong khi đó, báo chí nhà nước của Nghệ An lại kêu gọi ‘hãy dừng lại khi còn chưa muộn”.
 

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam