Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

Người hành hương đến Bethlehem mừng lễ Giáng Sinh

Giáo dân đốt nến trong nhà thờ Giáng Sinh ở Bethlehem

Robert Berger - 24.12.2013 - BETHLEHEM — Người hành hương từ khắp thế giới đã hội tụ về thị trấn Bethlehem trong bờ Tây để mừng lễ Giáng Sinh được nhà cầm quyền Palestine tổ chức. Thông tín viên VOA Robert Berger tường thuật từ Bethlehem.

Các hướng đạo sinh nam và nữ mở đầu ngày lễ Giáng Sinh với cuộc diễn hành ngang qua quảng trường Máng Cỏ ở Bethlehem.

Quảng trường được trang hoàng cho lễ hội với những cây Giáng Sinh khổng lồ, với các quả chuông, đèn và cờ Palestine.

Không khí trang trọng hơn ở phía bên trong Nhà thờ Giáng Sinh, một ngôi thánh đường cổ, khi hàng ngàn người hành hương đang xếp hàng để viếng hang đá, nơi mà theo truyền thuyết Chúa Giêsu đã ra đời.

Ông Shmuel Oluwa, một người hành hương đến từ Lagos, Nigeria nói rằng viếng hang đá trong dịp Lễ Giáng Sinh là một trải nghiệm về đức tin:

“Thật tuyệt vời! Cảm giác thật tuyệt vời! Một điều gì đó mà mỗi người Thiên Chúa giáo mong mỏi thực hiện. Nếu bạn cố gắng và thấu hiểu ý nghĩa của những gì đã diễn ra nơi đây, thì đó là một cảm giác kỳ diệu”.

Năm này có nhiều người đến mừng lễ nhờ các vụ bạo động giữa người Israel và Palestine tạm lắng.

Thị trưởng của Bethlehem bà Vera Baboun, người Palestine, nói rằng khách sạn không còn phòng trống:

“Tháng này chúng tôi dự kiến sẽ đón 300.000 du khách.

Bà cho biết:

"Chúng tôi có gần 4.000 phòng ở Bethlehem trong 33 khách sạn, tất cả đều được đặt trước. Ðiều này có nghĩa là thành phố đang thu nhận một lượng du khách cao nhất.”

Tuy vậy, người Palestine vẫn phàn nàn về bức tường lớn mà Israel đã dựng lên xung quanh Bethlehem vào khoảng 10 năm trước, tiếp theo sau làn sóng nổ bom tự sát chết người.

Các cư dân đã mô tả thành phố giống như một nhà tù lớn, thế nhưng Baboun nói rằng bức tường không thể dập tắt thông điệp hy vọng, tình yêu và hòa bình của Bethlehem được. Bà nói:

“Vẫn sẽ luôn là một Giáng Sinh Vui Vẻ bởi vì Giáng Sinh là niềm vui, bất chấp tất cả những khó khăn mà chúng tôi trải qua và sự bao vây thành phố, Giáng Sinh vẫn là niềm vui”.

Chính quyền Israel và Palestine đang làm việc cùng với nhau để tạo thuận lợi cho những người hành hương từ Jerusalem đến Bethlehem, trong tinh thần của thiện chí Giáng Sinh.

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam