Tôi
không nghĩ như giáo sư Châu, qua những sự kiện nổi bật liên quan đến tiến sỹ Vũ
từ trước đến nay, chúng ta có thể thấy những việc ông đã làm không những sáng
suốt, hợp pháp, hợp lòng người, mà còn thể hiện hài hòa tinh thần trách nhiệm
với lòng yêu nước, lòng nhân ái với dũng lược của một sĩ phu.
Mấy
hôm nay định viết một bài về Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ nhưng không biết phải viết
gì, vì những bài viết về ông đã quá nhiều. Hôm qua, nhân đọc cái note “Về sự sợ
hãi” từ blog “Thích học Toán”
của Giáo sư Ngô Bảo Châu về Tiến sỹ Vũ, cảm thấy không thể không viết vài lời
để nói lên những suy nghĩ của mình.
Bắt
đầu bài viết ngắn của mình, giáo sư Châu nói rằng : “Tôi vốn không đặc biệt
hâm mộ ông Cù Huy Hà Vũ. Những lý lẽ ông đưa ra tôi cũng không thấy có tính
thuyết phục đặc biệt. Nhưng với những gì xảy ra gần đây, ông thể hiện mình như
một con người không tầm thường”. Mượn lời ông, tôi cũng muốn nói rằng tôi
không đặc biệt hâm mộ giáo sư Ngô Bảo Châu, và vì thế không bị lòng ngưỡng mộ
chi phối đến nỗi không thể viết một bài phản biện bài viết của ông.
Ngay
từ lúc bắt đọc cái note này của ông, tôi cứ ngỡ như mình đang đọc một bài báo
của một nhà báo ở New York Times, chứ không phải là của một người Việt Nam. Ông
đã viết với giọng văn quá khách quan đến nỗi tôi cảm thấy ông là một người
“ngoài cuộc”, nghĩa là ông đứng trên lập trường của một người không gắn cuộc
sống, sinh mệnh và trách nhiệm của mình với cái đất nước này. Có lẽ lúc viết
ông chỉ nhằm viết sao cho nó khách quan, không bị quan điểm chính trị chi phối.
Nhưng đối với một người viết, tôi nghĩ điều quan trọng là mình làm sao để diễn
đạt cái quan điểm chủ quan của mình với tinh thần tôn trọng sự thật và trách
nhiệm, vậy là đủ. Thật sư tôi chưa hiểu lắm khi giáo sư Châu cho rằng: “Những
lý lẽ ông (Ts Hà Vũ) đưa ra tôi (Gs Châu) cũng không thấy có tính thuyết phục
đặc biệt”. Câu này hơi mâu thuẫn với câu tiếp theo: “Nhưng với những gì
xảy ra gần đây, ông thể hiện mình như một con người không tầm thường”. Và
nếu không phải là mâu thuẫn thì sự kết hợp của hai câu này cũng tạo cho người
đọc cái cảm tưởng có căn cứ rằng ông Châu khẳng định những hành động của Tiến
sỹ Hà Vũ mang nhiều tinh thần dũng cảm và lòng nhân hơn là tính hợp lý và trí
tuệ.
Tôi
không nghĩ như giáo sư Châu, qua những sự kiện nổi bật liên quan đến tiến sỹ Vũ
từ trước đến nay, chúng ta có thể thấy những việc ông đã làm không những sáng
suốt, hợp pháp, hợp lòng người, mà còn thể hiện hài hòa tinh thần trách nhiệm
với lòng yêu nước, lòng nhân ái với dũng lược của một sĩ phu. Thử điểm lại vài
hành động nổi bật mà tiến sỹ Vũ đã làm trong sự soi sáng của trí tuệ và lòng
can đảm.
Ngày
11 tháng 6 năm 2009, ông gửi đơn kiện TT Nguyễn Tấn Dũng về việc ký quyết định
cho phép Trung Quốc khai thác quặng bauxite ở Tây Nguyên. Trong việc này ông đã
hoàn toàn đúng khi cho rằng ông Dũng đã lạm dụng quyền lực và vi phạm pháp luật
khi ký quyết định mà không thông qua Quốc hội. Theo luật Bảo vệ Môi trường của
Việt Nam, những dự án cấp tỉnh, vùng như dự án bauxite Tây Nguyên trước khi
được cho phép thực hiện, chủ dự án phải lập báo cáo Đánh giá môi trường chiến
lược cùng với thủ tục lập báo cáo, thẩm định và phê duyệt báo cáo rất kỹ lưỡng.
Trong đó, sự tham gia của các tầng lớp dân chúng, đặc biệt là các chuyên gia về
môi trường đóng vai trò cực kỳ quan trọng và không thể thiếu trong Hội đồng
thẩm định báo cáo ấy. Mọi phê duyệt của cơ quan chức năng phải dựa vào kết quả
thẩm định của Hội đồng thẩm định. Nhưng ông Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định mà
không có bất cứ báo cáo Đánh giá môi trường chiến lược nào. Ngoài ra ông ta còn
vi phạm một số luật khác. Với tư cách là một công dân, ông Vũ có quyền kiện thủ
tướng. Sau thảm họa bùn đỏ ở Hungary, tất cả chúng ta đều có lý do vững chắc để
khẳng định việc phản đối dự án bauxite của Nhóm bauxite Việt Nam, mà ông Vũ là
cố vấn luật pháp là việc làm hoàn toàn chính đáng, hợp pháp và với tính thần
trách nhiệm công dân cao.
Cũng
trong năm 2009, ông Cù Huy Hà Vũ đã viết bài tố cáo Tòa án Đà Nẵng đã vi phạm
nhân quyền nghiêm trong khi mang tướng Trần Văn Thanh đang bị hôn mê do tai
biến ra xét xử, đề nghị cách chức và truy tố ông Chánh án Tòa án Đà Nẵng Nguyễn
Văn Quận về "tội làm nhục người khác" và "tội ép buộc nhân viên
tư pháp làm trái pháp luật”.
Ngày
14/9/2010 Tiến sĩ Hà Vũ lại có đơn kiện TT Nguyễn tấn Dũng về việc ban hành
Nghị định số 136/2006/NĐ-CP cấm công dân khiếu nại tập thể, trái Hiến pháp và
Pháp luật. Rồi cũng trong năm 2010, văn phòng luật sư của hai vợ chồng ông đã
dũng cảm nhận lời bào chữa cho sáu giáo dân Cồn Dầu bị truy tố với tội danh
''chống người thi hành công vụ và gây rối trật tự công cộng''. Ông Vũ cũng
nhiều lần trả lời phỏng vấn trên các đài thuộc kênh thông tin tự do, yêu cầu
xóa bỏ Điều 4 Hiến pháp, tố cáo nhà cầm quyền Việt Nam vi phạm các quyền tự do
dân chủ của công dân mà cụ thể là tố cáo Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục An ninh
Trung tướng Vũ Hải Triều về tuyên bố của ông Vũ Hải Triều đã đánh sập 300 trang
mạng.
Đó
là vài sự kiện nổi bật liên quan đến hoạt động đấu tranh bảo vệ môi trường và
nhân quyền của tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ. Những việc ông làm đều dựa trên luật pháp
(dù nền luật pháp Việt Nam hiện nay còn vô số điều đáng nói), hợp nhân tâm và
đúng với thông lệ quốc tế. Thử hỏi khắp Việt Nam này, có mấy người dám làm
những việc trọng đại với tri thức phong phú và tấm lòng rộng rãi như ông. Vậy
mà không hiểu giáo sư Ngô Bảo Châu đã có ý gì khi nói: “Những lý lẽ ông đưa
ra tôi cũng không thấy có tính thuyết phục đặc biệt”?
Trong
phiên tòa 4/4 vừa qua, Hồi đồng xét xử vụ án ông Cù Huy Hà Vũ đã vi phạm trắng
trợn điều 214 Bộ luật tố tụng hình sự Việt Nam khi họ từ chối công bố các tài
liệu được cho là chứng cứ chống lại ông Vũ. Về điều này giáo sư Châu cho rằng:
họ cẩu thả, “làm cho xong việc” và sợ hãi tranh luận.
Thứ
nhất, tôi đồng ý với ông giáo sư khi ông cho rằng ở đây có sự sợ hãi tranh
luận. Nhưng có lẽ ông chưa nói đầy đủ khi cho rằng Hội đồng xét xử sợ tranh
luận. Hội đồng xét xử là người của chế độ, trước phiên tòa, họ là người đại
diện cho chế độ, nói lên tiếng nói và bảo vệ quyền lợi chế độ. Vậy thì khi họ
sợ hãi tranh luận thì điều đó cũng có nghĩa là cái chế độ này sợ hãi. Về cả mặt
lý luận tư tưởng lẫn thực tiễn khách quan, sự tồn tại của chế độ này là cả một
điều nghịch lý to lớn. Có ai không sợ hãi khi công lý, lòng người và sự thật không
đứng về phía mình, dù kẻ đó có trong tay hàng ngàn đại bác, xe tăng, và hàng
triệu Công an, Quân đội? Có ai không sợ hãi khi đối diện với một nhân cách lớn,
một con người đại diện cho lòng dân, cho sự tiến bộ, đã tranh đấu hết mình cho
công lý và sự thật, đặc biệt là khi gần đây một số chế độ độc tài lần lượt sụp
đổ khi sự tồn tại không hợp lòng dân của họ đã đến đoạn đường cuối? Cả chế độ
này đã, đang và sẽ sợ hãi những người con đất Việt đầy tài năng trí tuệ và có
đủ cả sự can trường như ông Vũ, chứ không chỉ có mấy ông Thẩm phán và Hội thẩm
tép riu.
Thứ
hai, tôi không thể nào đồng ý khi giáo sư Ngô Bảo Châu cho rằng, Hội đồng xét
xử đã cẩu thả trong việc xét xử. Họ không hề cẩu thả, thậm chí còn rất cẩn
thận. Hơn nữa, tất cả mọi diễn tiến và kết quả ở bất cứ một phiên tòa nào ở
Việt Nam hiện nay, đặc biệt là các phiên toà liên quan đến chính trị đều được
xem xét ở hậu trường rất cẩn thận, nghĩa là mọi thứ đã được ngầm thỏa thuận và
quyết định ở hậu trường trước khi phiên tòa bắt đầu. Các phiên tòa chỉ là một
màn kịch, một trò hề công lý diễn ra cho công luận xem chơi. Hãy suy xét bằng
tư duy logic để thấy rằng người ta không cẩu thả như giáo sư Châu nói. Trước
tiên, Hội đồng xét xử là người phục vụ (và có liên đới quyền lợi với) chế độ,
làm sao họ cẩu thả khi xét xử một vụ án liên quan đến uy tín và động chạm
nghiêm trọng đến quyền lợi chế độ? Thứ nữa, khi bất cứ việc gì được sắp xếp từ
trước thì chắc chắn nó luôn được xem xét cẩn thận bởi nhiều người với sự chỉ
đạo thống nhất từ cấp trên; chỉ khi nào một phiên tòa được diễn tiến tự nhiên
(như các phiên tòa dưới hệ thống Thông luật Anh- Mỹ chẳng hạn), không có sắp
đặt trước thì khi sai sót xảy ra chúng ta mới có thể quy kết cho trình độ
chuyên môn và mức độ cẩn thận của Thẩm phán. Theo tôi, phiên tòa xử tiến sỹ Cù
Huy Hà Vũ được chuẫn bị cực kỳ công phu, không những trong phiên tòa mà cả
ngoài phiên tòa Công an dày đặc, kiểm soát mọi biểu hiện của người dân đến xem,
và đã có rất nhiều người bị bắt, bị đánh…(theo RFA). Nhà cầm quyền Việt Nam đã
thẩm định và tiên liệu kỹ lưỡng về phản ứng của người dân trong nước cũng như
cộng đồng quốc tế để đối phó.
Tiếp
theo giáo sư Châu cho rằng: “Trong trường hợp này, rất nên tạo điều kiện cho
ông ta (quan tòa) chuyển sang công tác khác, phù hợp hơn”. Cách chức một
hai người có lỗi chỉ là sự giải quyết bề nổi, họ chỉ như những “con dê tế thần”
của chế độ (lâu nay phương pháp này thường được nhà cầm quyền Việt Nam dùng khi
có scandals). Sự ra đi của họ tạo sự chính danh ảo, sự chính danh mỵ dân cho
những người còn tiếp tục cầm quyền. Vậy thì sự ra đi này có giải quyết được tận
gốc vấn đề hay không? Hỏi cũng là để trả lời!
Giáo
sư Ngô Bảo Châu đã viết một câu kết khá ấn tượng: “Không thể lấy sự cẩu thả
và sự sợ hãi làm phương pháp bảo vệ chế độ”. Câu nói này thật hay và có gì đó
mang hơi hướng triết lý nhưng thiết nghĩ những người cộng sản từ trước nay chưa
bao giờ bất cẩn với sự sống còn của mình. Thay vì nói điều này với Hồi đồng xét
xử phiên tòa 4/4, giáo sư Châu nên nói điều này (trừ cụm từ “ sự cẩu thả”) với
Bộ chính trị và những người cầm quyền chóp bu thì tốt hơn. Tôi thấy thật không
công bằng khi cứ đổ lỗi cho mấy ông Thẩm phán và Hội thẩm.
Là
một người còn quá trẻ, thật sự tôi không tự tin lắm với việc viết phản biện
nhắm vào một cá nhân, hơn nữa lại là một cá nhân nhiều thành tựu và uy tín như
giáo sư Châu. Thế nhưng, cũng mượn lời ông, tôi muốn nói rằng chúng ta không
nên sợ hãi tranh luận. Bởi sự thật có thể là nhiều mảnh ghép, chứ không nhất
thiết phải là đúng hay sai. Tranh luận giúp chúng ta tìm ra nhiều mảnh ghép của
chân lý, do đó việc tiếp cận nó sẽ dễ dàng hơn. Và chân lý đạt được thông qua
lý luận luôn là thứ cần thiết để tạo nên sự canh tân ngoạn mục trong mọi lĩnh
vực: chính trị, văn hóa, xã hội, khoa học…
Huỳnh
Thục Vy
Tam Kỳ, ngày 7 tháng 4 năm 2011
Tam Kỳ, ngày 7 tháng 4 năm 2011
Dân Luận: Cù Huy Hà Vũ: Lương tâm thời đại