Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2013

Những ảnh hưởng từ việc chính phủ Mỹ bị đóng cửa

Ảnh Nhà Trắng ở Washington DC được chụp sau tấm biển STOP hôm 01/10/2013. AFP

Hòa Ái - RFA - Chính phủ Hoa Kỳ lâm vào tình trạng đóng cửa kể từ hôm thứ ba, mùng 1/10 do những tranh cãi chính trị mà Quốc hội Mỹ không thông qua được ngân sách mới cho chính phủ. Đây là lần đóng cửa đầu tiên sau 17 năm.

Nghỉ phép ngoài ý muốn

Vào 10 phút đồng hồ trước khuya thứ Hai, theo giờ Washington DC, Văn phòng Đặc trách Ngân sách của Tòa Bạch Ốc chỉ thị nhiều cơ quan chính phủ bắt đầu đóng cửa, khiến 800 ngàn nhân viên liên bang Hoa Kỳ phải nghỉ phép.

Những ghi nhận ban đầu vào sáng thứ ba, tại các trạm xe điện, các chỗ đậu xe không chật như nêm như thường lệ. Trên các tuyến xe điện và xe buýt dẫn vào thủ đô thưa người. Và trên các ngã đường, lượng xe lưu thông trong giờ cao điểm không quá đông đúc.
Qua 17 lần đóng cửa, có lần kéo dài gần cả tháng. Thực sự thì lần nào cũng vậy, không có gì mới mẻ. Chính phủ đóng cửa chỉ khiến cho người dân bị trở ngại nhiều thôi.-Một người dân
Nhiều cánh cửa ra vào Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ bị đóng. Nơi đây vắng vẻ với chỉ vài cảnh sát trực. Có đến 2/3 nhân viên ở nơi này phải nghỉ ở nhà trong khi 1/3 nhân viên đi làm được thông báo là nhà vệ sinh không có người lau chùi dọn dẹp. Thông thường văn phòng của 1 Thượng nghị sĩ có 44 nhân viên nhưng hiện tại chỉ có 13 người đến làm việc mỗi ngày. Các tòa nhà văn phòng liên bang thật yên vắng, gần như không thấy bóng người qua các ô cửa kính.

Ảnh hưởng của diễn biến này khiến các công viên cũng như nhiều bảo tàng viện quốc gia ngưng tiếp đón du khách. Nhiều bảng thông báo đóng cửa tại các khu vực tham quan nổi tiếng ở thủ đô. Các đoàn khách tham quan đến đây trong thời tiết chớm thu thật đẹp nhưng họ thất vọng cho một chuyến đi du lịch không may mắn vì những nơi họ muốn đặt chân đến đều bị đóng cửa. Một du khách đến từ Denver, Colorado nói lên nỗi thất vọng của mình:

“Chắc chắn là thất vọng cho chuyến tham quan DC lần này của tôi. Nhiều viện bảo tàng tôi muốn ghé vào tham quan nhưng đã đều đóng cửa. Thất vọng lớn nhất của tôi là Quốc hội tạm ngưng hoạt động”.

Bảng thông báo đóng cửa tại Lincoln Memorial ở Washington DC hôm 01/10/2013. AFP PHOTO.

Các văn phòng chính phủ liên bang đóng cửa đã qua 2 ngày nhưng vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy vấn đề sớm được giải quyết. Các kinh tế gia gia cảnh báo nền kinh tế Mỹ có thể bị ảnh hưởng dù tình trạng đóng cửa chỉ kéo dài trong vài ngày. Đơn cử, ở tại khu vực thủ đô Washington, không phải là nhân viên liên bang phải nghỉ phép ở nhà, những người có quầy bán thức ăn nhanh và nước uống trên đường phố trong 2 ngày vừa qua cho biết thu nhập của họ giảm hẳn xuống 75%. Họ lo ngại trong những ngày tới lượng du khách giảm xuống nhiều, các nhân viên chính phủ vẫn chưa đi làm trở lại thì dù có cần mẫn mở quầy bán hàng 7 ngày 1 tuần vẫn ảnh hưởng tới đời sống kinh tế của gia đình. Cô Hưng Nguyễn, 1 chủ quầy bán hàng từ năm 1977 chia sẻ:

“Hồi trước bán ở đây cũng đã lâu rồi. Năm 1995, đóng cửa 21 ngày cũng đỡ hơn bây giờ. Bây giờ quá chậm. Không biết ngày nào sẽ mở cửa lại? Hy vọng chắc sớm hơn”.

Chúng tôi gặp 1 người đi đường có tư tưởng trung lập cho biết ông nghĩ rằng Chính phủ sẽ sớm mở cửa lại vì theo ông đây là 1 vở kịch diễn của 2 phe nhằm chọc tức nhau để cuối cùng 1 bên phải nhượng bộ. Ông cho biết:

“Qua 17 lần đóng cửa, có lần kéo dài gần cả tháng. Thực sự thì lần nào cũng vậy, không có gì mới mẻ. Tình trạng Chính phủ đóng cửa chỉ khiến cho người dân bị trở ngại nhiều thôi. Tất cả chỉ vì những quan điểm chính trị không đồng nhất giữa các đảng phái”.

Trong nhịp sống công nghiệp ở một trong những quốc gia năng động nhất thế giới như Hoa Kỳ, bất thình lình được cho phép nghỉ 1 vài ngày dù không được trả lương để có thời gian với những người thân trong gia đình là niềm mơ ước của nhiều người. Nhưng rõ ràng lần nghỉ phép đột ngột do chính phủ Hoa Kỳ tạm ngưng hoạt động trong 2 ngày vừa qua mang đến nhiều lo lắng cho đời sống dân chúng. Và thật sự là mâu thuẫn trong mỗi ngày nghỉ phép ngoài ý muốn, hàng triệu người dân Mỹ lại mong ngóng được thông báo đi làm trở lại.

Hòa Ái tường trình từ Capitol Hill, Washington DC.


Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam