Thứ Sáu, 22 tháng 11, 2013

Cựu tù nhân Nguyễn Thanh Chấn muốn được minh oan và bồi thường

Ông Nguyễn Thanh Chấn đã được trả tự do sau 10 năm ngồi tù chung thân vì bị cho là phạm tội giết người.

VOA - 21.11.2013 - Người đàn ông ở tỉnh Bắc Giang mới tới gặp luật sư bảo vệ quyền lợi cho mình, nửa tháng sau khi được thả sau 10 năm ngồi tù chung thân vì bị cho là phạm tội giết người.

Ông Nguyễn Thanh Chấn hôm 19/11 đã cùng vợ là bà Nguyễn Thị Chiến tới gặp bà Vũ Thị Nga, Trưởng Văn phòng Luật sư Công Lý Việt, người nhận bảo vệ quyền lợi miễn phí cho ông.

Bà Nga xác nhận với VOA Việt Ngữ rằng bà đã nhận được yêu cầu được bảo vệ quyền lợi từ ông Chấn và đã cử các luật sư bắt đầu thụ lý vụ việc.

“Cái bản án tái thẩm đã được quyết định và đã hủy các bản án sơ thẩm và phúc thẩm trước đó. Trong bản án tái thẩm đó, hồ sơ đã được trả về cho Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao để điều tra bổ xung. Khi nào vụ việc này quay trở về Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao thì chúng tôi sẽ tiến hành các thủ tục theo quy định của pháp luật và sẽ tham gia với tư cách là người bảo vệ quyền lợi cho ông ấy khi mà các cơ quan có yêu cầu. Trước mắt thì hồ sơ vẫn chưa trở về theo thủ tục chung thì chúng tôi chỉ chuẩn bị tinh thần để sẵn sàng bảo vệ ông Nguyễn Thanh Chấn theo quy định của pháp luật”.
Khi đến văn phòng luật sư, ông ấy hoàn toàn tin tưởng và theo quan điểm của ông ấy, ông ấy cũng chỉ muốn được minh oan và được bồi thường theo đúng quy định của pháp luật, còn tổn thất đối với bản thân ông và gia đình thì không có cái gì mà lấy lại được. Bà Vũ Thị Nga, Trưởng Văn phòng Luật sư Công Lý Việt.
Ông Chấn bị bắt giữ năm 2003 và bị tòa án tỉnh Bắc Giang tuyên án tù chung thân vì tội giết người.

Người đàn ông 52 tuổi này đã thụ án 10 năm qua cho tới khi một người khác ở cùng thôn ra đầu thú về hành vi giết hại một người phụ nữ tại nhà riêng.

Ông Chấn đã được tạm tha hôm 4/11 trong khi chờ Tòa án Nhân dân Tối cao mở phiên tái thẩm. Hai ngày sau đó, án tù chung thân đối với ông Chấn đã chính thức bị hủy.

Báo chí trong nước đưa tin, vợ ông Chấn đã bị ngất tại văn phòng luật sư.

Theo luật sư Nga, bà Chiến đã được điều trị tại một bệnh viện về thần kinh do bị suy kiệt một thời gian dài, và sức khỏe của bà Chiến hiện không ổn.

Bà Nga cho biết ông Chấn hiện có hai mong muốn.

“Khi tiếp xúc với luật sư thì quan điểm của gia đình ông ấy, của bản thân ông ấy và người đại diện đều khẳng định rằng họ cần sự trợ giúp, bởi vì có nhiều thông tin từ các đài báo có thể khiến cho một người bị giam trong một thời gian rất lâu và giờ mới được thả cảm thấy hoang mang. Khi đến văn phòng luật sư, ông ấy hoàn toàn tin tưởng và theo quan điểm của ông ấy, ông ấy cũng chỉ muốn được minh oan và được bồi thường theo đúng quy định của pháp luật, còn tổn thất đối với bản thân ông và gia đình thì không có cái gì mà lấy lại được”.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Hà Hùng Cường từng được báo chí trong nước trích lời nói rằng tiền bồi thường cho ông Chấn lấy từ ngân sách nhưng cá nhân để xảy ra sai sót phải bồi hoàn.
Theo quy định của pháp luật, ông Chấn sẽ có quyền được thỏa thuận bồi thường đối với các cơ quan tiến hành tố tụng đã gây ra các oan sai cho ông ấy...Các khoản bồi thường bao gồm tổn thất về mặt tinh thần, về các thu nhập bị mất và các chi phí hợp lý khác theo quy định của pháp luật Việt Nam. Luật sư Vũ Thị Nga.
Một người đại diện của ông Chấn từng nói với VOA Việt Ngữ rằng gia đình sẽ ‘kêu lên trên’ nếu mức bồi thường đưa ra không thỏa đáng.

Về việc đền bù, luật sư Nga cho biết như sau:

“Theo quy định của luật về bồi thường của nhà nước thì chúng tôi sẽ làm đúng theo các quy định bởi vì theo luật đó thì khi mà có quyết định ông Chấn được minh oan và vô tội trong vụ án xảy ra cách đây 10 năm thì theo quy định của pháp luật, ông Chấn sẽ có quyền được thỏa thuận bồi thường đối với các cơ quan tiến hành tố tụng đã gây ra các oan sai cho ông ấy. Nếu như không thỏa thuận được thì có quyền khởi kiện ra tòa án để đòi bồi thường theo luật bồi thường của nhà nước. Các khoản bồi thường thì bao gồm tổn thất về mặt tinh thần, về các thu nhập bị mất và các chi phí hợp lý khác theo quy định của pháp luật Việt Nam”.

Hôm 21/11, giải trình trước Quốc hội Việt Nam về các vụ án oan sai, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết sẽ ‘kiên quyết khắc phục và giảm tối đa oan sai’.

Ông Bình cũng được báo trí trích lời nói rằng đối với các án oan sai đã xảy ra thì cần phải ‘minh oan cho người bị oan; làm sáng tỏ vụ án, tìm hung thủ gây án; bồi thường thiệt hại cho người bị oan sai theo đúng quy định của pháp luật’.

Người đứng đầu Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao cũng cho biết rằng vụ án của ông Nguyễn Thanh Chấn ‘không nằm ngoài hoạt động này’.

Ông Bình cho rằng việc để xảy ra oan sai, nhất là đối với những người bị buộc tội ở mức án như chung thân và tử hình là điều ‘không thể chấp nhận được’.

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam