Thứ Hai, 11 tháng 11, 2013

Bão lịch sử gây thiệt mạng trên 10.000 người

Toàn bộ nhà cửa vùng ven biển Tacloban đã bị trận bão Haiyan san bằng ngày 10 tháng 11, 2013. AFP

RFA-10-11-2013 - Siêu bão Haiyan, một trong những trận bão lớn nhất của nhân loại đã giết chết ít nhất 10,000 người ở Philippines, phá hủy những ngôi làng nằm dọc theo ven biển cũng như tàn phán những thành phố ở miền Nam của Phi.

Các bản tin và những hình ảnh ghi nhận được tại chỗ không chỉ ghi lại cảnh tàn phá của trận siêu bão, mà còn đi kèm theo lời của những nhân viên cứu hộ, nói rằng cho thấy những người còn sống đi trên đường phố trông chẳng khác gì những bóng ma, để kiếm thân nhân và tìm thức phẩm.

Bản tin của hãng thông tấn Reuters đánh đi từ Tacloban trích dẫn lời một sinh viên y khoa trong nhóm cứu hộ nói rằng hình ảnh mà cô nhìn thấy là cảnh tượng thật kinh hoàng, trông chẳng khác gì như trong phim ảnh.

Những bản tin chúng tôi thu thập được trước giờ phát thanh cũng cho hay là rất nhiều xác bị sóng cuốn trôi ra biển, và có những ngôi làng nằm ven biển gần như mất dạng trên bản đồ.

Ông cảnh sát trưởng Elmer Soria của tỉnh Leyte cho báo chí biết chỉ riêng ở tình này không thôi, các viên chức địa phương đã dự đoán con số người chết có thể đã lên đến cả chục ngàn người. Ông cũng nói cơn bão đã phá hủy từ 70% đến 80% nhà cửa, đường xá

Một viên chức của cơ quan cứu hộ Philippines cho biết trận siêu bão kinh hoàng này ảnh hưởng tới 4 triệu 500 ngàn người ở 36 tỉnh thành của và ít nhất khoảng nửa triệu đang sống trong cảnh màn trời chiếu nước.

Nhiều quốc gia và những tổ chức cứu trợ quốc tế đã lên tiếng cho biết sẽ tham gia chương trình cứu trợ dưới nhiều hình thức khác nhau, tự tặng tiền cho đến tẳng phẩm vật để giúp những người may mằn còn sống sót.

Quân đội cũng đã được đưa đến những nơi bị bão Haiyan tàn phá để bảo vệ an ninh, trật tự và tiếp tay với các cơ quan cứu hộ địa phương.

Nói với báo chí, Bộ Trưởng Quốc Phòng Philippines là ông Voltaire Gazmin cho hay chính phủ trung ương và đại phương đã làm tất cả những gì có thể làm để phòng chống cơn bão, nhưng vẫn không thể ngăn chận được sức tàn phá của trận siêu bão mà ông gọi là kinh hoàng nhất ở mặt địa cầu.

Một thương gia nước ngoài có mặt tại thành phố Tacloban lúc thiên tai xảy ra cho hay sóng đánh rất mạnh và cao tới tận tầng lầu thứ nhì mà bà cư ngụ.

Văn phòng đặc trách cứu trợ nhân đạo của Liên Hiệp Quốc cũng cho biết là hình chụp không ảnh cho thấy sức mạnh của cơn siêu bão gây rất nhiều thiệt hại cho những thành phố không may nằm trên đường trận bão đi qua.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/haiyan-kill-10thou-phi-11102013083311.html

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam