Thứ Ba, 31 tháng 5, 2016

Phó chủ tịch tỉnh bất ngờ đem xe riêng hạng sang sung công quỹ


MotTheGioi.VN - Lấy của công biến thành của tư gọi là tham nhũng nhưng tự lấy tài sản là chiếc ô tô riêng có giá hàng tỷ đồng ‘sung’ công quỹ, như ông phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, có là việc làm đáng biểu dương?

Mới đây, dư luận miền Tây xôn xao khi thấy sự xuất hiện hàng loạt chiếc xe sang có giá ít nhất 5 tỷ đồng, mang biển số xanh. Xôn xao là phải, bởi theo quy định hiện hành, cán bộ cấp tỉnh chỉ được sử dụng xe công có giá từ 1,1 tỷ đồng trở xuống.

Trước mắt, người dân phát hiện có 4 chiếc xe siêu sang, giá khoảng 6 tỷ đồng/chiếc là xe công thuộc tỉnh Sóc Trăng. Đây cũng là một tỉnh nghèo ở miền Tây, đợt hạn mặn vừa qua đã công bố thiên tai, xin hỗ trợ của Chính phủ…

Còn ở Hậu Giang, người ta phát hiện chiếc Lexus giá trên 5 tỷ đồng, biển số 95A-0699, cũng mang biển xanh. Nhưng sau khi xác minh thì lãnh đạo tỉnh ở đây không hề vung ngân sách quá tay để sắm chiếc xe công này. Bởi đây vốn là xe cá nhân của ông phó chủ tịch UBND tỉnh.

Theo lý giải của lãnh đạo tỉnh, khoảng 1 năm trước, khi được phân công từ chức Vụ trưởng, Chánh văn phòng ban Cán sự Đảng của Bộ Công thương về Hậu Giang nhận chức phó chủ tịch UBND tỉnh, chiếc xe Lexus ấy đã được ông này bỏ tiền túi ra mua.

Khi được phân xe công, ông phó chủ tịch sợ lãng phí, nên vẫn sử dụng chiếc xe Lexus của mình. Và chiếc xe ấy được đổi thành biển số tỉnh Hậu Giang, mang biển xanh. “Vì lãnh đạo tỉnh mà đi xe biển số trắng cũng… kỳ”, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang giải thích.

Đã là biển xanh, tức xe công, đương nhiên theo giấy chứng nhận đăng ký xe thì chủ sở hữu thuộc về Nhà nước. Ông phó chủ tịch tỉnh rành luật, có lẽ không bao giờ dùng biển số giả hoặc giấy đăng ký giả, tức dùng biển số xanh nhưng vẫn đứng tên cá nhân mình. Như vậy, ông đã tự sung chiếc xe có giá khoảng 5 tỷ đồng của mình vào công quỹ?

Trong bối cảnh nhiều tỉnh thành, cơ quan… tăng cường đấu tranh chống tham nhũng, lên án việc biến của công thành của tư, thì việc ‘kiên quyết’ không sử dung xe công, mà biến của tư thành của công như ông phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang cần được xác minh để biểu dương!

Trong khi để có 4 chiếc xe sang mang biển số xanh ở Sóc Trăng, phải mất khoảng 24 tỷ đồng thì Hậu Giang không cần mất đồng nào ngân sách để có chiếc Lexus sang cạnh không kém, làm tỉnh này không ‘mất mặt’ với tỉnh bạn. Đáng biểu dương việc làm của ông phó chủ tịch UBND tỉnh đấy chứ!

Và khi làm Vụ trưởng, tiền lương mỗi tháng chỉ khoảng 10 triệu đồng, nhưng ông cán bộ này vẫn tích góp, tiết kiệm… để vừa trang trải chi phí gia đình, vừa có dư sắm xe hàng tỷ đồng, là tấm gương đáng để nhiều bạn trẻ học hỏi để làm giàu cho bản thân! Nhất là tỉnh nghèo Hậu Giang, nhiều người dân rất cần được ông chia sẻ kinh nghiệm.

Bởi mới đây, khi nghe mức lương kỹ sư chỉ 8-10 triệu đồng/tháng, ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TP.HCM còn thốt lên: “Lương kỹ sư 8-10 triệu đồng làm sao sống”. Mà TP.HCM và Hà Nội, nơi ông phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang từng sống và làm việc, chi phí đắt đỏ như nhau.

Nguyễn Hồ

Ảnh: Chiếc xe này, theo giải thích của lãnh đạo tỉnh Hậu Giang, dù mang biển số xanh nhưng vốn là xe riêng của ông phó chủ tịch UBND tỉnh.

Source: MotTheGioi.VN

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam