Thứ Hai, 29 tháng 2, 2016

Đàn áp biểu tình khắp nơi trong ngày "Quốc Tế đồng hành cùng Dân Oan"

DL - Ngày 27/2, hưởng ứng ngày "Quốc Tế đồng hành cùng Dân Oan", nhiều cuộc tuần hành của Dân Oan khắp nơi trên cả nước Hà Nội, Sài Gòn, Đồng Nai đều bị bắt bớ, đàn áp.

Sài Gòn

Gần 20 người dân oan tuần hành đến đường Hàn Thuyên, gần nhà thờ Đức Bà thì bị rất đông lực lượng dân phòng, công an vây bắt, tống lên lê buýt đưa đi. Bà Trần Ngọc Anh, một dân oan ở Vũng Tàu bị đánh rách miệng, một người khác cũng bị đánh hộc máu mũi. Hiện chưa rõ những người này bị đưa đi đâu.

Ngoài ra, Xe chở Dân oan từ Tiền Giang, Tây Ninh, Long An về Sài Gòn cũng bị ngăn chặn.

Hai người khác là Huỳnh Anh Tú và Đỗ Đức Hợp cũng bị bắt khi đứng bên đường quay phim, chụp hình. Thế nhưng, 2 người đã được thả ra sau đó.

*Cập nhật: Sau khi được thả tự do, Bà Ngọc Anh cáo buộc bị công an, an ninh đánh vào đầu, giựt tóc phải ở lại Sài Gòn để khám chữa.

Nhóm dân oan bị bắt lên xe buýt

Biểu tình tại Sài Gòn (Ảnh: Fb Tran Ngoc Anh)

Hà Nội

Khoảng 200 dân oan tại Hà Nội và các tỉnh lân cận tập trung biểu tình trước Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại số 1 Ngô Thì Nhậm. Họ giương cao nhiều biểu ngữ có nội dung đòi là đất mà chính quyền đã chiếm.

Hai anh em Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư, dân oan Dương Nội bị bắt từ sớm không liên lạc được.

Gần 12 giờ trưa, công an dồn bà con biểu tình vào hẻm, đối diện trụ sở tiếp dân rồi dùng xe che chắn nhằm cô lập mọi người với bên ngoài.

*Cập nhật: Lúc 17 giờ, Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư được trả tự do. Ông Trịnh Bá Tư bị đánh đến rách cả quần áo.

Biểu tình tại Hà Nội (Ảnh: Fb Thuy Nga

Biểu tình tại Hà Nội (Ảnh: Fb Truong Dung)

Dân Oan Hà Nội biểu tình tại số 1 Ngô Thì Nhậm (Ảnh: Fb Cấn Thị Thêu)

Đồng Nai

Hôm nay, Dân oan ở Long Khánh, Đồng Nai đến trụ sở Thanh tra Chính Phủ Trung ương số 210 Võ Thị Sáu nộp đơn thì bị lực lượng công an, dân phòng bắt lên xe buýt đưa đến rừng cao su ở Bình Lộc, Long Khánh, Đồng Nai rồi bỏ mọi người ở đó.

Dân Oan Đồng Nai bị đưa đến rừng cao su (Ảnh: Fb Hai Le)

Trang fanpage "Ngày Quốc Tế Đồng Hành Cùng Dân Oan Việt Nam 27/2/2016" đưa ra lời kêu gọi mọi người từ khắp nơi trên thế giới đồng hành cùng dân oan Việt Nam trong ngày 27/2 bằng cách "Đồng loạt xuống đường đòi Công lý và Quyền Con Người phải được tôn trọng để đánh động sự quan tâm của quốc tế và tạo ra áp lực, khiến nhà cầm quyền Việt Nam phải chấm dứt thảm cảnh Dân Oan tại Việt Nam."

Sự kiện này sẽ được gởi đến Uỷ ban bảo vệ nhân quyền Liên Hiệp Quốc, các toà đại sứ của các nước tại Việt Nam, các cơ quan quốc tế hoạt động trong lĩnh vực nhân quyền, các trang mạng xã hội và cơ quan truyền thông quốc tế.

Source: Dân Luận                 

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam