Thứ Hai, 24 tháng 11, 2014

Vũ Hoàng: Khúc nhạc tri ân

Tòa Quốc hội Hoa Kỳ. RFA

Theo RFA - Share
Ngày Lễ Tạ Ơn truyền thống của người Hoa Kỳ đã đến, một ngày lễ với những ý nghĩa to lớn nói về sự biết ơn của người dân Hoa Kỳ về nguồn gốc tổ tiên được cưu mang, cứu giúp trong những ngày đầu tiên đặt chân đến mảnh đất tự do.

Giờ đây, lễ Tạ Ơn vẫn giữ nguyên ý nghĩa tốt đẹp đó, nhưng việc tạ ơn đã mở rộng hơn sang mọi mặt của đời sống con người. Đó là sự trân trọng đấng sinh thành, sự tôn kính đến bậc Tạo Hóa, lòng tri ân đến mọi điều tốt lành mà con người ta được thụ hưởng… Hãy cho đi nhiều hơn những gì mình nhận được!

Và hôm nay, trong chương trình âm nhạc đặc biệt kỳ này, chúng tôi – những thành viên của ban Việt Ngữ đài Á Châu Tự Do xin được mượn làn sóng gửi lời tạ ơn đến tất cả những gì mình đang được tận hưởng.

Nguyên Lam: Tạ ơn ai vì cái gì trong đời mình? Để trả lời câu hỏi này có lẽ chẳng ngôn từ hay giấy bút nào có thể diễn đạt được hết.

Thôi thì, xin được tạ ơn trên vì mỗi ngày qua đi và mỗi ngày mới đến, mình lại vẫn có thể mỉm cười , có thể khóc, có thể vui, có thể buồn với gia đình, với bạn bè, với đồng nghiệp... và với cả tất cả mọi người.

Thôi thì, xin được tạ ơn trên vì mỗi ngày qua đi và mỗi ngày mới đến, mình lại vẫn có thể sống, làm việc với tâm thế của một con người tự do đích thực-về cả thể xác lẫn tâm hồn.

Và xin được tạ ơn trên vì mình đã, đang và sẽ có một cuộc đời đầy thử thách nhưng không hề thiếu sự san sẻ,chở che, bảo bọc và yêu thương!

Vừa rồi là lời chia sẻ của Nguyên Lam, còn đây là đôi lời tâm sự của Chân Như.

Chân Như: Đối với Chân Như, ngày Lễ Tạ Ơn, ngoài dịp được nghỉ ngơi ăn uống, điều quan trọng là ngày để chúng ta dành thời gian suy nghĩ về cuộc sống và những phước lành mà Thượng Đế đã ban cho. Ngày này đối với Chân Như là ngày để cho Chân Như có dịp tri ân và biết ơn đến những người đã giúp đỡ Chân Như từ khi bước chân vào đời. Và tất nhiên ngày này cũng là ngày để tạ ơn Thượng Đế đã cho Chân Như luôn có lương thực dùng đủ, khi bao nhiêu những người khác trên thế giới không đủ miếng ăn manh áo. Và tất nhiên là cũng là ngày để cảm ơn công sinh thành nuôi nấng của cha mẹ, không có họ thì làm sao có được mình như ngày hôm nay.

Hòa Ái: Hòa Ái kính chào quý thính giả trong chuyên mục “Âm nhạc hàng tuần” hôm nay. Thưa quý vị, nhân dịp Lễ Tạ Ơn năm nay ở Hoa Kỳ, Hòa Ái trân trọng kính lời cảm ơn đến toàn thể quý khán thính giả và độc giả khắp nơi của đài RFA luôn ủng hộ, động viên toàn ban Việt ngữ trong công việc mỗi ngày được tốt hơn cũng như đã nhiệt tình thông báo, hỗ trợ giúp anh chị em chỉnh sửa kịp thời những sai sót và rộng lượng tha thứ cho những lỗi lầm không nên có mà chúng tôi mắc phải.

Bên cạnh những lời cảm ơn dành cho gia đình, bè bạn và đồng nghiệp, năm nay, Diễm Thi xin đặc biệt gửi lời cảm ơn tới nước Mỹ, nơi đã cưu mang biết bao nhiêu người VN từ suốt 40 năm qua, đã dang rộng vòng tay đón chào những người Việt tha hương muốn nhận nơi này làm quê hương thứ 2 của mình
Diễm Thi
Hòa Ái cũng xin cảm ơn anh Vũ Hoàng dành chút xíu thời gian trong chương trình để gửi lời cảm ơn đặc biệt đến bà con dân oan ở trong nước, những người dấn thân đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền và những tù nhân lương tâm cùng gia quyến. Vì sự đấu tranh can trường của quý vị cho một tương lai tốt đẹp của VN được tự do, ấm no, hạnh phúc. Hòa Ái kính lời tri ân đến toàn thể quý vị và cầu chúc quý vị sức khỏe, an lành trong niềm tin một ngày tươi đẹp đến rất gần.

Quý vị vừa nghe lời chia sẻ của Hòa Ái, còn đây là tự sự của Kính Hòa:

Kính Hòa: Trước khi sang Hoa Kỳ, tôi nghĩ rằng ngày lễ Thanksgiving là một ngày lễ tôn giáo, tôi không quan tâm lắm. Nhưng khi sang đến Mỹ thì tôi không thấy nó như vậy, đó là ngày lễ Tạ Ơn và hơn nữa, nó bắt nguồn từ câu chuyện những người da đỏ giúp đỡ những di dân da trắng đầu tiên đặt chân tới Mỹ ra sao, từ đó, tôi có cái nhìn khác về ngày này. Đối với cá nhân tôi, nó gợi lên một ý nghĩ về sự tạ ơn, tạ ơn mọi người, tạ ơn cha mẹ đã sinh mình ra, tạ ơn thiên nhiên đã cho mình lương thực, của cải, một ngày thức dậy, thấy mình sống trong không khí trong lành, trong một khung cảnh tươi đẹp, tạ ơn mọi người, tạ ơn tất cả.

Diễm Thi: Bên cạnh những lời cảm ơn dành cho gia đình, bè bạn và đồng nghiệp, năm nay, Diễm Thi xin đặc biệt gửi lời cảm ơn tới nước Mỹ, nơi đã cưu mang biết bao nhiêu người VN từ suốt 40 năm qua, đã dang rộng vòng tay đón chào những người Việt tha hương muốn nhận nơi này làm quê hương thứ 2 của mình.

Mặc Lâm: Khi một con chim bị bắn được người đi đường nhặt lên ấp trong lòng bàn tay cho nó tỉnh lại rồi sau đó tự bay vào vòm trời tự do thì dù là một con chim, một sinh vật không biết suy nghĩ tôi tin nó vẫn có sự biết ơn trong ánh mắt vì tạo hóa đã sinh chúng ra cùng với cảm nhận về điều tốt đẹp tiềm ẩn dưới lớp lông vũ hiền lành.

Điều mầu nhiệm về sự biết ơn mà thượng đế ban cho loài người đã mở cánh cửa “giúp người khác” trong từng cá nhân, để từ đó xã hội nhân bản hơn, rộng lượng hơn và nhất là yêu thương nhau hơn qua hai tiếng “tạ ơn”.

Điều mầu nhiệm về sự biết ơn mà thượng đế ban cho loài người đã mở cánh cửa “giúp người khác” trong từng cá nhân, để từ đó xã hội nhân bản hơn, rộng lượng hơn và nhất là yêu thương nhau hơn qua hai tiếng “tạ ơn”
Mặc Lâm
Tôi như con chim bị trúng tên và nước Mỹ đã đưa bàn tay ra sưởi ấm để có thể bay bổng trong thế giới tự do và cảm nhận được hai chữ tạ ơn quan trọng như thế nào.

Tạ ơn đồng nghĩa với hạnh phúc. Chẳng những về những điều đã nhận mà còn long lanh trên từng giọt nước mắt mà người khó nghèo hơn tôi cũng được nhận lãnh.

Thanh Trúc: Với Thanh Trúc hai tiếng cảm ơn có một âm vang kỳ diệu bởi nó làm bừng nở những nụ cười an hòa và thân quí cho cuộc sống từng ngày.

Mùa lễ Thanksgiving năm nay Thanh Trúc muốn dành một lời cảm ơn chân thành đến những người thường chỉ ra cho Thanh Trúc thấy những sơ sót vụng về của mình trong công việc cũng như trong cách cư xử. Những câu khiển trách nhẹ nhàng và chân tình ấy khiến tình bạn lớn lên và hạnh phúc cũng nhờ đó thăng hoa.

Cũng không quên dành một lời tạ ơn sâu lắng và một lời chúc tụng đầy tình nghĩa đến quí thính giả của RFA. Vô cùng trân quí những người luôn lắng nghe tiếng nói của các anh chị em trong ban Việt ngữ cũng như Thanh Trúc nói riêng trên làn sóng phát thanh sáng và chiều của đài ACTD.

Và trước khi kết thúc chương trình âm nhạc đặc biệt về ngày Lễ Tạ Ơn, Vũ Hoàng cũng xin được gửi lời cám tạ đến gia đình, bè bạn và đặc biệt là những thính giả của đài ACTD đã tin tưởng vào sứ mệnh điền thế mà đài đã và đang thực hiện từ nhiều năm qua. Xin cám tạ quý vị!

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam