Thứ Hai, 17 tháng 11, 2014

Các nước G-20 cam kết tăng cường kinh tế toàn cầu

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngồi cạnh Thủ tướng Úc Tony Abbott (trái) và Thủ tướng Anh David Cameron trong phiên tại hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 tại Brisbane, ngày 15/11/2014.












Theo VOA - Share
Các nhà lãnh đạo của 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới đã công bố một kế hoạch nhằm làm cho GDP toàn cầu tăng hơn 2.000 tỉ đô la trong vòng 5 năm, qua việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng và gia tăng thương mại tự do.

Văn kiện này cũng cam kết hợp tác để có hành động mạnh mẽ nhằn chống lại nạn biến đổi khí hậu và ủng hộ cho một sự ứng phó quốc tế đối với dịch Ebola ở Tây Phi.

Phát biểu ngày hôm nay vào lúc kết thúc hội nghị thượng đỉnh ở Brisbane, Thủ tướng Australia Tony Abbott nói rằng các nước G20 sẽ buộc những thành viên chịu trách nhiệm bằng cách giám sát việc thực thi những cam kết để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phát biểu tại một cuộc họp báo ngày hôm nay rằng chuyến công du một tuần của ông đến Á Châu-Thái bình dương đã chứng tỏ là “một tuần lễ mạnh mẽ của sự lãnh đạo của Mỹ.”

Ông nói rằng những tiến bộ đã đạt được sẽ có nghĩa là người Mỹ có thêm công ăn việc làm, những bước tiến hướng tới một hành tinh sạch hơn và lành mạnh hơn, và những tiến bộ để cứu giúp tính mạng con người, không những chỉ ở Tây Phi mà còn ở những nơi khác.

Khối G20, chiếm 85% sản lượng kinh tế thế giới, gần đây bị gặp khó khăn vì sự tăng trưởng yếu kém của Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Âu Châu. Châu lục này đang ở bờ vực của một vụ suy thoái khác nữa.

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam