Thứ Năm, 24 tháng 7, 2014

Thế giới đánh dấu Ngày Nelson Mandela


Ông Nelson Mandela đã thọ án tù 27 năm vì những hoạt động chống lại chế độ phân chia chủng tộc của Nam Phi và được đắc cử để trở thành vị Tổng Thống da đen đầu tiên của Nam Phi.

VOA - 18.07.2014 - Thứ Sáu 18 tháng 7 là Ngày Nelson Mandela. Đây là lần đầu tiên Ngày Nelson Mandela được tổ chức, từ khi cố lãnh đạo của Nam Phi qua đời vào tháng 12 năm ngoái, ở tuổi 95.

Vào tháng 11 năm 2009, Liên Hiệp Quốc ấn định ngày 18 tháng Bảy hàng năm, sinh nhật của ông Mandela, là Ngày Nelson Mandela.

Từ đó tới nay, hàng triệu người trên khắp thế giới vẫn đánh dấu ngày này bằng cách dành riêng 67 phút trong ngày để làm những việc thiện, mỗi phút tượng trưng cho mỗi năm mà ông Mandela đã từng đấu tranh cho quyền bình đẳng.

Tại Johannesburg hôm nay, góa phụ của cố Tổng Thống Nam Phi Nelson Mandela, bà Grace Machel, đã ngỏ lời cảm tạ một nhóm thiện nguyện viên về những công việc mà họ đã làm để tưởng niệm người chồng quá cố của bà.

Bà Machel nói bà mong là mọi người biết rằng, bất cứ Madiba, tên gọi thân mật của ông Mandela, đang ở đâu, trong tình trạng nào trong cuộc sống mới của ông, thì ông cũng đang toại nguyện, vì những sự đóng góp của các thiện nguyện viên trong ngày Mandela hôm nay.

Bà Machel cũng tiếp tay với các thiện nguyện viên để chuẩn bị các gói lương thực dành cho những gia đình cần được giúp đỡ.

Tổng Thống Nam Phi Jacob Zuma kêu gọi các công dân Nam Phi hãy vinh danh ông Mandela năm nay bằng cách dọn dẹp các khu vực chung quanh nơi họ sinh sống.

Tổng Thống Nam Phi Jacob Zuma kêu gọi các công dân Nam Phi hãy vinh danh ông Mandela năm nay bằng cách dọn dẹp các khu vực chung quanh nơi họ sinh sống. Ông nói rằng làm việc với nhau để xây dựng quốc gia tươi đẹp này là điều mà ông Mandela đã dạy các công dân Nam Phi.

Trước đó trong tuần, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon nói rằng Ngày Mandela tuần này là một lời kêu gọi hành động. Ông Ban nói tất cả mọi người có thể góp tay để mừng Ngày Mandela bằng cách giúp giải quyết những vấn đề có thực trong các cộng đồng nơi họ sinh sống.

Ông Nelson Mandela đã thọ án tù 27 năm vì những hoạt động chống lại chế độ phân chia chủng tộc của Nam Phi. Ông được trả tự do vào năm 1990, và được đắc cử để trở thành vị Tổng Thống da đen đầu tiên của Nam Phi trong cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên của Nam Phi có sự tham gia của tất cả mọi chủng tộc.

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam