Thứ Năm, 26 tháng 12, 2013

Thủ Tướng Thái đề nghị lập hội đồng cải cách để giải quyết bế tắc


Thủ Tướng Thái Lan đang bị chống đối Yingluck Shinawatra.

VOA - 25.12.2013 - Thủ Tướng Thái Lan đang bị chống đối Yingluck Shinawatra đề nghị thành lập một Hội đồng cải cách quốc gia để giải quyết vụ khủng hoảng chính trị trong nước.

Thủ Tướng Yingluck trước đó đã giải tán quốc hội và kêu gọi mở bầu cử sớm, nhưng việc này vẫn không làm hài lòng phe đối lập vẫn đòi bà phải từ chức.

Hôm nay, bà Yingluck nói rằng hội đồng cải cách được đề nghị, sẽ làm việc bên cạnh tân chính phủ sẽ được bầu lên vào ngày 2 tháng Hai năm 2014.

Tuy nhiên, bà nói hội đồng này sẽ không trực thuộc chính phủ, và những thành viên sẽ được một ủy ban độc lập tuyển chọn.

Nhiệm vụ của hội đồng này gồm có nghiên cứu các sửa đổi Hiến Pháp, những thay đổi về kinh tế, những cách để giải quyết nạn tham nhũng, và cải cách bầu cử.

Hiện chưa có đáp ứng từ thủ lãnh biểu tình Suthep Thaugsuban. Ông này trước đó nói rằng phải có cải cách trước khi tổ chức bầu cử.

Ông Suthep đã thề sẽ gây gián đoạn cho cuộc bầu cử. Những người biểu tình chống chính phủ đã tìm cách phong tỏa các địa điểm nơi các ứng cử viên tìm cách ghi danh tham gia bầu cử.

Ông Suthep, một cựu Phó Thủ Tướng Thái Lan, đã dẫn đầu các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tuần lễ. Trong nhiều cuộc biểu tình, các tòa nhà chính phủ tại thủ đô Bangkok đã bị chiếm đóng.

Những người biểu tình nói việc lật đổ Thủ Tướng Yingluck là điều cần thiết để bài trừ tham nhũng và các hoạt động chính trị dựa trên tiền bạc. Họ coi bà Yingluck là một bù nhìn của anh bà, cựu Thủ Tướng Thaksin Shinawat, đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chánh quân sự năm 2006 về tội tham nhũng.

Là một doanh gia tỷ phú, ông Thaksin đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính của quân đội năm 2006. Ông Thaksin đang tự ý sống lưu vong sau khi bị buộc tội tham nhũng.

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam