Chủ Nhật, 15 tháng 11, 2015

Hoa hậu Canada khó đến TQ vì nhân quyền?

Anastasia Lin là người Canada gốc Trung Quốc




BBC - Một thí sinh Hoa hậu Thế giới người Canada gốc Trung Quốc nói cô có thể không tới được Tam Á để tham gia thi Hoa hậu Thế giới do cô đã lên tiếng về nhân quyền.

Cha cô cũng bị chính quyền Trung Quốc làm phiền, Anastasia Lin, một học viên Pháp Luân Công nói.

Nữ diễn viên dành ngôi Hoa hậu Thế giới Canada hồi tháng Năm, cho rằng những phát biểu của cô về lạm dụng nhân quyền ở Trung Quốc có thể đã khiến Trung Quốc muốn ngăn cản cơ hội tham dự vòng chung kết cuộc thi sắc đẹp ngày 12/09.

Hồi tháng Bảy, cô Lin phát biểu trước Quốc hội Hoa Kỳ về đàn áp tôn giáo ở Trung Quốc, trong đó cô nói về “những người ở Trung Quốc bị đánh đập, bị đốt và chích điện chỉ vì muốn trung thành với tín ngưỡng của họ,” theo một trang mạng của Trung Quốc đăng lại phát biểu của cô.

“Tôi quan tâm tới nhân quyền trước cả khi nghĩ tới tham gia thi sắc đẹp,” Lin, 25 tuổi nói với hãng tin Reuters hôm thứ Ba 10/11.

Tại nhà của hoa hậu thế giới Canada ở Ontario

Cô nói các thí sinh khác đều đã nhận được thư mời từ nhà tổ chức Trung Quốc để có thể làm thủ tục thị thực tới tham gia cuộc thi, nhưng cô vẫn chưa nhận được thư mời và tin rằng Trung Quốc muốn ngăn cản cô.

Thông tin trên chưa được kiểm chứng độc lập, theo Reuters.

Pháp Luân Công bị cấm ở Trung Quốc từ năm 1999 sau khi hàng ngàn thành viên nhóm này tụ họp ở trung tâm Bắc Kinh biểu tình gần trụ sở của Đảng Cộng sản. Nhóm này nói hơn 3.330 học viên Trung Quốc đã thiệt mạng trong tù hay do bị lạm dụng, đàn áp .

Khi phóng viên hỏi về trường hợp của hoa hậu Lin, phát ngôn viên ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi nói ‘không hiểu về trường hợp này”.

Cô Lin kể chỉ vài ngày sau khi cô đoạt ngôi hoa hậu, cha cô còn sống ở Trung Quốc nhắn tin: “Con phải ngừng ngay các hoạt động nhân quyền, nếu không gia đình ta sẽ bị chú ý, như thời Cách mạng Văn hóa. Nhân viên an ninh đã tới gặp cha.”

Source: BBC

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam