Thưa anh,
Đọc lá thư anh viết cho BS Cường và LS Trí
Dũng đề ngày 6/12/2012 đăng trên báo Văn Nghệ, với tư cách là một người
đã sinh hoạt nhiều năm với Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu (CĐUC),
tôi thấy cần phải lên tiếng trả lời anh để làm rõ một số điều thiếu
chính xác anh đã viết trong lá thư nói trên. Và tuy là thư riêng nhưng
vì anh đã cho đăng tải trên báo chí, nên tôi cũng theo lối ấy mà yêu cầu
báo chí đăng lá thư trả lời này để rộng đường dư luận.
Với số luợng đông đảo người Việt sinh sống tại
nhiều quốc gia trên thế giới, nhà cầm quyền CSVN đã chú trọng tới việc
tuyên truyền, lôi kéo người Việt hải ngoại (NVHN) qua những sinh hoạt
văn hóa văn nghệ từ nhiều năm qua. Trong cuốn sách “Về người VN định cư
tại nước ngoài” của BS Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng ban Việt Kiều Trung Ương
xuất bản vào tháng 6/1990, trong phần trình bày đường lối về văn hóa
thông tin của đảng CSVN đối với người Việt sinh sống ở ngoại quốc, y đã
đề nghị :“Trong hoàn cảnh và điều kiện cho phép, hàng năm đưa các
đoàn nghệ thuật tổng hợp gọn nhẹ ra biểu diễn ở nước ngoài, vừa phục vụ
kiều bào, vừa bồi dưỡng và gây phong trào văn nghệ quần chúng, tạo điều
kiện cho các Hội Người Việt (chú thích của người viết: thân cộng hoặc do CSVN dựng lên) ở nước ngoài thực hiện các nhiệm vụ văn hóa xã hội của mình…”. Trong một cuộc Hội Thảo Quốc Tế có chủ đề “Asia Pacific Migration affecting Australia”
diễn ra tại Darwin vào tháng 9/1993, Phó Trưởng ban Việt Kiều Trung
Ương là TS Nguyễn Ngọc Trân đã đọc một bài tham luận nhan đề “Vietnamese
Migration, Australia and Vietnam”, trong đó y viết ;“Chúng tôi (nhà nước CSVN) đang nỗ lực gửi những đoàn văn nghệ đến những nước có đông Việt kiều…”.
Văn
bản chính thức đầu tiên của nhà nước CSVN là Quyết Định 210/1999/QĐ-TTg
ban hành ngày 27/10/1999 do TT/CSVN Phan Văn Khải ký, trong đó Điều 5
Khoản 3 chỉ thị cho Ban Vật Giá cùng Bộ Thông Tin Văn Hóa, Bộ Tài Chính,
Bộ Ngoại Giao… “…nghiên cứu trình Chính phủ xem xét, quyết định việc trợ giá đối với cước vận chuyển phim ảnh, sách báo, văn hóa phẩm và các tài liệu tuyên truyền…và giá
vé máy bay cho các đoàn nghệ thuật ở trong nước được Bộ Văn Hoá Thông
Tin hoặc Bộ Ngoại Giao giới thiệu đi biểu diễn phục vụ cộng đồng người
VN ở nước ngoài“.
Sau đó QĐ 210/1999 được bổ sung
bằng Quyết Định 114/2001/QĐ-TTg do Phó TT/CSVN Nguyễn Mạnh Cầm ký ngày
31/7/2001, đi vào chi tiết hơn : “Mức trợ giá bằng 50% tổng số giá cước phí vận chuyển, giá vé máy bay thực tế thanh toán với các đơn vị …hàng không…” và “Các đoàn nghệ thuật trong nước đi biểu diễn tại nước ngoài phải được Bộ Văn Hóa Thông Tin hoặc Bộ Ngoại Giao giới thiệu”. Thông
Tư Liên Tịch số 103/2001/TTLT-BTC-BVGCP-BVHTT-BNG do đại diện Ban Vật
Giá Chính Phủ, Bộ Tài Chính, Bộ Văn Hóa Thông Tin và Bộ Ngoại Giao ký
ngày 24/12/2001 đã ấn định những quy định rõ ràng hơn để thực hiện việc
trợ giá nêu trong 2 QĐ nói trên.
Đến năm 2004 thì
Nghị Quyết số 36/NQ/TW của Bộ Chính Trị CSVN, do Phan Diễn, Thường trực
Ban Bí Thư Trung Ương Đảng ký, được ban hành ngày 26/3/2004, trong đó
nói rất nhiều đến sách lược và các kế hoạch xâm nhập mong chiếm lĩnh
những địa bàn của người Việt hải ngoại, chủ yếu nhắm vào giới trẻ non
kinh nghiệm với CS, đạc biệt chú trọng đến vấn đề dạy và học tiếng Việt
của các em, đầu tư vào việc ra báo, mở đài phát thanh, truyền hình ở
nước ngoài, và một lần nữa nhấn mạnh đến việc “thường xuyên tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa, văn học, nghệ thuật…”.
Sau
đó, đến ngày 02/7/2004, Bộ Văn Hóa- Thông Tin CSVN đã ban hành Quyết
Định số 47/2004/QĐ-BVHTT về Quy Chế Hoạt Động Biểu Diễn Và Tổ Chức Biểu
Diễn Nghệ Thuật Chuyên Nghiệp do Bộ Trưởng Phạm Quang Nghị ký, trong đó
nói rõ: “…trường hợp biểu diễn ở nước ngoài phải báo cáo Đại sứ quán hoặc cơ quan đại diện ngoại giaoVN…”. Điều 2.6 của QĐ này nói: “ Tổ
chức biểu diễn nghệ thuật ở nước ngoài…trong thời hạn 10 ngày kể từ
ngày kết thúc tổ chức biểu diễn nghệ thuật có yếu tố nước ngoài, phải
gửi văn bản báo cáo kết quả hoạt động về cơ quan cấp phép”. Điều 13 về “Quyền lợi và nghĩa vụ của diễn viên chuyên nghiệp”, khoản 1.5 ghi rõ : diễn viên chuyên nghiệp “được ra nước ngoài biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt“. Trong
Chương IV nói về đơn vị nghệ thuật, diễn viên ra nước ngoài biểu diễn,
điều 15- “Điều kiện tổ chức cho đơn vị nghệ thuật, diễn viên VN ra nước
ngoài biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp”, khoản 1 đòi hỏi phải “Có giấy mời của đối tác nước ngoài hoặc trong nước”, khoản 2 “Có
đơn đề nghị, gửi kèm theo danh sách thành viên tham gia (ghi rõ họ tên,
chức vụ, nghề nghiệp) và nội dung chương trình, tiết mục, vở diễn sẽ
biểu diễn ở nước ngoài”. Khoản 3: “Có văn bản hợp đồng hoặc thỏa thuận với đối tác nước ngoài”. Khoản 4: “Nơi
nộp hồ sơ: đơn vị gửi hồ sơ (gồm các văn bản quy định tại khoản1,2,3
Điều này) về Cục Nghệ Thuật Biểu Diễn hoặc Sở Văn Hóa-Thông Tin…”.
Khoản
5 còn nói cụ thể và rõ ràng hơn nữa về những ca nghệ sĩ từ VN đi lẻ tẻ
ra ngoại quốc trình diễn mà các ông bà bầu show thường nói là họ chỉ đi
với tính cách cá nhân để kiếm tiền:
“5. Trường hợp diễn viên đi ra nước ngoài với mục đích khác sau đó tham gia hoạt động biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp, phải thực hiện:
5.1. Làm thủ tục bổ sung hoặc chuyển đối mục đích nhập cảnh tại cơ quan cấp thị thực ở nước sở tại;
5.2.
Có văn bản báo cáo tới Đại sứ quán hoặc cơ quan đại diện ngoại giao VN ở
nước sở tại, nội dung nêu rõ: họ, tên, số điện thoại, địa chỉ cá nhân
khi cần liên hệ; nội dung chương trình, tiết mục, vở diễn; địa chỉ đối
tượng tổ chức biểu diễn; thời gian, địa điểm biểu diễn”.
Trong
quá khứ, CSVN đã từng thử nghiệm gửi ra nước ngoài những đoàn nghệ
thuật qui mô, như đoàn Duyên Dáng VN gồm cả trăm thành viên sang Sydney
vào tháng 11 năm 2005, nhưng đã bị CĐ/UC chống đối dữ dội nên đã thất
bại ê chề. Ngay cả những ca sĩ đảng viên CS trước đây ăn khách như Đàm
Vĩnh Hưng, Hồng Vân… cũng đã gặp phải phản ứng mạnh của CĐ hải ngoại,
nên không còn đắc dụng. Cho nên công thức được sử dụng trong những năm
gần đây là trình diễn hỗn hợp, cài vài ca nghệ sĩ từ VN vào trong một
show có những ca nghệ sĩ hải ngoại (xin gọi là “show VN+HN” – Việt Nam
và Hải Ngoại – cho gọn), vừa đỡ lộ liễu, vừa hy vọng phần nào giảm thiểu
được sự chống đối.
Như vậy, câu hỏi đặt ra là CSVN chủ
trương đưa nghệ sĩ từ VN ra hải ngoại trình diễn nhằm những mục đích gì?
Theo sự phân tích của CĐNVTD/UC thì sách lược văn hóa vận này của CSVN
nhắm đến nhiều mục đích:
1- Tạo xáo trộn và gây chia rẽ trong
nội bộ các CĐ người Việt hải ngoại, bởi vì không nhiều thì ít, cũng có
một số người trong CĐ không rõ chuyện, ham thích ca nhạc và đến xem
trình diễn, sẽ tạo xích mích, đụng chạm với những người chống đối.
2-
Làm suy yếu hiệu năng của các Ban Chấp Hành CĐ người Việt hải ngoại,
gồm toàn những người làm việc thiện nguyện ngoài công việc làm ăn kiếm
sống, thay vì dồn thời gian và năng lực vào những chuyện hữu ích để phục
vụ cho phúc lợi của CĐ, thì lại phải bỏ sức lực và tâm trí ra đối phó
với các âm mưu văn hóa vận của CS, vừa mất thời giờ vừa tốn sức.
3-
Tập cho CĐ hải ngoại quen dần, đi đến chỗ chấp nhận chuyện các nghệ sĩ
từ VN sang trình diễn là chuyện bình thường, thoạt đầu chỉ là một hai ca
sĩ pha trộn với các nghệ sĩ hải ngoại, từ từ tăng dần con số ca sĩ và
số lượng show, cho đến lúc đưa cả đoàn như Duyên Dáng VN sang thì hy
vọng không còn chống đối nữa.
4- Tạo cơ hội đăng hình ảnh, bài
viết tuyên truyền trên báo chí trong nước là “Việt kiều nồng nhiệt ủng
hộ nghệ sĩ từ VN sang”, như đã từng làm nhiều lần trước đây trên các tờ
Tuỏi Trẻ, Sân Khấu Thành Phố, Quê Hương Saigon GP…vv, với mục đích đánh
lộn sòng, xóa nhòa lằn ranh giữa người Việt quốc gia tị nạn và cộng sản,
và khiến người Việt trong nước hiểu lầm rằng các CĐ người Việt hải
ngoại nay đã chấp nhận chế độ CS.
5- Tạo ảo tưởng cho khán giả
hải ngoại là VN ngày nay là một nơi tốt đẹp, vì các ca nghệ sĩ đều đẹp
đẽ, hát hay, ăn mặc sang trọng hợp thời trang, thì hẳn là phải đến từ
một xử sở tươi đẹp.
Trong phần trên, tôi đã trích dẫn và
phân tích những văn bản của CSVN, hy vọng là đã đủ để chúng ta có thể
khẳng định rằng không thể có chuyện ca nghệ sĩ từ VN thoải mái tự do ra
nước ngoài trình diễn, mà tất cả đều phải nằm trong sự kiểm soát, chỉ
đạo của nhà cầm quyền CSVN. Hiểu được như thế, tôi mong quí đồng hương
tại Úc Châu hãy đề cao cảnh giác, tẩy chay không mua vé tham dự những
show VN+HN, không tiếp tay phổ biến, quảng cáo hoặc bán vé cho những
show có ca nghệ sĩ từ VN sang. Chúng tôi cũng kêu gọi các cơ sở thương
mại, tiệm ăn, tiệm bán băng nhạc đừng vì tham lợi mà nhận làm đại lý bán
vé cho những show như vậy, các nhóm tổ chức show hãy nghĩ đến sự ổn
định của CĐ chúng ta ở hải ngoại mà không đứng ra tổ chức những show
VN+HN, vô tình tìếp tay cho âm mưu xâm nhập văn hóa của CS.
Nói
chuyện chính trị đến đây đã quá đủ, bây giờ tôi xin quay lại với lá thư
của anh Nam Lộc. Trong lá thư đó, anh trách quí vị lãnh đạo CĐ đã không
“cảnh báo trước” cho các nhóm tổ chức show và cá nhân anh là sẽ có chống đối, đã không “lý tới quyền lợi của người dân”,
và đã không thèm liên lạc trao đổi ý kiến với anh trước ngày anh sang
Úc mặc dù anh đã có thiện chí tiếp xúc. Tôi sẽ lần lượt trình bày với
anh từng điểm một.
Thưa anh, ở Úc Châu này, đặc biệt là ở
Sydney, chuyện chống đối các show có các ca nghệ sĩ từ VN sang đã gần
như là một truyền thống của CĐ từ rất nhiều năm nay. Xin nhấn mạnh điểm
quan trọng này: trong các cuộc biểu tình chống đối, chúng tôi không
chống cá nhân các ca nghệ sĩ từ VN – trừ trường hợp họ là đảng viên CS,
mà chống cái âm mưu, cái ý đồ đằng sau những show như vậy nhằm phục vụ
cho sách lược của CSVN để thực hiện những mục đích đã nêu trên. Đồng
hương ở Sydney hẳn chưa quên cuộc biểu tình chống một show có ca sĩ từ
VN sang của chúng ta tại Bankstown hồi cuối thập niên 80, hôm đó bọn côn
đồ do bầu show thuê mướn đã đâm anh Hậu bị thương ở tay. Từ đó đến nay
hơn 20 năm CĐ đã tổ chức rất nhiều cuộc biểu tình chống những show tương
tự khác ở Bankstown Town Hall, Revesby Club, Cabravale Diggers Club,
Star Casino, Seymour Centre, nhà hàng Spot Lounge, Đại Lam Sơn…vv, hầu
như năm nào cũng có và đồng hương ở đây chẳng ai là không biết.
Có
nhiều show người đi biểu tình chống đối đông đảo, mà số khán giả vào
xem chỉ lèo tèo năm bẩy chục. Nếu nhẩm tính số tiền mà bầu show phải chi
ra, từ tiền trả cho các ca sĩ cộng thêm tiền vé máy bay và chi phí ăn
ở, tiền mướn rạp, tiền trả ban nhạc, trả nhân viên an ninh, chi phí in
ấn, quảng cáo…vv, so với con số ít ỏi khán giả mua vé vào xem, thì số
tiền lỗ lã phải lên tới hàng trăm ngàn! Người làm thương mại bình
thường chắc chắn chẳng ai làm ăn kiểu đó, chỉ mua rắc rối vào người, vừa
bị biểu tình chống đối, vừa thua lỗ. Ấy thế mà những bầu show ấy chỉ
một thời gian ngắn sau lại thấy quảng cáo sắp làm tiếp một show tương tự
nữa! Có điều gì khuất tất bí ẩn đằng sau cái hiện tượng quái lạ này?
Xin độc giả suy nghĩ và tìm cách giải thích hộ!
Cũng phải
nhìn nhận là thời gian sau này có một số show có ca nghệ sĩ từ VN sang
hát mà không thấy CĐ tổ chức biểu tình chống đối. Lý do đơn giản là CĐ
không biết, vì chẳng có ai báo cho biết. Xin hiểu cho rằng mỗi Ban Chấp
Hành của các CĐ ở Úc này chỉ có dăm người mà phải chia nhau làm rất
nhiều công tác CĐ ngoài việc làm riêng của mình, có thời giờ đâu mà theo
dõi các posters dán trong shop! Chúng tôi quan niệm rằng tai mắt của CĐ
chính là mỗi đồng hương, do đó luôn luôn kêu gọi mọi người hãy báo động
cho CĐ để tìm cách đối phó mỗi khi biết được chuyện gì không hay.
Trong thư anh đề nghị mỗi khi có vấn đề, CĐ nên “đối thoại để tìm hiểu sự việc hầu đưa ra một giải pháp dung hòa…Chứ nếu (CĐ) chỉ đưa ra quyết định đơn phương, một chiều, bỏ mặc sự thiệt thòi cùng quyền lợi của người dân
mà mình đang lãnh đạo thì đó là một thái độ độc tài…Quan trọng hơn hết
chúng ta cần phải cân nhắc về sự thiệt hại tài chánh cũng như uy tín của
người tổ chức, họ cũng cần phải lo cho cuộc sống gia đình như tất cả
chúng ta…”. Thưa anh, trong vụ này anh đã biết rằng ông Nguyễn văn
Thanh Chủ tịch CĐ/NSW đã đích thân liên lạc điện thoại nói chuyện với
ông LQN, người tổ chức show “Nơi Thời Gian Ngừng Lại”, cả tháng trước
buổi trình diễn để giải thích về lập trường của CĐ và yêu cầu ông ta
loại bỏ 2 ca sĩ đến từ VN hầu tránh bị chống đối. Như thế là “đối thoại để tìm hiểu sự việc hầu đưa ra một giải pháp dung hòa”, có
phải không thưa anh? Và ông ta đã đồng thuận với yêu cầu này qua email
gửi cho CĐ đề ngày 09/11/2012! Như thế sao anh lại gọi là “đơn phương, một chiều”? Anh cũng viết:“…quí vị lãnh đạo CĐ không ai muốn mất lòng người dân, ngoại trừ đó là những kẻ phá hoại hoặc tay sai của Cộng Sản…”. Cách anh dùng chữ “người dân” trong mấy câu trích dẫn trên đây khiến tôi hiểu rằng “người dân” mà
anh nói đến là những người tổ chức văn nghệ có ca nghệ sĩ từ VN sang,
thường được gọi là “bầu show”. Thưa anh, ở Úc Châu này quanh quẩn chỉ có
một số đếm trên đầu ngón tay những “người dân” chuyên môn tổ
chức những show văn nghệ có ca nghệ sĩ từ VN như vậy, và đều đã từng bị
chống đối nhiều lần trong quá khứ: bầu LQN ở Perth, bầu T. ở Melbourne,
bà M. và con gái CQ, bầu MS, bầu L. ở Sydney… Họ chẳng cần phải được “cảnh báo trước” vì
thừa biết lập trường của CĐNVTD/UC đối với các show đem nghệ sĩ từ VN
sang, đặc biệt được nhấn mạnh trong Quyết Nghị của Đại Hội lần thứ 21
của CĐNVTD/UC do Chủ tịch các CĐNVTD Liên bang và tất cả 8 vị Chủ tịch
CĐ các Tiểu bang, Lãnh thổ tại Úc Châu đồng ký vào ngày 10 tháng 6 năm
2012 , mà điều 2 khoản 1 đã nói rõ: “Cực lực lên án những âm mưu xâm
nhập và phá hoại của nhà cầm quyền CSVN qua Nghị Quyết 36, chẳng hạn như
việc tổ chức các buổi triển lãm văn hóa, trình diễn văn nghệ có nghệ sĩ
từ Việt Nam sang, nhằm tạo mâu thuẫn, gây chia rẽ, hoang mang và xáo
trộn trong CĐ người Úc gốc Việt”.
Họ đều biết
trước là sẽ bị chống đối, đều đã từng bị chống đối, thế nhưng vẫn đều
đều tiếp tục tổ chức những show tương tự! Tại sao lại thế? Xin nhường
cho anh suy nghĩ và tìm câu trả lời! Họ biết hết, mà họ vẫn làm, nên có
lẽ anh chẳng cần phải lo lắng về “sự thiệt hại tài chánh cũng như uy tín của người tổ chức…” đâu, anh Nam Lộc ạ! Và dĩ nhiên là CĐ đã làm “mất lòng” những “người dân” đó qua việc chống đối những show VN+HN. Nói họ là “tay sai của Cộng Sản” thì
chúng tôi không dám nói vì không có bằng chứng cụ thể, nhưng hành động
của họ nếu không gọi là tiếp tay thì cũng là làm lợi cho CS!
Nhưng điều làm cho tôi buồn và thất vọng nhất trong lá thư của anh là đoạn anh viết: “Chính
tôi đã mau mắn viết thư trình bày và giải thích, đồng thời mong được
nhận lãnh ý kiến từ quí vị lãnh đạo cộng đồng đang quan tâm về vấn đề
này (chú thích của người viết: ý nói show “Nơi Thời Gian Ngừng Lại”). Thế nhưng rất tiếc không ai trả lời tôi trước khi tôi lên đường sang Úc Châu. Tôi rất buồn và hoang mang, không hiểu vì lý do gì…”.
Thưa anh, suốt trong thời gian từ cuối tháng 10 cho đến hết tháng
11/2012, anh đã nhiều lần liên lạc điện thoại với hai người bạn chung
thân cận với Ban Chấp Hành CĐ, anh Quang và anh Trân ở Sydney, và đã
biết rõ sẽ gặp sự chống đối, biểu tình của CĐ tại Sydney nếu trong show
có sự trình diễn của 2 ca sĩ từ VN. Và chính tôi đã chứng kiến ông
Nguyễn Văn Thanh Chủ tịch CĐ/NSW gọi điện thoại viễn liên trực tiếp nói
chuyện với anh trong hơn nửa giờ đồng hồ vào khoảng 6 giờ 20 chiều giờ
Sydney ngày Thứ Tư 14/11/2012 tại trụ sở đài phát thanh 2VNR của anh
Hoàng Nam, hai tuần lễ trước khi anh sang Úc. Ông Thanh đã mất công, mất
thời giờ liên lạc trao đổi với anh, vì CĐ ở đây hoàn toàn không muốn có
sự hiện diện của anh trong show này, sẽ là đối tượng của cuộc biểu tình
nếu vẫn có mặt 2 ca sĩ từ VN, chỉ vì lòng quí mến đối với anh qua những
đóng góp đáng kể của anh trong những cuốn băng video của Asia và các
buổi Nhạc Hội gây quỹ giúp Thương Phế Binh VNCH, và vì muốn bảo vệ uy
tín của anh. Ông Thanh sau đó đã cho biết rằng trong cuộc điện đàm, anh
vẫn muốn có 2 ca sĩ từ VN sang trong buổi trình diễn, và đã ngỏ ý yêu
cầu ông Thanh “giúp cho lần này vì đã lỡ ký hợp đồng với bầu show, không thể hủy bỏ” (“giúp”
trong trường hợp này phải hiểu là làm lơ cho hai ca sĩ từ VN sang hát
trong show, không biểu tình chống đối, có phải không anh?). Như vậy có
nghĩa là anh muốn ông Thanh phải áp dụng hai cách hành xử khác nhau
(double standard): show VN+HN có người “phe ta” như anh thì lơ đi, còn
show khác thì biểu tình chống đối, nhưng ông Thanh đã trả lời anh là ông
ta không thể và không có thẩm quyền “giúp” anh như thế, mà phải chấp hành đúng quyết định chung của CĐ Liên bang! “Nhận lãnh ý kiến từ quí vị lãnh đạo cộng đồng” như vậy là quá đầy đủ, sao anh lại nói là “không ai trả lời tôi trước khi tôi lên đường sang Úc Châu”? Như vậy tại sao anh lại “buồn và hoang mang”, tôi thật tình “không hiểu vì lý do gì…” !
Còn nếu như ý anh là “trả lời” có nghĩa là phải hồi đáp bằng email thì
ông Thanh đã không làm điều đó. Theo tôi, ông Thanh rất thận trọng và
tinh tế! Ông ấy không email vì e ngại anh sẽ tự ý phát tán nó ra trên
internet, hay thậm chí đem đăng lên báo như anh đã làm với lá thư
“riêng” gửi cho BS Cường và LS Trí Dũng trên tờ Văn Nghệ! Như đã nói,
tôi buồn và thất vọng vì không ngờ một người có uy tín và danh vọng như
anh mà lại trình bày vấn đề thiếu trung thực như vậy!
Sở
dĩ CĐ ở NSW đã không tổ chức biểu tình chống đối trong tối 30/11/2012
tại Nineveh Club là vì tin tưởng vào thiện chí của nhóm tổ chức show qua
email đề ngày 9/11 của ông LQN hứa sẽ loại bỏ hai ca sĩ từ VN là LQ và
TH, và nhất là tin tưởng rằng khi có mặt anh trong show, với uy tín của
anh ắt hẳn sẽ không thể có chuyện xấu xẩy ra. Nào ngờ vào cuối chương
trình buổi diễn tại Nineveh tối hôm đó, anh đã mời 2 ca sĩ từ VN sang –
nguyên nhân chống đối của CĐ – lên sân khấu, lấy cớ là để “xin lỗi khán
giả ái mộ”. Xin lỗi xong, họ hỏi ý kiến khán giả xem có “được” hát hay
không, để rồi dĩ nhiên sau đó trình diễn thoải mái. Phải công nhận là
anh rất khéo. Cái khéo của anh là ở chỗ anh phủi tay tránh tiếng, rời
rạp ra về ngay sau khi tạo cơ hội cho họ lên sân khấu. Tôi đoán là anh
và nhóm tổ chức phải bàn thảo tính toán kỹ lưỡng từ trước thì bài bản
mới được lớp lang như thế! Khôn khéo hơn nữa, anh bỏ không tham dự 2
buổi trình diễn sau ở Perth và Melbourne vì biết rằng ở 2 nơi đó có thể
có biểu tình chống đối vì được Sydney thông báo. Thay vào đó, anh lên
Brisbane tham dự Lễ Khánh Thành Tượng Đài Thuyền Nhân VN, chụp nhiều
hình ảnh quảng bá trên internet, rõ ra là người công chính, luôn luôn
quan tâm đến người tị nạn VN. Thật là một tuyệt chiêu, đến Nhạc Bất Quần
cũng còn phải chào thua: yên ấm mọi bề, ca sĩ từ VN sang vẫn hát, anh
hoàn tất xuất sắc nhiệm vụ MC, bầu show hài lòng vui vẻ, uy tín cùa anh
không những không sứt mẻ mà không chừng còn lên cao!
Trong
email đầu tiên về vụ này gửi cho CĐ vào ngày 29/10/2012, anh có nhắc
rằng tại Hoa Kỳ từ lâu các tổ chức CĐ đã không còn chống các show có ca
sĩ từ VN sang mà anh đã nhiều lần làm MC, ngầm ý thắc mắc tại sao Úc
Châu lại chống? Thưa anh, Úc Châu có chính sách, đường lối hành động
riêng, không bắt chước nơi khác, cũng không buộc nơi khác phải làm giống
như mình. Nhập gia phải tùy tục, anh Nam Lộc ạ! Người Việt quốc gia tại
Úc Châu chúng tôi đã hiểu thấu dã tâm từng bước xâm nhập, lấn chiếm các
CĐ hải ngoại của CSVN, và tự coi Úc Châu như một tiền đồn chống xâm
nhập văn hóa của CSVN mà các Ban Chấp Hành CĐNVTD ở đây có nhiệm vụ phải
giữ vững kẻo bị địch tràn ngập. Đơn giản chỉ có thế!
Bây
giờ thì anh biết rồi đấy! Chúng tôi hy vọng là từ nay anh đừng dính dự
vào những show có mặt các ca nghệ sĩ từ VN sang diễn tại Úc Châu nữa!
Bởi vì chắc chắn CĐ ở đây sẽ biểu tình chống đối, không tốt cho anh!
Những
chuyện chung quanh cái show “Nơi Thời Gian Ngừng Lại” vừa rồi thật ra
chẳng hay ho gì, và thực sự không đáng cho chúng ta tốn thời giờ và giấy
mực. Thế nhưng lá thư “riêng” của anh đăng tải trên báo Văn Nghệ, theo
tôi, có thể có tác dụng nguy hại khiến một số đồng hương có thể hoang
mang, mất niềm tin vào giới lãnh đạo CĐ ở Úc Châu, đặc biệt là ở Sydney
này. Chính vì nhu cầu “giải độc” cho những người không rõ chuyện mà vạn
bất đắc dĩ tôi phải viết trả lời anh trước công luận, mong anh hiểu.
Thư
trả lời này đến đây đã quá dài, tôi xin chấm dứt. Lời cuối xin được
chúc anh một năm 2013 nhiều tài lộc như mọi năm trước, và mong anh nghĩ
lại để đứng cùng chiến tuyến với chúng tôi trong công việc bảo vệ cộng
đồng hải ngoại chống lại những âm mưu xâm nhập văn hóa của chế độ CSVN.