Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

Ẩu đả lớn tại nhà máy Samsung Thái Nguyên

Hình ảnh vụ ẩu đả tại nhà máy Samsung thuộc khu công nghiệp Yên Bình, huyên Phổ Yên, Thái Nguyên hôm 9/1/2014. Courtesy tezch.vn

Mặc Lâm - RFA - Vào lúc 7 sáng hôm nay tại nhà máy Samsung thuộc khu công nghiệp Yên Bình, huyên Phổ Yên, Thái Nguyên đã xảy ra một cuộc xô xát lớn giữa công nhân và bảo vệ nhà máy.

Theo nhân chứng kể lại thì vụ việc xảy ra khi một nhân viên bảo vệ nhà máy có có cử chỉ thô lổ với công nhân khi kiểm tra họ vào làm việc. Hai bên tranh cãi gay gắt và cuối cùng đi đến ẩu đả.

Khi ấy công nhân tới chỗ làm việc ngày một đông và họ bao vây bảo vệ nhà máy sau đó là ấu đả lớn hơn xảy ra.

Trong lúc bạo động tăng cao nhất có từ 3 tới 4.000 công nhân tham gia. Họ ném gạch đá vào bảo vệ và một đám cháy lớn đã xảy ra bên trong nhà máy nhưng chưa biết do ai châm lửa hay ngọn lửa bùng phát vì chạm điện.

Các container dùng cho các bảo vệ sinh hoạt, nghỉ ngơi và các trạm công an trong khu vực nhà máy đã bị công nhân thiêu rụi. Hơn hai chục xe máy bị đốt và cảnh sát cơ động đã được điều động tới nhà máy.

Tin cho biết có 4 nhân viên bảo vệ bị thương nặng đã được chở đến bệnh viện chữa trị. Tuy nhiên theo một nguồn tin khác trên mạng cho biết ban đầu đã có 1 người chết đến 2 giờ trưa thì cũng nguồn tin này nói rằng đã tăng lên 4 người

Chúng tôi liên lạc với ông Dương Ngọc Long, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Tỉnh Thái Nguyên và được ông cho biết:

"Tình hình đã ổn định rồi đến 10 giờ 10 giờ rưỡi thì đã ổn định rồi. Tôi xin nói luôn là không có người chết đâu không có những tin tức như vậy đâu. Tôi đang chỉ đạo họp với Ủy ban lát nữa ông vào cổng thông tin điện tử của Tỉnh sẽ có những thông báo chính thức."

Công ty TNHH Dịch vụ Bảo vệ Hòa Bình tại Hà Nội là nơi cung cấp bảo vệ cho nhà máy Samsung đã cử cán bộ lên Thái Nguyên để điều tra nội vụ. Theo cơ quan công an Tỉnh Thái Nguyên thì công an đang tiến hành điều tra nhưng chưa nói là có giam giữ ai hay chưa.

Đây là vụ bạo động đầu tiên không phải do tranh chấp quyền lợi với chủ nhân nhà máy nhưng vì sự lạm quyền của bảo vệ đối với công nhân.

Samsung đã xây dựng nhà máy sản xuất vi mạch và linh kiện điện tử cho điện thoại di động lớn nhất thế giới tại Việt Nam vào tháng 3 năm 2013 với vốn đầu tư lên tới 3 tỷ 200 triệu USD. Có khoảng 10 ngàn công nhân đa số là người địa phương làm việc tại nhà máy này.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/large-brawl-at-samsung-factory-01092014033119.html

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam