Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2013

Nhiều tổ chức quốc tế kêu gọi trả tự do cho luật sư Lê Quốc Quân

Luật sư Lê Quốc Quân (áo trắng, đeo kính) trong một cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc gây hấn tại Biển Đông. 
 Luật sư Lê Quốc Quân (áo trắng, đeo kính) trong một cuộc biểu tình phản đối
 Trung Quốc gây hấn tại Biển Đông. blog Lê Quốc Quân

Thanh Phương - RFI - Ngày 13/03/2013, một liên minh gồm nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế, trong đó có Phóng viên không biên giới và Luật sư không biên giới, đã ra một thông cáo chung kêu gọi Liên Hiệp Quốc và các nhà bảo vệ nhân quyền can thiệp để luật sư Lê Quốc Quân, một blogger và nhà hoạt động nhân quyền, được trả tự do ngay lập tức. Trả lời RFI Việt ngữ hôm 16/03/2013, Lê Quốc Quyết, em trai của luật sư Quân, cho biết là đến nay gia đình vẫn chưa được gặp luật sư Quân.

Luật sư Lê Quốc Quân đã bị bắt từ ngày 27/12/2012 với tội danh « trốn thuế » và cho tới nay vẫn bị tạm giam để điều tra. Bản thông cáo của các tổ chức nhân quyền nói trên nhắc lại là từ lâu luật sư Quân đã nằm trong tầm ngắm của chính quyền Việt Nam, vì ông đã từng biện hộ cho nhiều nạn nhân các vụ vi phạm nhân quyền.

Luật sư Quân đã nhiều lần bị câu lưu, thậm chí đã bị những kẻ lạ mặt hành hung dã man vào tháng 8 năm 2012, nhưng vụ này đã không được điều tra.

Các tổ chức nhân quyền yêu cầu các báo cáo viên đặc biệt của Liên hiệp quốc quyền tự do ngôn luận, về bảo vệ nhân quyền và quyền tự do lập hội can thiệp với chính quyền Việt Nam để trả tự do cho Luật sư Quân.

Một kiến nghị khác cũng đã được gởi đến Nhóm công tác Liên Hiệp Quốc về giam giữ độc đoán, yêu cầu họ chính thức lên án tính chất độc đoán của việc bắt giữ Luật sư Quân và yêu cầu chính quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho ông.

Trả lời RFI Việt ngữ hôm nay, anh Lê Quốc Quyết, em trai của luật sư Lê Quốc Quân, cho biết thêm về tình trạng hiện nay của nhà hoạt động nhân quyền này.


Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam