Thứ Ba, 14 tháng 10, 2014

Người y tá tận tuỵ của Dallas, Texas

Nina Pham - Courtesy of handout TCU360.com. 
 Theo RFA Share
Người con của Giáo xứ Fort Worth

Người nữ y tá bị nhiễm Ebola, Nina Phạm, 26 tuổi, tốt nghiệp đại học Texas Christian University, gọi tắt là TCU,và gia đình có mối liên hệ sâu xa với vùng Fort Worth, Texas. Một người bạn của gia đình cô nói với báo chí hôm thứ hai.

Nina Phạm thường đi lễ ở nhà thờ Đức Mẹ Fatima trên đường East Lancaster ở East Fort Worth. Bạn cô là nhân viên bảo hiểm Tom cũng đi lễ ở nhà thờ này. Lý lịch của Phạm được xác nhận do trường đại học TCU và Trung học Công giáo Nolan, nơi cô từng theo học.

Phạm tốt nghiệp TCU năm 2010, dọn qua Dallas khi nhận công việc y tá cho bệnh viện Cơ đốc Dallas. Ha cho biết giáo xứ Đức Mẹ Fatima đã tổ chức buổi cầu nguyện cho cô hôm chủ nhật 12 tháng 10, 2014.

Ha cũng cho biết Phạm hiện nay đang trong tình trạng ổn định, bệnh trạng không nguy kịch, nhưng tin tức liên quan rất hiếm hoi.

Phát ngôn viên Svacina của giáo xứ Fort Worth cho biết Phạm tốt nghiệp Trung học Công giáo Nolan năm 2006. “Giáo dân giáo xứ Fort Worth đã cầu nguyện cho người y tá bị nhiễm Ebola cùng gia đình cô và đồng nghiệp của cô.” Thông cáo của Svacina viết. “Nếu cần thiết hơn, giáo xứ sẽ hợp tác mật thiết với cơ quan chính quyền liên quan”

Chưa tìm ra sai sót

Phạm có chú chó cưng nhỏ xíu Cavalier King Charles Spaniel. Chú chó may mắn không bị giết để ngừa bệnh, mà được cách ly để theo dõi. Thị trưởng Dallas Mike Rawlings kể điều này với USA Today. Tại Tây Ban Nha, một chú chó cưng đã bị giết hồi trước đây trong tháng này, sau khi chủ của nó, một nhân viên phụ tá y tá, bị nhiễm Ebola. Giới nghiên cứu cho rằng chó có thể mang virus Ebola.

Đến ngày thứ hai Giám đốc Trung tâm kiểm dịch và ngăn ngừa dịch bệnh CDC của Hoa Kỳ nhìn nhận Cơ quan vẫn chưa xác định vì sao Phạm có thể bị lây nhiễm Ebola trong thời gian săn sóc bệnh nhân Thomas Duncan, người Liberia, nhiễm virus và mang về Mỹ, mới chết hôm thứ tư tuần trước tại bệnh viện Cơ Đốc Dallas.

Sự lây nhiễm Ebola của Phạm gây bối rối cho các chuyên gia y tế Hoa Kỳ, vì cô luôn luôn mang trang phuc bảo vệ y tế, theo đúng thủ tục y khoa của bệnh viện, trong lúc săn sóc cho Thomas Duncan.

CDC coi lý do của việc Phạm nhiễm virus là một sự vi phạm thủ tục quy định, mặc dù gíam đốc CDC, BS Tom Frieden, hôm thứ hai đã nói rõ họ không biết chính xác đó là sự vi phạm nào. BS Frieden cũng minh định khi ông nói đến sự vi phạm thủ tục y tế ông không có ý cho là Phạm đã làm điều gì sai thủ tục.

Điều tra vẫn tiếp diễn

Ông cho biết cuộc điều tra chú trọng vào trang bị bảo vệ mà Phạm mang nhưng vẫn bị nhiễm trùng trong lúc săn sóc bệnh nhân hay vào lúc cởi trang bị sau khi làm việc. BS Frieden nói trong cuộc họp báo rằng lúc nhân viên y tế tháo mở trang phục là lúc đáng chú ý nhất vì người ta có thể mang virus bên ngoài bộ trang phục bảo vệ. Tuy nhiên vì không biết đích xác người nhân viên bị nhiễm cách nào lúc nào nên phải mở rộng mẻ lưới dò xét, BS Frieden nói.

BS Giám đốc CDC nói các nhân viên y tế là những người ở tuyến đầu chiến đấu diệt Ebola để bảo vệ cho mọi người. Kẻ thù đây là một con virus, không phải một cá nhân hay một quốc gia hay thực thể nào khác. Phạm đã ở tuyến đầu đó để cứu chữa bệnh nhân đầu tiên, nhưng lại bị lây nhiễm, nên tất cả mọi người phải cùng nhau làm mọi điều có thể làm để giảm nguy cơ những nhân viên y tế khác bị nhiễm virus.

Trong khi người y tá được nói là có tấm lòng trắc ẩn lớn lao và tận tuỵ với nghiệp vụ y tế vì mọi người nên chính mình bị lây nhiễm, đang được chữa trị ở bệnh viện Cơ Đốc Dallas, thì các bệnh viện khác ở bắc Texas cùng các y viện lân cận cũng tăng cường nỗ lực huấn luyện để bảo đảm nhân viên sẵn sàng đương đầu với “kẻ địch” Ebola.

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam