Thứ Năm, 1 tháng 11, 2012

Việt Nam, Thái Lan cam kết tăng cường thương mại song phương

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra

VOA - Tại cuộc họp Nội các chung lần thứ hai ở Hà Nội cuối tuần qua, Thái Lan và Việt Nam đồng ý nỗ lực phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng thương mại hai chiều 20% mỗi năm và tiến tới đạt 18 tỉ đôla vào năm 2015.

Tờ China Post số ra hôm nay nói rằng hai bên cũng ký 3 văn kện hợp tác: Tuyên bố chung về cuộc họp Nội các chung Việt Nam – Thái Lan lần thứ hai; Tuyên bố chung về Tầm nhìn An ninh Việt-Thái giai đoạn 2012-2016; và Biên bản ghi nhớ Thỏa thuận thành lập Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – Thái Lan.

Năm 2011, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 9,08 tỉ đôla, trong đó xuất khẩu của Thái Lan sang Việt Nam đạt 7,05 tỉ đôla, còn xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Thái Lan đạt 2,03 tỉ đôla.

Thủ tướng Yingluck Shinawatra dẫn đầu phái đoàn chính phủ Thái Lan sang tham dự cuộc họp tại Hà Nội.

Đây là cuộc họp nội các chung lần thứ hai giữa hai nước tiếp theo cuộc họp lần thứ nhất được tổ chức tại Ðà Nẵng năm 2004 dưới thời chính quyền của Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Sau diễn văn khai mạc vào sáng thứ Bảy, bà Yingluck và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì các cuộc hội đàm song phương về triển vọng nâng quan hệ hai nước lên tầm đối tác chiến lược, cùng với các đề tài khác, bao gồm lương thực, năng lượng, nông nghiệp, xây dựng một ASEAN đoàn kết, đối phó với khủng hoảng kinh tế và thiên tai.

Hai nước cũng đồng ý mở thêm các kênh hợp tác, không những ở cấp song phương hoặc đa phương mà còn phát triển lên cấp ASEAN và quốc tế.
Thủ tướng Yingluck cám ơn Thủ tướng và các thành viên Nội các Việt Nam đã tích cực thúc đẩy hợp tác giữa hai nước.

Bà Yingluck cũng mời Thủ tướng Việt Nam sang Thái Lan để mở rộng các đề tài vừa được thảo luận ở Hà Nội. 
 



bởi: Hoàng Thi
29.10.2012 22:25
Ồ… đẹp quá! Thế mới xứng danh mỹ nhân đảm đương chức Thủ tướng của Thái Lan được chứ. Việt Nam cần người có công với chế độ để làm lãnh đạo đất nước. Thì TL cần người có sức quyến rũ, có năng lực và trình độ để làm lãnh tụ. Như vậy chiến lược chiến thuật vể KT ai giỏi hơn ai?
Năm 2011, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đạt 9,08 tỉ đôla, nhưng xuất khẩu nghiêng hẳn về TL đến 5 tỷ USD (tức VN nhập ròng hàng của TL đến 5 tỷ USD). Rõ ràng VN dùng người có công với chế độ làm lãnh đạo đã thua TL trên mặt trận KT rồi.
Hãy chờ những năm sắp tới VN sẽ đón nhận những quả sút kinh tế thật tuyệt vời mà TL đang trên đà tấn công. Chắc chắn VN sẽ thua liễng xiễng trên chiến trường KT không những TL mà hầu hết các nước trong khu vực TBD.
bởi: Doanh Nhân
30.10.2012 10:31
Vn đã thua Philippines, Indonesia về Kinh Tế và vài năm nữa sẽ thua Myammar luôn, chỉ hơn đuợc Lào và Cambodia thôi!
 

bởi: Bà Già Ăn Trầu từ: xứ Cờ Hoa
29.10.2012 13:36
Đến lúc VN nên có nữ Thủ Tướng như Thái Lan vậy, Anh Ba y tá ngồi lâu quá, làm việc chống tham nhũng bằng mồm, (2006, Anh Ba dõng dạc tuyên bố, nếu không chống nổi tham nhũng, tôi sẽ từ chức, hahaha), bây giờ VN nên có nữ Thủ Tướng... thí dụ như nữ TT Tạ Phong Tần (hoặc là nữ TT Nguyễn Phương Uyên). Chuyện nầy nếu có, bảo đãm VN sẽ trở thành thành viên Hội Đồng Nhân Quyền LHQ ngay lập tức, không chừng sẽ được làm thành viên suốt đời (lifetime membership) nữa, hihihi.

http://www.voatiengviet.com/content/vietnam-thailan-cam-ket-tang-cuong-thuong-mai-song-phuong/1535276.html

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam