… Bất cứ người Việt Nam có tinh thần dân chủ
nào cũng đang đi trên con đường ấy, bằng cách nầy hay cách khác, vô tình hay
hữu ý.
…Những blogger lập
ra các blog để tự do nói lên suy nghĩ của mình tức là đang đi trên con đường
đó. Những người bị bắt tội oan, khiếu kiện đòi được xét xử trong một phiên
tòa công khai đúng luật định là đang đi trên con đường đó. Những người yêu
nước vượt qua mọi ngăn cấm của nhà cầm quyền tập trung đi biểu tình chống Trung
cộng xâm lược là đang đi trên con đường ấy…
Con đường của chúng ta không phải do một cá
nhân nào đó hay một nhóm nào đó, qua một đêm trở dạ đẻ ra. Ấy là con đường mà
dân tộc ta đã đổ biết bao máu xương trong hơn 100 năm qua để vạch nên.
Con đường ấy bắt
đầu hình thành khi người dân thấy rằng bên cạnh cái ách áp bức đã quen chấp
nhận của chủ nghĩa độc tài phong kiến lại xuất hiện thêm một ách áp bức khốc
liệt hơn nữa của chủ nghĩa thực dân phương Tây. Quyền làm người của người dân
Việt Nam dưới chế độ độc tài phong kiến vốn đã bị tước đoạt lại bị tước đoạt
đến không còn gì khi phải tròng lên đầu một ách thống trị nữa.
Con đường đi tìm
lại một phần quyền con người đã hình thành, khi Tôn Thất Thuyết phò vua Hàm
Nghi chạy vào vùng rừng núi phía Tây Quảng Bình lập chiến khu và ra Hịch Cần
Vương kêu gọi toàn dân đánh Pháp. Con đường của dân tộc Việt Nam bắt đầu từ đó.
Rồi con đường ấy
được nối tiếp bởi nhiều phong trào kháng chiến khác nổ ra khắp mọi nơi thu hút
ngày càng nhiều người dân tham gia. Đó là các phong trào lãnh đạo bởi Nguyễn
Trung Trực 1860-1868, Trương Công Định 1861-1864, Nguyễn Hữu Huân 1863-1868, Võ
Duy Dương 1865-1866, Trần Văn Thành 1865-1873, Đinh Công Tráng 1866-1867,
Nguyễn Thiện Thuật 1885-1889, Phan Đình Phùng 1885-1895, Hoàng Hoa Thám
1887-1913.
Những phong trào đó
hầu như đều bị dập tắt nhưng con đường họ tiếp nối và vạch ra vẫn còn đó và
tiếp tục phát triển theo một hướng mới khi các sĩ phu yêu nước Việt Nam dần dần
tiếp cận với ánh sáng văn minh nhân loại do chính người Pháp mang vào.
Các sĩ phu Việt Nam
dần hiểu ra thế nào là quyền con người. Đó là cái quyền thiêng liêng tự nhiên
đã có khi con người được hình thành chứ không phải do ai ban phát. Đó là các
quyền được sống, quyền được mưu cầu hạnh phúc, quyền tư hữu, quyền riêng tư,
quyền tự do đi lại, tự do nói ra điều mình muốn nói, tự do tin vào thần linh
của mình, tự do lập đảng... Những quyền nầy bị nhà cầm quyền độc tài phong kiến
tước đoạt trong thời gian quá lâu dài nên người dân mất quyền làm người đi mà
không hay. Các sĩ phu Việt Nam dần hiểu ra rằng nếu chỉ chống Pháp mà phù phong
kiến thì quyền làm người cũng không dành lại trọn vẹn.
Trong hoàn cảnh
mới, con đường được tiếp nối bởi phong trào Đông Du và Việt Nam Quang Phục Hội của
nhà nho Phan Bội Châu. Ban đầu, cụ Phan vẫn còn muốn phò vua chống Pháp nhưng
rồi dần dần cụ hiểu ra không thể nào duy trì nhà nước độc tài phong kiến thối
nát đồng thời với việc mưu cầu hạnh phúc cho nhân dân. Một con đường đưa dân
tộc thoát ra khỏi vùng tăm tối u mê đã lờ mờ thành hình.
Và khi sự xuất hiện
của cụ Phan Chu Trinh với phong trào Duy Tân được khởi xướng từ vùng đất Quảng
Nam thì con đường đi tới của dân tộc mới được vạch ra sáng rõ.
Nhà cách mạng dân
chủ đầu tiên của Việt Nam đã chỉ ra rằng cần phải khai dân trí để cho người dân
nâng tầm hiểu biết, để thấy rằng mình đã bị cướp mất đi quyền làm người, phải
chấn dân khí để người dân trở nên tự tin đấu tranh với kẻ áp bức để dành lại
quyền làm người, xây dựng một nhà nước do chính họ làm chủ và hậu dân sinh là
nhắm đến mục tiêu nâng cao đời sống người dân và đưa đất nước tiến lên giàu
mạnh văn minh. Cụ Phan nói đến việc xây dựng nhà nước pháp quyền với định chế
dân chủ để từ đó đưa đất nước vươn lên với năm châu.
Trên một hướng đi
được vạch ra rõ ràng như vậy, Phan chu Trinh, Trần Quý Cáp, Huỳnh Thúc Kháng,
Phan Bội Châu rồi Nguyễn Thái Học, Hồ Chí Minh... đã tiếp nối nhau dẫn dắt nhân
dân đi theo con đường đó.
Nhưng trên con
đường giành lại quyền làm người, mỗi nhóm có một cách của mình. Thực ra cũng
chỉ có 2 cách cơ bản là đấu tranh ôn hòa và đấu tranh bạo động. Phan Chu Trinh,
Trần Quý Cáp, Huỳnh Thúc Kháng đã chủ trương ôn hòa. Phan Bội Châu và tiếp theo
sau đó là Nguyễn Thái Học rồi Hồ Chí Minh chọn giải pháp bạo động. Muốn bạo
động thì dân ta không đủ sức nên phải tìm dựa vào nước ngoài. Phan Bội Châu
muốn dựa vào Nhật, Nguyễn Thái Học thì dựa vào Trung Hoa Dân Quốc còn Hồ Chí
Minh và các đồng chí của ông thì dựa vào Quốc tế Cộng sản.
Giải pháp ôn hòa
của cụ Phan đang tiếp tục tiến triển nhưng cần nhiều thời gian. Giải pháp bạo
động của Phan Bội Châu rồi Nguyễn Thái Học đều lần lượt thất bại. Hồ Chí Minh
làm bạo động đúng thời cơ vào năm 1945 là ngay lúc Nhật đầu hàng. Thật ra lúc
nổi lên bạo động cướp chính quyền nhóm của ông Hồ Chí Minh chưa nhờ gì vào
ngoại bang mà nhờ vào sự liên minh với nhiều nhóm yêu nước khác trong nước.
Những nhóm nầy dần dần bị loại trừ sau khi chính quyền được cướp thành công.
Đúng theo con đường
đã vạch ra, sau khi giành được độc lập, giành lại quyền làm người cho người dân
thì phải xây dựng ngay nhà nước pháp quyền theo định chế dân chủ. Ban đầu ông
Hồ Chí Minh đã tỏ ra như vậy nhưng sau đó ông ngấm ngầm hướng nhà nước theo cơ
chế độc đảng. Mọi chuyện tai hại phát sinh ra từ đây. Anh- Mỹ ủng hộ Pháp quay
lại để dẹp đi nhà nước nhuốm màu cộng sản theo kiểu độc tài Xô viết nầy. Nhân
dân Việt Nam chưa kịp lấy lại quyền làm người đã phải sa vào cuộc chiến tranh
30 năm vô cùng khốc liệt và tai hại.
Nhà nước cộng sản
của ông Hồ nhờ dựa vào thế lực đang lên của Liên Xô và Tàu Cộng nên đã chiến
thắng.
Chiến thắng to lớn
ấy đã làm cho những người cộng sản vốn đã kiêu ngạo càng trở nên kiêu ngạo hơn
để quyết liệt xây dựng một nhà nước chuyên chính cộng sản. Quyền làm người của
người dân được hiến pháp công nhận nhưng trong thực tế đã bị tước đoạt.
Chưa bao giờ những
quyền tự do cơ bản của người dân Việt Nam lại bị xâm phạm nghiêm trọng như
trong chế độ cộng sản. Những năm còn bao cấp đến những quyền tự do tối thiểu
của người dân như quyền được sống, quyền riêng tư, quyền tư hữu, quyền đi lại,
quyền cư trú, quyền mưu sinh hầu như đều bị hạn chế hoặc cấm đoán.
Khi chế độ cộng sản
sụp đổ hàng loạt ở Đông Âu và đứng trên bờ vực sụp đổ ở Châu Á, thì người cộng
sản Việt Nam buộc phải nhân nhượng để tồn tại. Họ chấp nhận cơ chế thị trường
và trả bớt lại cho dân một số quyền như: tự do mưu sinh, đi lại, cư trú, riêng
tư, và một phần quyền tư hữu.
Nhưng hiện nay một
số quyền để làm người nữa vẫn chưa được giao trả như quyền tự do ngôn luận,
quyền tự do lập hội, tự do biểu tình...
Vì vậy người dân
Việt Nam lại tiếp tục đi theo con đường mà tiền nhân đã vạch ra.
Đó là con đường đòi
lại quyền làm người trọn vẹn, con đường xây dựng một nhà nước pháp quyền thực
sự theo định chế dân chủ để nhờ vào đó đưa đất nước vươn lên giàu mạnh và văn
minh như một bộ phận nhân loại đã đi.
Cơ chế thị trường,
Nhà nước pháp quyền, Định chế dân chủ là hệ thống vận hành xã hội của loài
người văn minh. Hệ thống đó là kết quả dò tìm và đấu tranh bằng xương máu của
nhân loại qua hàng trăm năm mới hình thành nên. Nó là sự chắc lọc bằng thực
tiễn qua nhiều thế kỷ bởi bao
nhiêu quốc gia, nên
nó là giải pháp vận hành ưu việt nhất của nhân loại hiện nay và chưa có giải
pháp nào hay hơn để thay thế.
Con đường của chúng
ta đi là con đường mà nhiều dân tộc khác đã đi trước và thành công. Con đường
đó đã đưa một bộ phận lớn nhân loại thoát ra khỏi đêm dài tối tăm, đi lên với
ánh sáng văn minh như ngày hôm nay.
Cụ Phan cách đây
100 năm đã nhìn thấy con đường đi lên văn minh đó và vận dụng vào Việt Nam,
vạch ra con đường cho nhân dân ta tiến tới.
Con đường đó có thể
gọi là con đường Phan Chu Trinh, con đường Duy Tân, con đường cách mạng, con
đường dân chủ... hay như nhóm Trần Huỳnh Duy Thức mới đây gọi là con đường Việt
Nam. Dù gọi nó dưới cái tên gì thì cũng chỉ là một con đường đi lên văn minh mà
nhân loại đang đi ấy thôi.
Và ở Việt Nam ta
thì cũng bắt đầu bằng khai dân trí, chấn dân khí và hậu dân sinh đấy thôi.
Khai trí để nâng
cao sự hiểu biết, ít nhất là hiểu rằng ta có những quyền làm người cơ bản đang
bị cướp đoạt, chấn khí để tạo ra sự tự tin, lòng can đảm để đấu tranh giành lại
cái quyền đã mất và từ đó tính đến chuyện dân sinh làm ăn chính đáng vươn lên
giàu mạnh văn minh.
Bất cứ người Việt Nam có tinh thần dân chủ nào
cũng đang đi trên con đường ấy, bằng cách nầy hay cách khác, vô tình hay hữu ý.
Những đoàn người
nông dân ít học ngày ngày kéo lên cơ quan công quyền khiếu kiện đòi lại quyền
sở hữu đất đai chính đáng của mình tức là họ đang đi trên con đường ấy.
Những blogger lập
ra các blog để tự do nói lên suy nghĩ của mình tức là đang đi trên con đường
đó.
Những người bị bắt
tội oan, khiếu kiện đòi được xét xử trong một phiên tòa công khai đúng luật
định là đang đi trên con đường đó.
Những người yêu
nước vượt qua mọi ngăn cấm của nhà cầm quyền tập trung đi biểu tình chống Trung
cộng xâm lược là đang đi trên con đường ấy.
Nhóm Thức Long Định
khởi xướng ra phong trào con đường Việt Nam là đang đi trên con đường đó.
Nhóm Điếu Cày, Tạ
Phong Tần, Anh Ba Sài Gòn lập ra Câu Lạc Bộ Báo chí tự do là đang đi trên con
đường đó.
Bà Lê Hiền Đức ngày
ngày đi giúp đỡ dân oan là đang đi trên con đường đó.
Nhà thơ Bùi Chát
lập ra nhà xuất bản Giấy Vụn là đang đi trên con đường đó.
Anh em Đoàn Văn
Vươn nổ mìn tự chế chống lại lũ người cướp đất là đang đi trên con đường đó.
Những người Cộng
sản tiến bộ đấu tranh trong đảng, đòi hỏi thay đổi là cũng đang đi trên con
đường đó...
Từng người riêng rẻ, từng nhóm người, từng hội
người, từng phong trào người... với mọi chính kiến, mọi tín ngưỡng, mọi tầng
lớp, tôn trọng sự khác nhau, vượt qua quá khứ để cùng bước tới giành lại quyền
làm người...
Đừng nhìn lui, đừng
nhìn ngang, để rồi đố kị và loại trừ nhau như trong quá khứ đã từng sai lầm,
chỉ hướng tới trước và chúng ta cùng bước. Lẽ nào con đường của chúng ta do
tiền nhân vạch ra cách đây vừa tròn thế kỷ mà dân tộc ta đi mãi từ đó đến giờ
không đến đích hay sao?