Thứ Năm, 1 tháng 11, 2012

Sản xuất thuốc phiện tại Miến Ðiện tăng sang năm thứ 6 liên tiếp

Binh sĩ Miến Ðiện phá hủy cánh đồng trồng cây thuốc phiện tại bang Shan State, đông bắc Miến Ðiện

VOA - Liên hiệp quốc cho hay sản xuất thuốc phiện tại Miến Ðiện đã tăng liên tục trong 6 năm bất chấp chính phủ đã gia tăng các nỗ lực nhằm cắt giảm sản lượng của loại cây trồng được dùng để chế tạo heroin này.

Báo cáo thường niên của Văn phòng Liên hiệp quốc chống Ma túy và Tội phạm hôm nay nói rằng nỗ lực ngăn chặn sản xuất thuốc phiện của nhà nước đã phá hủy được gần 24.000 hecta cây thuốc phiện trong năm 2012, tức là nhiều gấp 3 lần so với năm ngoái.

Tuy nhiên, đất nông nghiệp được dùng để trồng cây thẩu đã tăng 17% lên đến 51.000 hecta.

Miến Ðiện, nhà sản xuất thuốc phiện lớn thứ hai thế giới, sau Afghanistan, đã hứa sẽ xóa bỏ hoàn toàn cây ma túy này vào năm 2014.

Tuy nhiên khả năng đạt được mục tiêu đó hiện nay đang là một câu hỏi, trong lúc các số liệu của Liên hiệp quốc cho hay sản xuất cây thuốc phiện ở nước này mỗi năm vẫn gia tăng đều đặn kể từ năm 2006.

Báo cáo của Liên hiệp quốc nói rằng giá cả tăng và mức cầu tăng tại Trung Quốc và các nước châu Á khác đang hấp dẫn nông dân nghèo sản xuất thuốc phiện.

Báo cáo cho thấy nhà nông trồng thuốc phiện thu nhập cao hơn 19 lần so với trồng lúa gạo, và các nông dân đó không dễ từ bỏ việc trồng cây thuốc phiện trừ khi có những phương kế sinh nhai khác thay thế.
 

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam