Thứ Ba, 17 tháng 2, 2015

Victoria: Chương trình sinh hoạt 40 năm người Việt định cư ở Úc 1975-2015

Share
NgocAnhLe - Cộng đồng người Việt tỵ nạn Úc châu 40 năm được cưu mang trên xứ người với những kỷ niệm đẹp và đáng nhớ. Lúc đầu mới qua tuy nhiều gian nan, nhưng được đỡ nâng từ nhiều bàn tay nhân ái của một nước tự do dân chủ cộng thêm sự nỗ lực của chính mình, cộng đồng người Việt tỵ nạn đã hội nhập một cách vững vàng và đóng góp vai trò quan trọng trong xã hội đa văn hoá nước Úc. 

40 năm nhìn lại trước là để nói lời cám ơn đất nước đã chở che mình, tích cực tham gia vào cộng đồng chính mạch và góp phần đa dạng hóa về văn hóa, xã hội và kinh tế. Cộng Đồng Người Việt Tự Do Tiểu Bang Victoria có những hoạt động trong năm 2015 như sau:
----ooo---
Community of Vietnamese refugees in Australia, 40 years ago being protected by this land, have got with beautiful and memorable memories. Although difficulties are there at the beginning, they were supported from many benevolent hands of this free democratic country, in addition from the efforts of their own, Vietnamese community have steadily integrated and contributed important roles in this multicultural society of Australia. 

Looking back 40 years ago to say thanks to this protected country, actively involving in the mainstream community and contributing to its diversification of cultural , society and economy, the Vietnamese Community Victoria has planed to operate their activities in 2015 as follows:
----ooo---
Theo: http://vcavic.net

Để đánh dấu 40 năm người Việt tỵ nạn định cư tại Úc, Cộng Đồng Người Việt Tự Do Victoria có nhưng dự án/sinh hoạt dự trù sẽ thực hiện vào năm 2015. Các sinh hoạt có nội dung hướng theo 3 chủ đề: 
  1. Đóng góp vào sự phong phú về văn hóa, xã hội và kinh tế của Victoria; 
  2. Tăng cường vai trò lãnh đạo giới trẻ và sự tham gia của Người Úc gốc Việt vào cộng đồng chính mạch; 
  3. CÁM ƠN NƯỚC ÚC.
Chương trình đánh dấu 40 năm sẽ được chính thức bắt đầu và ra mắt tại hội chợ Tết Ất Mùi năm 2015 tại Sandown.
    Chủ đề 1: Đóng góp vào sự phong phú về văn hóa, xã hội và kinh tế của Victoria 

    Dự án 1: Dự trù xây dựng một Viện Bảo Tàng Người Việt đầu tiên tại Victoria bằng cách mở rộng Trung Tâm Bảo Tồn Di Sản & Văn Hóa Việt Nam. Nơi đây sẽ là một địa điểm văn hoá thu hút khách du lịch, tương tự như Viện Bảo Tàng của người Hy Lạp hay của cộng đồng người Do Thái ở Melbourne. 

    Đây là một dự án lâu dài và chương trình nghiên cứu sễ bắt đầu năm 2015. 

    Dự án 2: Xây dựng một công viên tưởng niệm để vinh danh những người lính Úc đã nằm xuống trên chiến trường Việt Nam, các cựu chiến binh Úc đã từng tham chiến tại Việt Nam cũng như các Cựu Quân Nhân QLVNCH. Công viên sẽ có một đài tưởng niệm và sẽ được trồng 521 cây cao tượng trưng cho 521 người lính Úc đã hy sinh để bảo vệ tư do cho Miền Nam Việt Nam. Nơi đây sẽ trở thành một công viên gia đình mang tính chất lịch sử và là một nơi để mọi người tề tựu các dịp lễ đặc biệt. 

    BTC hiện đang làm việc với một số hội đồng thành phố để chọn lựa địa điểm thuận tiện và dự trù bắt đầu công việc tổ chức vào giữa năm 2015. 

    Dự án 3: Tổ chức một cuộc triển lãm kéo dài 6 tháng tại Viện Bảo Tàng Di Dân, đóng góp vào chương trình giáo dục và các sinh hoạt đa văn hoá tiểu bang. 

    BTC hiện đang làm việc với ban điều hành Viện Bảo Tàng Di Dân và chương trình triển lãm sẽ được bắt đầu vào tháng 11 năm 2015 đến tháng 5 năm 2016. 

    Dự án 4: Tổ chức một buổi văn nghệ mang nhiều màu sắc văn hóa do giới trẻ và toàn thể cộng đồng tham gia. 

    Chương trình văn nghệ miễn phí cho đồng hương đang đƣợc chuẩn bị với sự góp mặt của rất nhiều các hội đoàn, tôn giáo, những người Úc gốc Việt thành công và sẽ được trình diễn vào thứ bảy 13 tháng 6 năm 2015 tại Melbourne Town Hall. 

    Dự án 5: Tổ chức một cuộc triển lãm di động về hành trình hội nhập của Người Việt ở tại các trung tâm thương mại của những thành phố có đông người di dân cư ngụ để giúp công chúng có dịp tìm hiểu và biết nhiều hơn vê người tỵ nạn. 
    • Tại Dandenong: 
      • Hội chợ Tết Ất Mùi vào 21 & 22 tháng 2 năm 2015 
      • Trường tiểu học Springvale: 5-8 tháng 6 năm 2015 
    • Tại Brimbank: 10-13 tháng 6 năm 2015 
    • Tại Maribyrnong: Metro West 16-21 tháng 6 năm 2015 
    Dự án 6: Xuất bản một ấn phẩm đánh dấu 40 năm định cự tại Úc để giới thiệu những đóng góp và thành quả của người Úc gốc Việt trong 40 năm qua. Ấn phẩm này sẽ do hai tác giả là nhà sử học Cựu Thiếu Tá Bruce Davies và một vị rất tên tuổi của cộng đồng Người Việt, LS Lưu Tường Quang, cựu Tổng Giám Đốc đài phát thanh SBS, biên soạn và sẽ được Cựu Thủ Tướng Úc Malcolm Fraser vinh dự cho ra mắt tại Quốc Hội Victoria. 

    Ấn phẩm sẽ được ra mắt tại Quốc Hội Tiểu Bang vào cuối tháng 10 năm 2015

    Chủ đề 2: Tăng cường vai trò lãnh đạo của giới trẻ Việt Nam

    Dự án 7: Với bước đầu thành công, Cộng Đồng sẽ tiếp tục tổ chức Chương Trình Lãnh Đạo Hai Nguồn Gốc dành cho giới trẻ mang hai nguồn gốc (Úc -Việt), cùng làm việc với Đại học Victoria, RSL và Leadership Victoria và các thành viên trong Quốc Hội quan tâm về vấn đề này để thực hiện một cuộc nghiên cứu nhằm đưa ra những biện pháp thu hút hữu hiệu và đẩy mạnh sự tham gia của giới trẻ di dân vào cộng đồng chính mạch.

    Với sự tổ chức của các bạn trẻ, chương trình sẽ được ra mắt trong hội chơ Tết xuân Ất Mùi Sandown và bắt đầu với 3 ngày retreat tại Silver Water Resort ở Phillip Island vào 3 ngày 27, 28 & 29 tháng 6 năm 2015.

    Dự án 8: Thiết lập một chương trình giúp các bạn trẻ sau khi tham dự Khoá Lãnh Đạo Hai Nguồn Gốc có cơ hội tham gia vào các vị trí lãnh đạo trong các cơ quan, tổ chức thiện nguyện, nhân đạo trong cộng đồng Việt Nam cũng như cộng đồng chính mạch.

    Chủ đề 3: Cám Ơn Nước Úc

    Dự án 9: Gây quỹ cho Bệnh Viện Nhi Đồng Hoàng Gia Thứ Sáu Good Friday

    Để cám ơn và tri ân nước Úc đã mở rộng vòng tay đón nhận người Việt tỵ nạn trước trang sử đen tối nhất, BTC đã đặt mục tiêu gây quỹ $500,000 cho Bệnh viện Hoàng Gia Nhi Đồng. Cộng đồng sẽ vận động và phối hợp các cơ quan truyền thông, báo chí, các tổ chức thương mại, các hội đoàn đoàn thể, các cá nhân, các hội cao niên và toàn thể đồng bào tổ chức các sinh hoạt văn nghệ, thể thao, văn hoá để tự gây quỹ.

    Cộng đồng người Việt đã quyên góp được trên $1,000,000 để cứu giúp những nạn nhân hỏa hoạn vào năm 2009, cho nên mục tiêu $500,000 là một con số rất khả thi.

    Các sinh hoạt gây quỹ sẽ tập trung vào tháng 2 đến tháng 4 năm 2015 và sẽ tiếp tục trong suốt năm 2015.

    Dự án 10: Xe lưu động cung cấp thức ăn miễn phí cho những người vô gia cư. Những bạn trẻ tham gia Chương Trình Khóa Lãnh Đạo Hai Nguồn Gốc Úc Việt năm 2014 sẽ phối hợp các nỗ lực, làm việc với các tổ chức từ thiện và hội đồng thành phố địa phương để cung cấp thức ăn Việt Nam cho những người vô gia cư tại Melbourne.

    Các bạn trẻ đang tổ chức, làm việc với cơquan thiện nguyện St Vincent De Paul để phục vụ những người vô gia cư trong tháng 7 mùa đông năm 2015.

    Chi tiết liên lạc: 
    Tel: 03 9689 8515
    Website: www.vcavic.net
    marking40yearsinaustralia

    Thiết tưởng đại đa số Người Việt chúng ta với đạo lý "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây", sẽ không là những "Người khách trọ hữu tình nhưng bạc nghĩa" (http://baomai.blogspot.com.au/2014/11/nguoi-khach-tro-huu-tinh-nhung-bac-nghia.html) mà sẽ sẳn sàng có những nghĩa cử đền ơn đáp nghĩa đối với đất nước mà chúng ta đã chọn làm quê hương thứ hai. 

    Vì đây là một chương trình mang đầy ý nghĩa về lòng biết ơn với những sinh hoạt đòi hỏi sự đóng góp rất nhiều về công sức cũng như tài chánh. Vậy xin các vị mạnh thường quân, các thương gia, doanh nhân … có nhã ý đóng góp hay bảo trợ cho chương trình này xin vui lòng gởi email về “congdongvic@gmail.com” hay liên lạc -

    Ông Nguyễn Văn Bon, Chủ Tịch
    Mobile: 0411 616 453

    Cô Nguyễn Phượng Vỹ, Phó Chủ Tịch
    Mobile: 0412 188 920

    Ông Trần Vĩnh Triều, Phó Chủ Tịch
    Mobile: 0413 732 186

    ----ooo---

    To mark 40 years settlement by the Vietnamese refugees in Australia, the Vietnamese Community in Australia/Vic Chapter (VCA Vic) plans a number of activities throughout 2015 and beyond. 

    The activities follow three strategic themes: 

    1. Contributing to the cultural, social and economic richness of Victoria 

    2. Strengthening the leadership and participation by Vietnamese Australians in the mainstream community 

    3. THANK YOU AUSTRALIA. 

    Strategic Theme 1: Contributing to the cultural, social and economic richness of Victoria 

    Activity 1: Our vision is to build the first Vietnamese Museum in Victoria by extending and expanding the Vietnamese Cultural & Heritage Centre and a cultural and tourist attraction of the West, similar to that of Hellenic Museum or the Jewish museum in Melbourne 

    This long term project will kick off with a feasibility study commencing in 2015.

    Activity 2: Design and construct a commemorative park to pay tribute to the fallen Australian soldiers and Vietnamese veterans, with trees representing the Australian soldiers and a memorial. This will become the place of gathering on special occasions and a family park with rich history and culture. 

    Currently working with a number of councils to determine a suitable site, a Committee will be established with appropriate representation to commence the design of the park and the memorial, commencing in mid 2015. 

    Activity 3: To hold a six month exhibition at the Immigration Museum, focussing on promoting the Vietnamese identity to mainstream Australia, and form part of the Museum’s school curriculum. 

    After many months of discussions, a framework for the 40th Anniversary exhibition has been established with work commencing in February 2015. The exhibition will be launched in November 2015 for six months till May 2016. 

    Activity 4: To hold a free to public cultural concert at the Melbourne Town, focussing on the participation of community organisations and talented individuals across the community. 

    Planning has commenced with participation from community groups, faith organisations, individuals and cultural groups, the concert will follow a historical timeline to modern day Vietnamese identity and promises to be a breathtaking concert. It will be held on Saturday 13th June 2015 at the Melbourne Town Hall.

    Activity 5: To hold a mobile exhibition at the CBDs of local councils and with a focus on the survival of and successful integration stories in Australia through the lens of local Vietnamese Australians. The idea is to make build greater social cohesion and support for multicultural Australia through personal stories at local levels. 

    Coinciding with the International Refugee Week in June 2015, the exhibitions will be presented in: 

    Dandenong
    • Springvale Primary College: 5-8 June 2015 
    • TET Festival 2015 at Sandown Racecourse, 21 and 22 February 2015 
    Maribyrnong: Metro West: 16-21 June 2015 

    Brimbank:10-13 June 2015 

    Activity 6: To publish a 40th anniversary publication to showcase the contributions of Vietnamese Australians over the past 40 years. This publication will be co-authored by author/historian Major Bruce Davies MBE (Ret’d) and prominent Vietnamese Australian former Head of SBS Radio Tuong Quang Luu AO, and will be launched At the Victorian Parliament by the Right Honourable Malcolm Fraser. 

    The publication will be launched at the Victorian Parliament in late October 2015

    Strategic theme 2: Strengthening the leadership and participation by Vietnamese Australians in the mainstream community

    Activity 7: Launch the second Dual Identity Leadership program and work with Victoria University, Leadership Victoria, the RSL and other interested Members of Parliament to establish a framework that will expedite participation of young people from migrant communities into mainstream Australia.

    With its own Steering Committee comprising young people, the program will be launched at the TET Festival on Saturday 21stFebruary at Sandown Racecourse. Applications will open at that time. Approximately 30 to 35 young people will be selected to participate in this 3 months program, commencing with the 3 day retreat at the Silver Water Resort, Phillip Island on 27, 28 & 29 June, 2015.

    Activity 8: To establish a mentoring/alumni program, to increase the participation and representation of Vietnamese Australians in community organizations, Not for Profit organizations, NGOs and mainstream leadership positions.

    Contact: 
    Tel: 03 9689 8515
    Email: congdongvic@gmail.com
    Website: www.vcavic.net
    marking40yearsinaustralia

    Strategic theme 3: THANK YOU AUSTRALIA

    Activity 9: Good Friday Appeal fundraising: 

    The community has committed to a target of $500,000 for the Royal Children’s Hospital as our expression of gratitude to Australia for welcoming the Vietnamese people during the darkest chapter of our history. By mobilizing the business sector, professional organizations, community organizations, elderly associations, youth groups and religious organizations to host their own fundraising activities, we believe the target will be achieved. The Vietnamese community raised over $1,000,000 for the 2009 Bush Fire appeal and we anticipate support from the community will be forthcoming.

    All fundraising activities will take place during February to April 2015 and will continue throughout the 40thanniversary year of 2015. 

    Activity 10: Soup van initiative

    The participants of the 2014 Dual Identity Leadership program will lead this coordinated effort, working with selected charities and local councils to deliver Vietnamese food to the homeless throughout the cold winter of 2015.

    The Committee is currently working with St Vincent De Paul and at least one more charity to bring Vietnamese food to the homeless people of Melbourne during July 2015.




    Theo: http://vcavic.net

    Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam