Chủ Nhật, 22 tháng 6, 2014

Hà Nội: Biểu tình chống Hoa Lục chưa nổ ra, an ninh đã đàn áp

VRNs - 19.06.2014 - Sài gòn – Phóng viên VRNs có mặt tại Hà Nội cho biết: ” Vào lúc 16 giờ, tại công viên Lênin, một số anh chị em No – U có mặt, để biểu tình phản đối Hoa Lục đưa giàn khoan thứ 2 ra Biển Đông. Cuộc biểu tình vừa nổ ra được 5 phút thì an ninh mặc thường phục đã vây kín và bắt giữ một số anh chị em đứng đầu đoàn biểu tình”.

“Những người bị giữ bao gồm: ông Anh Chí (tức Nguyễn Chí Tuyến), ông Lê Thiện Nhân, ông Trương Văn Dũng hiện bị giữ tại công an phường Tràng Tiền. Facebook Liberty (Hạnh Tây Hồ), ông Nguyễn Văn Lịch, ông Lã Việt Dũng bị đưa về công an phường Lý Thái Tổ”. Phóng viên VRNs cho biết thêm.

Vào hôm qua ngày 19.06, trong một lời kêu gọi ngắn gọn trên fanpage No – U Hà Nội đưa ra lời kêu gọi mọi người biểu tình phản đối việc Hoa Lục đưa giàn khoan thứ hai ra Biển Đông.

No – U Hà Nội khẳng định, “phản đối việc nhà cầm quyền Trung Quốc liên tục leo thang xâm lược và yêu cầu chính quyền Việt Nam có hành động dứt khoát trước sự việc này!”.

“Đề nghị chính quyền Hà Nội có biện pháp đảm bảo an ninh trật tự để mọi công dân yêu nước có thể thực thi quyền biểu tình chính đáng của mình” No – U Hà Nội yêu cầu.

Blogger Lã Việt Dũng bị bắt

Blogger Lê Thiện Nhân bị bắt

Blogger Anh Chí bị bắt

An ninh đưa mọi người về đồn công an

Những người yêu nước biểu tình phản đối Hoa Lục đưa dàn khoan vào Việt Nam, 
ngày 19.06 tại tượng đài Lý Thái Tổ Hà Nội

Báo Người Lao Động dẫn thông báo từ trang web của Cục Hải sự Trung Quốc ngày 17-6 cho biết, từ ngày 18 đến 20-6, tàu kéo Đức Gia (De Jia) kéo giàn khoan Nam Hải số 9 (Nan Hai Jiu Hao) vào biển Đông. Chiều dài dây kéo là 600 m, tốc độ giàn khoan khoảng 4 hải lý/ giờ.

Bài báo trích dẫn tiếp từ báo Phượng Hoàng (Hồng Kông), giàn khoan Nam Hải số 9 cũng thuộc Tập đoàn Dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC).

Theo đồ họa của báo này, tọa độ hạ giàn khoan Nam Hải số 9 nằm trong khu vực cửa Nam vịnh Bắc Bộ và còn gần bờ biển Việt Nam hơn cả Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou 981).

Trong khi đó, báo Tuổi Trẻ cho rằng, điểm đến của dàn khoan thứ hai này là khu vực cửa Vịnh Bắc Bộ. Đây là khu vực mà VN và Trung Quốc vẫn đang tiến hành các bước để đàm phán phân định lãnh hải giữa hai bên.

Tờ báo Người Lao Động nhận định, “như vậy là trong khi Hải Dương 981 chưa rút khỏi vùng biển Việt Nam, Trung Quốc lại ngang ngược kéo tiếp giàn khoan thứ hai vào biển Đông. Không chỉ vậy, Trung Quốc còn đang hoàn thiện 3 giàn khoan hiện đại khác, cho thấy tham vọng của Bắc Kinh đối với biển Đông là vô đáy!


Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam