Chủ Nhật, 18 tháng 1, 2015

Giáo Hoàng động viên các nạn nhân của siêu bão Hải Yến, Philippines.

Đức Giáo Hoàng Francis tham dự một Thánh lễ gần sân bay Tacloban, 17/1/2015.


Theo VOA - Share
Đức Giáo Hoàng Francis đã tới thành phố Tacloban xa xôi ở miền đông Philippines hôm 17/1, để gặp gỡ và an ủi những người còn sống sót sau trận siêu bão Hải Yến tàn phá khu vực này hồi tháng 11 năm 2013, làm 7.350 người thiệt mạng hoặc mất tích. 

Giáo Hoàng mặc một áo mưa mỏng. Ngài nói với một đám đông khoảng 150.000 người cũng mặc áo mưa, đứng dưới trời mưa to và gió mạnh, rằng khi Ngài xem tin tức về trận bão từ Rome, Ngài đã ngay lập tức quyết định phải tới thăm Philippines.

Giáo Hoàng nghi nhận những đau khổ mà cơn bão gây ra, và nói rằng điều ngài có thể làm là “giữ im lặng” và cùng đi với mọi người với “trái tim thầm lặng”. 

Sau buổi Thánh lễ, Giáo Hoàng thông báo rằng Ngài phải kết thúc chuyến thăm sớm trước vài giờ để tránh một cơn bão nhiệt đới đang ập tới. 

Giáo Hoàng tới Philippines hôm thứ Năm. Ngài nói rằng chuyến thăm là nhằm để thể hiện sự gần gũi của ngài với những người dân đã trải qua những nỗi thống khổ, mất mát và thiệt hại vì cơn bão Hải Yến. 

Hôm 16/1, Giáo Hoàng đã kêu gọi Tổng thống Benigno Aquino và các nhà lãnh đạo khác diệt trừ nạn tham nhũng tràn lan tại đảo quốc này nhiều thập kỷ qua, và thay vào đó là xóa bỏ tình trạng nghèo đói và các bất ổn xã hội “nghiêm trọng”, đã ảnh hưởng tới đời sống của người dân. 

Ngài sau đó cũng đã nêu lên chủ đề này trong khi cử hành Thánh lễ tại một nhà thờ lớn có kiến trúc thời thực dân ở Manila. 

Điểm nổi bật trong chuyến thăm của Giáo Hoàng sẽ là một buổi Thánh lễ lớn ngoài trời vào ngày 18/1 tại thủ đô Philippines với sự tham gia của khoảng 6 triệu người. 

Trong chuyến bay từ Sri Lanka tới Manila, Giáo Hoàng Francis đã trao đổi với các phóng viên về các vụ khủng bố ở Pháp gần đầy. 

Ngài bảo vệ quyền tự do ngôn luận và coi đó là quyền cơ bản của con người, nhưng nói rằng “không thể khích động hay sỉ nhục đức tin của người khác.” 

Ngài cũng nói rằng ngài tin rằng tình trạng biến đổi khí hậu chủ yếu là do con người gây ra, và rằng ngài hy vọng rằng hội nghị về tình trạng biến đổi khí hậu ở Paris sắp tới sẽ đề ra một chủ trương can đảm nhằm bảo vệ môi trường. Giáo Hoàng nói rằng con người đã lạm dụng thiên nhiên.

Philippines đã huy động một lực lượng an ninh lên tới 50.000 người để bảo vệ Giáo Hoàng Francis. Hai Giáo Hoàng trong chuyến thăm Philippines trước đây đã trở thành mục tiêu ám sát.

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam