Chủ Nhật, 12 tháng 4, 2015

Lê Bá Hùng khi ra đi bằng thuyền đánh cá mong manh, lần trở về bằng chiến hạm tối tân

Share
NgocAnhLe: Lê Bá Hùng sinh ra ở cố đô Huế, rời Việt Nam vào năm 1975 khi chưa tròn 5 tuổi. Lê Bá Hùng là con trai của ông Lê Bá Thông, một Trung tá Hải quân thời Việt Nam Cộng Hòa. Vào cuối tháng 4/1975, ông Lê Bá Thông đã đưa cả gia đình vượt biên cùng với 400 người trên một chiếc tàu đánh cá mong manh và sau đó nước Mỹ đã mở rộng vòng tay ân cần đón nhận họ.

Lê Bá Hùng lớn lên ở bang Virginia và trở thành công dân Mỹ vào năm 1985. Ông tốt nghiệp Học viện Hải quân Mỹ năm 1992. Ông từng được thưởng nhiều huy chương và rồi tốt nghiệp trường chỉ huy tham mưu của quân đội Mỹ. Tháng 4/2009, ông được phong hàm trung tá với chức vụ hạm trưởng USS Lassen và trở thành người Mỹ gốc Việt đầu tiên chỉ huy một chiến hạm Mỹ. 

Hạm trưởng Lê Bá Hùng cùng tàu USS Lassen đã 
tới thăm cảng Đà Nẵng ngày 7/11/2009.

Ngày 6/4/2015, đây là lần thứ hai ông trở về Việt Nam, lần nầy Ông được giao nhiệm vụ chỉ huy hai chiến hạm USS Fitzgerald và USS Fort Worth bắt đầu cho đợt huấn luyện 5 ngày với hải quân Việt Nam. Chuyến trở về đầu tiên của ông vào năm 2009, khi ông chỉ huy chiến hạm USS Lassen cập cảng Đà Nẵng.

Nước Mỹ cũng không ngờ sau khi nhân đạo đón nhận và mở ra con đường, ông đã trở thành một nhân tài hữu ích cho nước Mỹ. Ông là người Mỹ gốc Việt đầu tiên mang cấp bậc Đại tá trong Hải quân Hoa Kỳ. 

Đại tá Hải quân Lê Bá Hùng là một trong những minh chứng xác thực cho các thành công vượt trội của người Việt tị nạn cộng sản tại các nước tự do. Một tài năng như thế chắc chắn sẽ bị chôn vùi và bị trù dập vì "lý lịch" nếu còn kẹt lại ở Việt Nam.



Share

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam