Thụy My (RFI) -
Như chúng ta đã biết, Quốc hội Việt Nam vừa thông qua Luật Biển, trong
đó khẳng định các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt
Nam. Ngay lập tức Trung Quốc đã kịch liệt phản đối, triệu đại sứ Việt
Nam ở Bắc Kinh lên để kháng nghị, đồng thời nâng cấp hành chính vùng
quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Quốc vụ viện tức Quốc hội Trung Quốc
cũng đòi hỏi Quốc hội Việt Nam phải « sửa đổi ».
Việc
Luật Biển được thông qua với số phiếu áp đảo đã được người dân Việt
Nam, đặc biệt là các nhân sĩ trí thức đón nhận như thế nào ? Chúng tôi
đã trao đổi với luật gia Lê Hiếu Đằng, nguyên Phó chủ tịch Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh.
RFI : Kính chào luật gia Lê Hiếu Đằng. Thưa ông, ông có nhận xét như thế nào về việc Quốc hội Việt Nam vừa thông qua Luật Biển ?
Luật gia Lê Hiếu Đằng : Chúng tôi rất hoan nghênh việc Quốc hội Việt Nam thông qua Luật Biển, trong đó có điều khoản xác định Hoàng Sa và Trường Sa là thuộc Việt Nam. Đây là một cơ sở pháp lý để cho nhân dân Việt Nam đấu tranh, cũng như khẳng định với thế giới chủ quyền Việt Nam trong các vùng biển đảo mà Trung Quốc hiện nay đang ngày càng tìm cách để khẳng định là của họ, bất kể luật pháp quốc tế. Nghị quyết của Quốc hội tạo cái khung pháp lý để mình đấu tranh trong nước cũng như ở khu vực và trên thế giới.
Theo
tôi đây là hơi chậm, bởi vì tranh chấp giữa Trung Quốc và Việt Nam
trong vấn đề Hoàng Sa, Trường Sa, cũng như việc Trung Quốc khẳng định
đường lưỡi bò hình chữ U, đáng lẽ mình phải có phản ứng nhanh. Nhưng dù
sao chậm còn hơn không.
Bên
cạnh đó chúng tôi phản đối thái độ xấc láo, trịch thượng của Trung Quốc
khi Quốc hội Việt Nam ra nghị quyết về Luật Biển. Mà có thể nói họ phản
ứng rất nhanh. Và họ trịch thượng ở chỗ là họ triệu tập đại sứ của mình
đến để phản đối. Trong khi đó thì họ bách hại ngư dân mình, họ có những
hành động ngăn cản các tàu khai thác dầu khí của mình, thì mình lại
không triệu tập đại sứ của họ !
Tôi
cho đây là một quan hệ không bình đẳng. Tôi chưa thấy lần nào Việt Nam
triệu tập đại sứ Trung Quốc đến. Trong khi đó mình vừa ra Luật Biển là
họ đã triệu tập đại sứ của mình, và ngay lập tức họ nâng cấp lên thành
một đơn vị hành chính cao hơn ở Hoàng Sa và Trường Sa.
Luật
Biển thì Quốc hội đã thông qua, nhưng vấn đề ở đây là tôi nghĩ chúng ta
phải có biện pháp thực hiện luật đó như thế nào, để bảo vệ vùng biển,
vùng lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Chứ còn nếu có luật
rồi mà vẫn cứ để ngư dân bị bách hại như vậy thì không được. Tôi đề nghị
chính phủ Việt Nam phải có những biện pháp kiên quyết hơn nữa.
RFI : Thưa, có được Luật Biển thì dù sao Việt Nam đã có cơ sở pháp lý để đấu tranh về lãnh hải trên Biển Đông ?
Nhưng
một điều mà chúng tôi rất quan ngại, không phải chỉ là vấn đề Biển
Đông. Tôi không hiểu việc quản lý nhà nước của mình ra sao mà lại để cho
người Trung Quốc bây giờ - dùng chữ tràn ngập thì hơi quá -nhưng mà ở
đâu cũng có người Trung Quốc. Vừa rồi phát hiện ở Cam Ranh, ở Vũng Rô,
còn cách đây hai ba năm thì vấn đề cho thuê đất rừng ở các vùng xung
yếu, rồi vấn đề bauxite Tây nguyên…Tức là những vùng chiến lược quan
trọng cũng có mặt người Trung Quốc. Mà như vậy không biết bao nhiêu là
lực lượng dân sự, bao nhiêu là lực lượng quân sự. Rồi đến tận mũi Cà Mau
bây giờ cũng có họ.
Đó
là chưa nói về vấn đề họ xâm nhập vào lãnh vực kinh tế, và họ sẽ có
những cách để phá hoại nền kinh tế của chúng ta. Mà bằng chứng là bây
giờ họ rải người đi khắp nơi thu mua nông sản, hải sản ; họ làm giá, rồi
cuối cùng không mua nữa làm cho nông dân chúng ta bị điêu đứng. Thì tôi
nghĩ là phải thấy âm mưu rất là thâm độc của Trung Quốc. Đó là chưa nói
còn có khả năng lũng đoạn về mặt chính trị, qua tiền bạc.
Ví
dụ vấn đề cho thuê đất rừng, rồi vấn đề những bè cá ở Vũng Rô hay ở Cam
Ranh. Tại sao lại lọt lưới những việc đó ? Tôi nghĩ là họ dùng tiền để
mua chuộc một số cấp chính quyền của mình, để cho họ làm những việc đó.
Có thể nói việc lũng đoạn về mặt chính trị rất là nguy hiểm.
Một
Nhà nước quản lý từ trung ương đến địa phương mà lại mất cảnh giác đối
với Trung Quốc, để cho họ đi vào lãnh thổ Việt Nam một cách dễ dàng như
thế. Nói như anh Hồ Ngọc Nhuận vừa rồi là nếu không có chủ trương thì
làm sao lại để như vậy. Và nếu cấp chính quyền nào, kể cả chính quyền
trung ương mà để vậy thì phải bị kỷ luật. Bởi vì vấn đề ở đây không đơn
thuần là kinh tế nữa mà là vấn đề an ninh quốc gia.
Thành
ra chúng ta nếu chỉ bảo vệ Biển Đông không thôi, trong khi ở nội địa
người Trung Quốc lũng đoạn trong nhiều lãnh vực như vậy mà ta không có
biện pháp ngăn chặn, về mặt chính trị, kinh tế, kể cả y tế. Báo chí hiện
nay đang đặt vấn đề các phòng mạch của các ông gọi là « thầy thuốc »
Trung Quốc, các phòng khám bệnh lậu. Như vậy là họ thâm nhập rất sâu,
trong rất nhiều lãnh vực rồi.
Bây
giờ chúng ta đã thấy cái nguy hiểm đó rồi, thì đề nghị chính phủ phải
kiên quyết nắm lại tình hình, và phải đưa những người Trung Quốc mà đi
vào Việt Nam bất hợp pháp ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Hoặc gọi là « hợp
pháp » thì chúng ta cũng phải xem xét lại có phải thật sự là hợp pháp
hay không.
Tình
hình hiện nay tôi cho là rất nghiêm trọng rồi, nhiều người dân rất quan
tâm. Dân thì rất lo lắng, nhưng tại sao lãnh đạo lại không thấy việc đó
thì tôi hơi ngạc nhiên. Có cái gì khuất tất trong này. Tôi thấy bên
cạnh việc ra Luật Biển còn phải có những biện pháp đối phó với Trung
Quốc một cách toàn diện, chứ không thể lơ là, để cho họ khuynh loát.
RFI :
Nhưng chỉ mới vừa ra Luật Biển thôi mà Trung Quốc đã phản ứng dữ dội
như vậy. Nếu thực sự áp dụng trong thực tiễn, liệu Trung Quốc sẽ có
những hành xử mạnh mẽ hơn, bất lợi cho Việt Nam ?
Tôi
cho rằng bản chất của chính quyền Bắc Kinh là bành trướng, thành ra họ
bỏ vòi ra không chỉ ở Biển Đông, mà ở châu Phi rồi nhiều nơi khác nữa.
Cái phản ứng đó tôi cho là mình cũng thấy trước được, vì vậy chúng ta
không sợ phản ứng đó. Vấn đề là chúng ta phải sẵn sàng đối phó lại.
Trước
đây cha ông ta đánh thắng quân Nguyên, quân Thanh là trong hoàn cảnh có
thể nói về mặt quốc tế là không có ai ủng hộ chúng ta cả, mà chúng ta
đánh thắng một đội quân hùng như vậy là dựa vào nội lực của dân tộc.
Trong khi đó tình hình quốc tế bây giờ rất là thuận lợi.
Có
thể nói là gần như Trung Quốc hiện nay đang bị bao vây, bởi các nước ở
Đông Nam Á, ở Nam Á. Ví dụ Úc, rồi Hàn Quốc, Nhật Bản, Philippines, đó
là chưa nói đến sự hiện diện của Mỹ ở Đông Nam Á gần đây, và việc Bộ
trưởng Quốc phòng Leon Panetta thăm Cam Ranh, Việt Nam. Mà điểm đầu tiên
đến là Cam Ranh thì cũng có một ý nghĩa nhất định.
Chúng
ta không chủ trương dựa vào nước này để chống lại nước khác, nhưng dựa
vào sức mạnh của quốc tế hiện nay, để bảo vệ những quyền và quyền lợi
chính đáng của đất nước chúng ta. Để chống lại bất cứ ai có ý đồ xâm
lược, có ý đồ bành trướng lên đất nước chúng ta.
Ngoài
ra trong nước qua việc biểu quyết Luật Biển thì thấy gần như là đa số
áp đảo, chỉ có một người là chống thôi ! Như vậy chứng tỏ ý chí và
nguyện vọng của người dân Việt Nam là chống lại những hành động bành
trướng của Trung Quốc. Và việc Quốc hội ra Luật Biển cũng là thể hiện
được phần nào nguyện vọng của dân.
Do
đó nếu Quốc hội đã ra Luật Biển với điều khoản là Trường Sa, Hoàng Sa
thuộc Việt Nam, thì cớ gì hiện nay ví dụ Trung Quốc nâng cấp thành cấp
hành chính cao hơn thì tại sao chúng ta lại không để dân biểu tình phản
đối. Phản đối việc làm đó của Trung Quốc, và phản đối cái thái độ trịch
thượng của họ. Tại sao dân Philippines đi biểu tình được mà dân ta thì
không được ?
Chính
phủ phải suy nghĩ lại về việc này. Biểu tình vì động cơ chính đáng,
động cơ yêu nước thì cứ để cho người dân người ta biểu tình. Nhất là đối
với Trung Quốc, phải kết hợp giữa sức mạnh quốc tế với sức mạnh của
lòng dân, sức mạnh nội lực của Việt Nam, thì chúng ta không sợ gì cả.
RFI : Không
chỉ thái độ hung hăng của Trung Quốc, việc tăng cường quân sự làm cho
thế giới e dè, mà bản thân Trung Quốc cũng có những vấn đề nội tại…
Thật
ra bản thân nội bộ Trung Quốc cũng có lắm vấn đề. Nhân dân Trung Quốc
khắp nơi cũng đang nổi dậy, rồi vấn đề Tân Cương, vấn đề Tây Tạng…Thành
ra nói vậy chứ Trung Quốc không phải là mạnh đâu, mà bản thân họ cũng có
những điểm yếu của họ, không thể nào tự tung tự tác được.
Tôi
nghĩ khi mình có một quyết định đúng đắn nào đó, mà đi ngược lại quyền
lợi của Trung Quốc, Bắc Kinh phản đối thế này thế kia, chúng ta không
ngại điều đó. Mà chúng ta chỉ ngại rằng Nhà nước chúng ta liệu có đủ bản
lĩnh, có đủ dũng khí để mà đương đầu với Trung Quốc, những khi họ xâm
phạm những quyền và lợi ích chính đáng của đất nước chúng ta, thông qua
việc xâm phạm vùng biển, hải đảo của chúng ta, trong đó có Hoàng Sa và
Trường Sa.
Ý
kiến cuối cùng của tôi là trước tình hình như vậy - với tư cách đảng
viên, tôi đề nghị đảng Cộng sản Việt Nam, và với tư cách công dân, tôi
đề nghị chính phủ Việt Nam - phải đặt lợi ích của dân tộc, của đất nước
lên trên hết ! Không vì lợi ích của phe nhóm hoặc lợi ích riêng của một
ai, mà để cho tình hình xấu đi, để cho những hiện tượng vi phạm an ninh
quốc gia như chúng tôi đã nói ở trên ngày càng nghiêm trọng thêm. Nó đe
dọa sự tồn vong của đất nước.
Vì
vậy tôi nghĩ là người Việt Nam hiện nay phải dồn tất cả mọi nỗ lực, tất
cả nghị lực của toàn dân tộc lên trận tuyến chiến đấu chống nghèo nàn,
trận tuyến chống tham nhũng, bất công, và trận tuyến chiến đấu chống
bành trướng xâm lược của Trung Quốc. Như vậy mới tạo thành sức mạnh của
toàn dân tộc để thoát ra khỏi những khó khăn hiện nay, đối với tình hình
kinh tế cũng như an ninh quốc gia đang có những diễn biến hết sức đáng
lo ngại, hết sức là nghiêm trọng.
RFI :
Xin rất cám ơn luật gia Lê Hiếu Đằng, nguyên Phó chủ tịch Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã vui lòng dành thì giờ trả
lời phỏng vấn của chúng tôi
Thụy My