Thứ Năm, 19 tháng 5, 2016

Linh Mục Nguyễn Văn Lý được trả tự do - Chiêu bài rẻ tiền của Hà Nội để chứng minh "Thành tích nhân quyền" trước chuyến viếng thăm của Tổng Thống Obama



Linh mục Phan Văn Lợi từ Huế vừa cho biết Linh mục Nguyễn Văn Lý đã được CSVN thả ra tại Huế. Hiện giờ Linh mục Lợi đang trên đường đến thăm ông.

Linh mục Nguyễn Văn Lý (69 tuổi) là một nhà bất đồng chính kiến bị Hà Nội kết án 4 lần với tổng cộng hơn 53 năm tù gram. Ông từng chịu khổ sai và bị biệt giam hơn 23 năm, bị quản thúc trên 15 năm.

Vào năm 2007, ông bị kết tội “Tuyên truyền chống phá nhà nước” theo Điều 88 Bộ Luật Hình Sự với bản án 8 năm tù.

Tại phiên tòa năm 2007, để tỏ thái độ bất hợp tác trước một phiên tòa bất công, Linh mục Nguyễn Văn Lý không chịu vào phòng xử và đã bị an ninh lôi đi. Sau đó trước vành móng ngựa ông la lớn “Đả đảo Đảng Cộng Sản Việt Nam…” và bị công an mặc thường phục lấy tay bịt miệng.

Bức hình ông bị bịt miệng trước tòa sau đó đã được lan truyền rộng rãi, giúp thế giới hiểu thêm về thực trạng đàn áp tự do ngôn luận tại Việt Nam.

Lẽ ra Linh mục Nguyễn Văn Lý sẽ mãn hạn tù vào ngày 26/8/2016, tuy nhiên ông lại được thả sớm vài tháng trước chuyến viếng thăm của Tổng thống Obama như một thông điệp của Hà Nội cho Hoa Kỳ thấy họ "đang có những tiến bộ về nhân quyền".

Thật là trò rẻ tiền!

Nguồn: Facebook Trinity Hồng Thuận

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam