Chủ Nhật, 8 tháng 6, 2014

Trao đổi thư tín với thính giả (06.06.2014)

Hàng trăm ngàn người Trung Quốc tập trung tại Quảng trường Thiên An Môn bất kể lệnh thiết quân luật ở Bắc Kinh hôm 02/06/1989 để đòi hỏi dân chủ. AFP

Sự kiện thảm sát ở Thiên An Môn

Trong phần mở đầu mục trao đổi thư tín kỳ này, Hòa Ái trích đăng những chia sẻ của quý khán thính giả cùng độc giả về sự kiện thảm sát đoàn người biểu tình cho tự do dân chủ ở Thiên An Môn, Bắc Kinh, Trung Quốc hồi năm 1989.

Thính giả Cao Dong lên tiếng:

“Đọc những thông tin này tôi nghĩ rằng chính dân Trung Quốc mà họ đối xử như vậy; thì dân ta Trung Quốc sẽ đối xử tàn ác thế nào, nếu họ chiếm VN?”

Thính giả Lạnh Lùng tiếp lời:

“Đến dân Trung Quốc mà còn cho xe tăng vào ủi, cho lính ra bắn thì với Việt Nam sớm hay muộn cũng bị ‘làm thịt’ nếu ta cứ nói mồm và đơn độc thế này”.

Thính giả Người Vận Chuyển bày tỏ:

“Đảng CSVN đúng là buồn cười! Những năm qua tại sao báo giới trong nước không bao giờ nói gì về Thiên An Môn? Vậy mà năm nay báo nào cũng viết về Thiên An Môn...Đúng là buồn cười”.
Đọc những thông tin này tôi nghĩ rằng chính dân TQ mà họ đối xử như vậy; thì dân ta Trung Quốc sẽ đối xử tàn ác thế nào, nếu họ chiếm VN? -Thính giả Cao Dong
Thính giả Nguyễn Văn Đốc lập luận:

“Một phần đang kích động để chống Trung Quốc, ai chả biết điều đó!”

Thính giả Bến Thành ghi nhận:

“Hôm qua các báo Đảng đồng loạt cho đăng nhưng lát sau gỡ hết. Chắc là lệnh của thiên triều?”

Thính giả Don Tran nói:

“Qua chuyện này thì người dân càng thấy rõ bộ mặt thật của Đảng CSVN”.

Thính giả Phương Hoàng cho rằng:

“Dân càng thấy rõ hơn về bộ mặt thật của CSVN nhưng dân lại chẳng dám lên tiếng nói xấu Đảng. Đến nói chuyện về những vấn đề này ở một nơi có vài người cũng phải e dè sợ liên lụy. Thật buồn! Dân cứ như thế biết khi nào mới thoát khỏi chế độ Cộng Sản? Biết mà để đó có ích gì?”

Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Châu Á

Tiếp theo trong chương trình, Hòa Ái gửi đến chia sẻ của 3 thính giả sau khi nghe bài phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng VN tại Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Châu Á, Shangri-La 2014:

Bộ trưởng quốc phòng Việt Nam, tướng Phùng Quang Thanh phát biểu tại diễn đàn Đối thoại Shangri-la hôm nay 31/5/2014.

“Tôi là 1 người dân ở Cà Mau. Tôi nghe Đại tướng Phùng Quang Thanh phát biểu, tôi cảm tướng như ông là người của Trung Quốc chứ không phải người VN. Ông là Đại tướng mà sao lời nói có vẻ lệ thuộc Trung Quốc quá!”.

“Tôi muốn nhờ đài ACTD gửi đến Bộ trưởng Bộ Quốc phòng VN là Phùng Quang Thanh: ông là Bộ trưởng Quốc phòng, ông phải mạnh dạn lên, đừng có hèn nhát như thế. Tàu Cộng đã ‘cắm’ vào VN rồi mà ông còn nói Tàu Cộng rất là tốt đẹp. Chắc có lẽ bị Tàu Cộng đánh 1 lần sợ rồi phải không? Cho nên mới nói Tàu Cộng vẫn còn tốt đẹp với VN? Tôi nghĩ ông không xứng đáng làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng VN đâu. Đổi người đi. Làm ơn!”

“1 tháng trôi qua kể từ khi gian khoan của Tàu đặt trên vùng biển Việt Nam, chúng ta không thấy bất kì một hành động nào đáng kể của Nhà Nước. Sự phản đối chỉ được thể hiện qua bằng sự biểu tình của các nhóm người trên khắp mọi miền trong và ngoài nước. Đó là hành động yêu nước tự phát, vì đều cùng hướng về Tổ quốc. Rất đáng được hoan nghênh. Còn các vị tướng, các vị chả có hành động nào nói lên điều đó, cũng chỉ toàn là nói và nói”.

Và sau đây là các ý kiến của quý khán thính giả cùng độc giả gửi về đài liên quan đến tình hình biển Đông:

“Đài RFA không nên để cho mâý người Cộng Sản dù trong hay ngoài nước sử dụng làm phương tiện cho họ nói láo mị dân VN. Nêú Công hàm Phạm Văn Đồng không có giá trị như CSVN nói thì tại sao CSVN không phủ nhận công hàm đó trước thê´giới mà chỉ chối trong các trang của người Việt? Ngay cả đại sứ CHXHCNVN mới đây khi phát biểu trên CNN cũng tránh né việc phủ nhận Công hàm Phạm Văn Đồng trong khi Trung Quốc nhiêù lần công khai nêu ra công hàm này cho thê´giới biết”

“CSVN cũng đã và đang bán đi đât́ đai và tài nguyên khoán sản cho Trung Quốc, chẳng hạn như bô-xít ở Miền Trung, còn những mảnh đất ký đến năm bảy chúc năm, khi mua xong Trung Quốc đem dân Tàu qua ở đó và xây luôn thành phố làng mạc của người Tàu, thậm chí còn viêt́ chữ Tàu bằng cách thay tên đổi họ đường sá bằng chữ Tàu… Nếu trong một vài năm tới mà người dân và nhà cầm quyền Hà Nội không chịu lên tiếng thì lúc đó VN sẽ trở thành một tỉnh của Trung Quốc, lúc đó các dư luận viên cũng phải thay tên đổi họ thành người Tàu, lúc đó các dư luận viên mới biết ai là kẻ bán nước thật sự”.
Tôi nghe Đại tướng Phùng Quang Thanh phát biểu, tôi cảm tướng như ông là người của TQ chứ không phải người VN. Ông là Đại tướng mà sao lời nói có vẻ lệ thuộc TQ quá! -Thính giả ở Cà Mau
“Là 1 công dân trẻ sinh sống và làm việc ở tại quê hương Việt Nam nên tôi rất quan tâm tới tình hình nước nhà. Tôi đang rất bức xúc, bực bội câm phẫn về những gì đang diễn ra trên quê hương, về chế độ Cộng Sản độc tài này. Đài RFA thử nghĩ xem, người dân đen họ có quyền gì, họ làm được gì ngoài cái việc biểu tình để tỏ lòng yêu nước, ấy vậy mà cấm biểu tình là sao? Không biểu tình thì làm được cái gì để quốc tế biết rằng, để Trung Quốc thấy rằng người dân Việt Nam yêu nước? Vừa qua, tôi có đi dự ‘Hội nghị tuyên truyền phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép’, tôi nghe báo cáo viên cấp huyện nói câu này mà đến giờ tôi vẫn còn bức xúc: ‘VN cho phép các tàu của các quốc gia khác đi qua lãnh hải của VN, việc giàn khoan của Trung Quốc đặt ở đấy cũng coi như là 1 chiếc tàu đi qua, chỉ có điều là ta đuổi chậm hay nhanh mà thôi’. Hiện tại, tôi thấy các cán bộ của xã đi đến từng hộ gia đình nào có thân nhân tại hải ngoại điều tra xem gia đình có mấy người đi nước ngoài, và sẽ ngầm ngầm theo dõi những gia đình đó. Tôi nghĩ chắc người Việt tại hải ngoại biểu tình khá sôi nổi, họ nắm giữ tình hình để mà có biện pháp gì chăng?”

“Đây là bài học đắt giá cho con cháu chúng ta phải giải quyết hậu quả của tiền bối khi chỉ có tầm nhìn ngắn, chỉ thấy cái lợi trước mắt”.

“Chúng đi buôn, buôn tước buôn quyền/ Chúng đi buôn cho nước đảo điên/ Chúng đi buôn, buôn núi buôn non/ Buôn tủi hờn, buôn cả giang sơn/ Chúng đi buôn, buôn sắc buôn sầu/ Chúng đi buôn nuớc mắt lòng đau/ Chúng đi buôn, thân xác xanh xao/ Buôn đời mình, buôn cả thâm sâu/ Chúng đi buôn, buôn bến buôn bờ/ Chúng đi buôn ánh mắt trẻ thơ/ Chúng đi buôn tiếng khóc đơn sơ/ Cho đời càng gian khổ cam go”.

“Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Đảng CSVN muốn chính phủ Hoa Kỳ lên tiếng mạnh mẽ phản đối vấn đề ĐCS Trung Quốc đem giàn khoan vào thềm lục địa của 1 quốc gia khác. Trong khi đó, gần 130 quốc gia trên thế giới đã yêu cầu cũng như là khuyến cáo nhà cầm quyền Cộng Sản VN nên thay đổi thể chế, nên để cho người dân được tự do dân chủ và nhân quyền nhưng Đảng CSVN lại không chịu tuân thủ hay không chịu làm bất cứ việc gì cho đúng với việc hội nhập vào thế giới tự do, mà chỉ muốn người khác giúp mình nhưng lại đàn áp dân tộc của mình”.

“Đảng CSVN và chính quyền CSVN hiện tại trở thành 1 vật cản lớn nhất cho Nhân dân VN trong và ngòai nước trong việc chống lại sự xâm lược ngày càng trắng trợn của Trung Cộng cũng như bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ đất nước vì Đảng CSVN không đủ lý lẽ pháp lý đối với Trung Cộng. Nếu Đảng kiện Trung Cộng ra trước Tòa án Quốc tế sẽ dễ dàng bị thua Trung Cộng về mặt pháp lý vì năm 1958 Thủ tướng CSVN Phạm Văn Đồng đã ký văn bản công nhận chủ quyền 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Trung Cộng. Cũng như Đảng CSVN không thể nào đoàn kết thống nhất được ý chí của toàn dân trong và ngoài nước để tạo thành một sức mạnh tổng hợp chống lại sự xâm lược của Trung Cộng. Và điểm nữa Đảng CSVN không thể nào liên minh quân sự cũng như liên minh hợp tác với các nước hùng mạnh dân chủ khác trên thế giới như Hoa Kỳ và các nước phương Tây để cùng nhau chống lại sự bành trướng của Trung Cộng. Vì vậy Đảng CSVN nhất định phải ra đi để toàn thể dân tộc VN có 1 chính quyền mới vững mạnh do dân bầu lên, mới đưa đất nước thực sự phát triển toàn diện và chống lại sự xâm lược ngày càng trắng trợn và thô bạo của tập đoàn lãnh đạo Cộng sản Trung Quốc”.

“Nhân dân VN xem Hoàng Sa-Trường Sa như là xương máu ông cha. Còn Trung Quốc gọi đó là lãnh thổ không thể tranh cãi và là quyền lợi cốt lõi. VN căn cứ trên thực tế lịch sử. Còn Trung Quốc dựa trên đường lưỡi bò và Công hàm Phạm Văn Đồng. VN muốn đối thoại với Trung Quốc thì trước nhất phải là một quốc gia mà chính quyền đại diện của toàn dân, quyền quyết định cũng phải do toàn dân. Nay đã đến lúc Đảng CSVN phải từ nhiệm tức khắc. Từ nhiệm do tự nguyện hay từ nhiệm phải do Nhân dân quyết định giúp? Vậy trong Bộ Chính Trị, ai là người can đảm, ai sẽ ly khai khõi Đảng CSVN để thành lập 1 Nhà nước Nhân dân, không phải là Nhà nước Cộng Sản để đối thoại với Trung Quốc? Nếu không có vị nào can đảm hoặc chậm trễ vì rụt rè thì sự cố giàn khoa HD 981 sẽ là khởi điểm của sự tan rã của Đảng CSVN”.

Mục “Trả lời Thư tín” đến đây xin tạm dừng. Kính mong quý khán thính giả và độc giả tiếp tục gửi về những ý kiến đóng góp và chia sẻ trong những vấn đề quý vị quan tâm. Quý vị có thể liên lạc qua email vietweb@rfa.org hoặchoaai@rfa.org. Ngoài ra, quý vị có thể gọi vào hộp thư thoại tại số 202-530-7775.

Để kết thúc chương trình hôm nay, Hòa Ái chuyển đến tâm tình của 1 thính giả và hẹn gặp lại quý vị trong chương trình này lần sau.

“Alo, tôi là một khán thính giả ái mộ chương trình của đài phát thanh ACTD. Trong tình yêu thương của đồng bào VN, tôi có một bài hát tặng cho quý đài cũng như tất cả quý đồng hương. Tôi xin được phép bắt đầu:

Một dãy sơn hà Bắc Trung Nam

Hơn bốn ngàn năm sử vang lừng

Quê ta đó cõi Trời Nam nước Việt

Cũng biết bao lần đánh đuổi xâm lăng

Mấy ngàn năm qua đất nước của chúng ta trải qua bao lần chinh chiến Giặc ngoại lan tràn vào đất nước, giày xéo quê hương, gây biết bao cảnh lầm than khói lửa điêu tàn

Dân tộc ta đã bao phen chịu cảnh cơ hàn

Giặc ngoại bang tràn vào đất nước

Đày đọa dân lành gây khói lửa điêu linh

Đã bao lần xâm lấn nước ta, chúng mưu toan đồng hóa dân tộc mình Hàng triệu người nam nữ đứng lên Quyết chí hy sinh đem thân mình cứu nước.”

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam