Thứ Hai, 25 tháng 6, 2012

Không may cho Việt Nam là toàn bộ hệ thống, từ nền móng cho tới trật tự xã hội được kiến tạo trên nền móng đó, thực sự là rất tồi tệ.

Iris Vinh Hayes - ... Một ngôi nhà được xây dựng trên một nền đất bùn thì không thể nào không nghiêng lún và nứt nẻ, càng sửa chữa thì càng nứt nẻ, càng thêm tầng thì càng nghiên lún, càng theo thời gian thì càng trầm trọng. Mưa dột, tường thấm, meo mốc lan tràn, trùng bọ khắp nơi . . . tất cả chỉ là hậu quả tất yếu của một ngôi nhà bị nghiên lún, nứt nẻ vì đã xây trên một nền móng rất yếu. 

Để có được một cao ốc to đẹp và bền vững, giải pháp tốt nhất không phải là tiếp tục gia cố móng rồi chồng thêm tầng cho một ngôi nhà xây trên nền đất bùn đã bị nghiên lún, nứt nẻ đến mức tồi tệ. Lại càng không phải là tiếp tục tốn công sức, tốn tiền của, tốn thời gian để chống dột, chống thấm, chống meo mốc, chống trùng bọ . . . rồi cứ nhắm mắt tiếp tục chồng thêm tầng. Giải pháp tốt nhất là phải mau chóng bỏ cái nhà tồi tệ đó đi rồi xây một cao ốc mới trên một nền đất mới chắc chắn và ổn định, một nền đất thích hợp cho một kiến trúc hoành tráng.
 Cao ốc Liên Xô được xây dựng trên một nền đất bùn cho nên nó đã sụp đổ một cách thảm hại. Những cao ốc của khối cộng sản Đông Âu được xây dựng trên một nền đất bùn cho nên cũng đã sụp đổ một cách thảm hại. Ngôi nhà Việt Nam hiện nay cũng được xây trên một nền đất bùn. ĐCSVN đã gắng công gia cố móng của ngôi nhà bị nghiên lún, nứt nẻ với cái “phao” gọi là “kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa” rồi kiên định chồng thêm tầng với hy vọng biến nó thành một cao ốc hoành tráng với “ý chí chính trị.” 

Càng cố gắng thì càng thêm tồi tệ. ĐCSVN đã và đang làm mọi cách để cho mọi người chạy quanh chống dột, chống thấm, chống meo mốc, chống trùng bọ . . . chống tham nhũng, chống lạm dụng chức quyền, chống lỗ doanh nghiệp nhà nước, chống cả ngàn cả triệu thứ tiêu cực . . . và tin vào sự “hoành tráng” của một cao ốc “tưởng như thật” mà thực trạng thì chỉ là một ngôi nhà chồng tầng đang nghiên lún, nứt nẻ chẳng giống cái chi chi. Một kiến trúc bị “lỗi từ trên tới dưới,” là thứ “lỗi hệ thống” chỉ có thể thay đổi chứ không thể phòng chống, mà phải là thay đổi triệt để và toàn diện. 

Đã biết như thế rồi thì tại sao lại không chọn một giải pháp tốt nhất là mau chóng bỏ đi cái nhà tồi tệ đó rồi tập trung tất cả sinh lực và tài nguyên để xây một cao ốc mới trên một nền đất mới chắc chắn và ổn định, một nền đất thích hợp cho một kiến trúc hoành tráng? Đã biết như thế rồi thì tại sao đảng viên của ĐCSVN không tự làm một cuộc cách mạng để giải phóng dân tộc khỏi sự giam hãm và để toàn dân góp tay tạo dựng một cao ốc mới thực sự hoàng tráng và bền vững rồi mỗi và mọi người sẽ có được một đời sống tốt đẹp hơn? 

Giải phóng là một nửa đầu của tiến trình cách mạng. Giải phóng để được tự do nhưng đó chỉ mới là TỰ DO THOÁT KHỎI SỰ GIAM HÃM, KỀM KẸP ĐÃ ÁP ĐẶT MỘT CÁCH BẤT CÔNG, chỉ mới là trạng thái Liberation from Tyrany, chỉ mới đạt được cái gọi là LIBERTY chứ chưa phải là FREEDOM. 

FREEDOM là TỰ DO CỦA SỰ THAM DỰ TÍCH CỰC VÀO CÔNG VIỆC CÔNG CỘNG (public affairs) thông qua những cái gọi là NGÔN LUẬN, TƯ DUY, HỌP HỘI, LIÊN HỆ mà KHÔNG PHẢI SỢ HÃI và KHÔNG BỊ ÁP ĐẶT. FREEDOM là TỰ DO CỦA KHÔNG GIAN CÔNG CỘNG để ở đó MỌI NGƯỜI có thể THAM GIA VÀO ĐỜI SỐNG CHÍNH TRỊ. FREEDOM là TỰ DO CỦA ĐIỀU KIỆN SỐNG để quần chúng có thể tìm được HẠNH PHÚC CHO CHÍNH MÌNH và HẠNH PHÚC CHO TẤT CẢ, nhờ vào có được MỘT ĐỜI SỐNG TỐT ĐẸP CHO CHÍNH MÌNH trong MỘT XÃ HỘI TỐT ĐẸP CHO TẤT CẢ. 

Toàn dân góp tay tạo dựng một xã hội tốt đẹp để cho mỗi và mọi người có được một đời sống tốt đẹp là một nửa sau của tiến trình cách mạng. 

Dù muốn hay không muốn thì hiện nay MỘT TIẾN TRÌNH CÁCH MẠNG CŨNG ĐÃ MỞ RA RỒI VÀ ĐANG TIẾN HÀNH (căn cứ theo khái niệm cách mạng của Dale Yoder) vì người dân đang thay đổi quan niệm/ thái độ đối với hệ thống điều hành đất nước do ĐCSVN độc quyền, đối với trật tự xã hội do ĐCSVN thiết lập và khuynh đảo!!! 

NHỮNG ĐẢNG VIÊN CỦA ĐCSVN, những con người tự nhận mình yêu nước thương dân, TẠI SAO KHÔNG TỰ TẠO MỘT SỰ THAY ĐỔI NHANH CHÓNG, TOÀN DIỆN VÀ TRIỆT ĐỂ để giải phóng dân tộc khỏi sự giam hãm và để toàn dân góp tay tạo dựng xã hội thực sự tốt đẹp và bền vững để rồi mỗi và mọi người sẽ có được một đời sống tốt đẹp hơn cho riêng mình????? 

Iris Vinh Hayes

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam