Thứ Hai, 21 tháng 7, 2014

Phiến quân Ukraine kiểm soát hộp đen máy bay Malaysia bị bắn rơi

Các phiến quân thân Nga hiện đang giữ 196 thi thể các nạn nhân.

VOA - 20.07.2014 - Các phiến quân ly khai thân Nga cho hay họ tìm thấy các chiếc hộp đen ghi dữ liệu phi hành quan trọng của chiếc máy bay chở khách của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi ở vùng đất nông trại miền đông Ukraine.

Thủ lãnh phiến quân Alexander Borodai hôm Chủ nhật nói rằng nhóm nổi dậy này đang giữ những chiếc hộp đó và sẽ trao chúng lại cho các chuyên gia tai nạn hàng không quốc tế. 

Những chiếc hộp được gọi là hộp đen, nhưng thực ra là màu cam, ghi lại các cuộc đối thoại trong phòng lái và các thông tin vận hành của máy bay.

Thiết bị này có thể cung cấp cho các nhà điều tra thông tin mấu chốt để xác định liệu phi công của chuyến bay có nhận được bất cứ dấu hiệu nào cho thấy phi đạn phòng không chuẩn bị nhắm bắn chiếc máy bay hôm thứ Năm, giết chết tất cả 298 người trên chuyến bay hay không.

Các phiến quân giữ 196 thi thể các nạn nhân được các nhân viên cứu hộ tìm thấy ở địa điểm máy bay rơi. Họ giữ những thi thể này trong các toa xe đông lạnh và nói rằng sẽ để tại thị trấn Torez do phiến quân kiểm soát, cách nơi máy bay rơi 15 km, cho đến khi nào các chuyên viên điều tra quốc tế đến nơi.

Ukraine và các phiến quân ly khai đổ lỗi cho nhau là đã phóng phi đạn bắn rơi chiếc máy bay của Malaysia đang trên tuyến bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur. Nhưng Hoa Kỳ và các nước phương Tây nói rằng phi đạn này được phóng đi từ khu vực do phiến quân kiểm soát ở miền đông Ukraine và tố cáo Nga đã cung cấp phi đạn đó.

Phiến quân thân Nga canh gác tại hiện trường vụ rơi máy bay Malaysia 
gần làng Hrabove trong khu vực Donetsk, ngày 20/7/2014.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry nói trong chương trình Meet the Press của đài truyền hình NBC hôm Chủ nhật rằng Hoa Kỳ chưa đi đến kết luận sau cùng về việc Nga dính líu trong vụ bắn rơi máy bay này, nhưng ông nói rằng “có nhiều bằng chứng” chống lại Moscow.

Ngoại trưởng Kerry nói: “Rõ ràng Nga hậu thuẫn các phần tử đòi ly khai, tiếp tế cho các phần tử ly khai, khuyến khích những người ly khai, huấn luyện cho họ, và Nga cần phải đứng ra để thay đổi ở đó.”

Ông nói rằng Hoa Kỳ hy vọng rằng thảm kịch máy bay này sẽ thúc giục cho những ủng hộ ở Châu Âu có thêm chế tài đối với Nga vì những hành động của Moscow tại Ukraine, nơi mà Kiev đang tìm cách chiếm lại các khu vực ở phía đông đang do các phần tử ly khai thân Nga kiểm soát

Pháp, Anh và Đức cảnh báo Moscow hôm Chủ nhật nói rằng Nga có thể chịu thêm các biện pháp trừng phạt kinh tế nếu không gây áp lực với các phiếu quân để cho phép các chuyên viên điều tra tiếp cận không giới hạn địa điểm máy bay rơi. Các phiến quân cho đến giờ chỉ cho phép tiếp cận giới hạn trong những khoảng thời gian ngắn nơi này mà thôi.

Dư luận quốc tế bất bình và lo ngại về tình trạng ô uế tại hiện trường máy bay rơi.

Thủ tướng Abbott nói: “Tôi mời Bộ trưởng thương mại Nga đến họp, và tôi đã nêu thật rõ những lo ngại và không hài lòng của tôi về cách thức mà sự việc này đang được giải quyết. Lãnh thổ do Nga kiểm soát, những người nổi dậy được Nga hậu thuẫn, và có phần chắc là vũ khí đó do Nga cung cấp – Nga không thể phủi tay trong vụ này.”

Các thành viên Bộ khẩn cấp Ukraine tại hiện trường tai nạn gần làng Hrabove, ngày 20/7/2014.

Ông Abbott nói trong một cuộc phỏng vần với hãng tin ABC của Australia rằng ông lo ngại hành động xáo trộn các chứng cứ sẽ tiếp tục vì “không một ai có thẩm quyền tại hiện trường cả.”

Người phát ngôn Jen Psaki của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói có những tin tức cho hay các thi thể nạn nhân và những mảnh vỡ bị dời đi khỏi địa điểm không an ninh và các chứng cứ đã bị xáo trộn, gây tủi nhục cho những người mất thân nhân của họ, và không xứng đáng với phẩm cách của các nạn nhân.

Bà Psaki nói rằng các quan sát viên Âu châu được tiếp cận với hiện trường hôm thứ Bảy chưa đầy ba giờ đồng hồ, và trước đó hôm thứ Sáu được đến nơi chỉ có 75 phút.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry hôm thứ Bảy nói rằng Hoa Kỳ “rất lo ngại” về những tin tức nói rằng mảnh vỡ của máy bay và thi thể nạn nhân bị dời đi khỏi hiện trường.

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam