Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2013

Trao đổi thư tín với Thính giả

000_Par7502843-305.jpg 
Blogger Huỳnh Ngọc Chênh (T) nhận giải thưởng NETIZEN năm 2013 từ Tổng giám đốc RSF, 
Christophe Deloire, vào ngày 12 Tháng 3 năm 2013 tại Paris. AFP photo

Hòa Ái, phóng viên RFA - 2013-03-15 - Một tuần lễ nữa vừa trôi qua với sự kiện lớn của thế giới là cộng đồng Công giáo La Mã vui mừng chào đón tân Giáo hoàng Phan-xi-cô đệ nhất, một vị chủ chăn khiêm tốn và giản dị. Giáo dân Công giáo Việt Nam ở khắp mọi nơi cùng hòa vào niềm vui chung này.

Giải thưởng Công dân mạng 2013

Bên cạnh đó, trong tuần lễ vừa rồi, sự kiện blogger Huỳnh Ngọc Chênh được trao giải Netizen - Công dân mạng 2013 cũng được nhiều người quan tâm và chúc tụng. Qua các phóng sự tường trình blogger Huỳnh Ngọc Chênh đến Paris nhận giải thưởng, đài ACTD nhận được nhiều chia sẻ của quý khán thính giả cùng độc giả gửi về. Thính giả Philip Bui nói rằng: “Chúc mừng anh Huỳnh Ngọc Chênh. Bài diễn văn của anh đã nói lên hiện thực về sự thiếu tự do phát biểu, tự do báo chí ở VN”. Thính giả Nghĩa Thái viết là:  

“Blogger Huỳnh Ngọc Chênh là một tấm gương cho niềm tự hào đấu tranh cho tự do dân chủ của toàn thể nhân dân yêu nước. Anh Huỳnh Ngọc Chênh đã nhận giải thưởng cao quý này và sẽ động viên tinh thần đấu tranh cho dân chủ tự do của toàn dân yêu nước càng được lên cao. Nhân dân yêu nước cảm ơn tấm gương sáng của blogger Huỳnh Ngọc Chênh.” Thính giả Thhoan vui mừng chia sẻ: “Một diễn văn xuất sắc. Cảm ơn tất cả blogger yêu sự thật, tự do, dân chủ và hòa bình. Cám ơn tập đoàn Google. Cám ơn tổ chức Phóng viên Không Biên giới. Cám ơn RFA. Đặc biệt cám ơn bác Huỳnh Ngọc Chênh. Ngày vui của Tổ quốc không còn xa”.
Chúc mừng anh Huỳnh Ngọc Chênh. Bài diễn văn của anh đã nói lên hiện thực về sự thiếu tự do phát biểu, tự do báo chí ở Việt Nam. Philip Bui
Thay mặt ban Việt ngữ đài ACTD và xin phép được thay mặt blogger Huỳnh Ngọc Chênh, Hòa Ái cảm ơn tất cả những lời chúc mừng cùng những chia sẻ của toàn thể quý vị gửi về cho đài và cho blogger Huỳnh Ngọc Chênh, người đoạt giải công dân mạng năm 2013.

Với sự kiện Tổng lãnh sự Hoa Kỳ và Sáng hội Việt Nam-Hoa Kỳ viếng thăm nghĩa trang quân đội Biên Hòa, một thính giả chuyển đến ông Nguyễn Đạc Thành, chủ tịch Sáng hội Việt Nam- Hoa Kỳ tâm tình sau:

“Bác Thành ơi! Cháu vừa đọc tin trên đài ACTD, cháu nghe bác Thành vừa thăm nghĩa trang Biên Hòa và muốn trùng tu tất cả những ngôi mộ ở đó cho đẹp và khang trang thì cháu rất khâm phục và kính phục bác. Tuy nhiên có một điều cháu thấy rằng không biết suy nghĩ của bác như thế nào nhưng cháu thấy rằng bác rất tin tưởng vào người Cộng Sản nói. Cháu thấy rằng mình không thể tin tưởng được lời nói của người Cộng Sản. Bây giờ họ chỉ lấy lòng quốc tế thôi chứ ngày nào đó mình bỏ công bỏ của vào làm, khi xong rồi nếu Cộng Sản không bằng lòng hay không thích nữa thì sẽ dẹp bỏ tất cả chẳng hạn như nghĩa trang Biên Hòa. Không thể tin tưởng Cộng Sản đâu.Cháu vẫn kính chúc bác cùng các bác làm việc được thành công trong công việc trùng tu lại tất cả những ngôi mộ của chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa. Con kính bác và chào bác”.

Trước sự kiện người dân trong nước nhận được bản dự thảo Hiến pháp để đóng góp ý kiến của mình, chúng tôi cũng nhận được nhiều thông tin và ý kiến gửi về đài. Hôm nay, Hòa Ái xin trích dẫn email của một người dân cho biết đã ký đồng ý vào bản dự thảo Hiến pháp như thế nào:

“Thân gởi đài RFA. Tôi là một người dân đang sống tại TP HCM. Sáng nay tổ trưởng tổ dân phố có đưa cho tôi một cuốn gọi là: Góp ý sửa đổi hiến pháp. Thưa quý đài, tôi đếm sơ sơ nó gồm hơn 70 trang và đọc sơ thì toàn là những từ vựng mà tôi tin là chỉ đại biểu quốc hội may ra mới ‘nuốt’ được. Sau đó ông tổ trưởng bảo đọc đi rồi ký vào đồng ý hay không đồng ý. Tôi ký ‘đồng ý’ ngay ngoài sân, đưa qua hàng rào cho xong chuyện. Thiển nghĩ:

1-Tôi là một người dân bình thường (chạy xe ôm) học vấn thấp làm gì mà soạn nổi cái hiến pháp mà bảo góp ý sửa đổi.

2-Mấy hôm nay trên TV ngày nào cũng có những lời hăm dọa từ cấp (to đùng, đến câp nhỏ) rằng: thế lực thù địch lợi dụng sửa đổi hiến pháp để chống phá..

Với những điểm tôi vừa nêu trên thì làm sao tôi và cả những người khác nữa dám ký là ‘không đồng ý’ cho dù chúng tôi chả biết cái hiến pháp đó nói gì. Nhân tiện tôi cũng xin góp ý với nhà nước VN hiện tại: từ trước đến giờ các ông muốn làm gì thì làm có ai dám dám cãi cọ gì đâu mà phải giả vờ dân chủ làm vậy”.

Và đây là tin nhắn của một thính giả không nêu tên gọi vào đài:

“Ở VN này, dân chán chính quyền lắm rồi. Người ta không thèm để ý đến Hiến pháp nữa. Vì Hiến pháp hay cái gì thì cũng do 1 đảng độc quyền đấy mà.”

Góp ý sửa đổi Hiến pháp

dang250.jpg
Tổng Bí thư ĐCSVN Nguyễn Phú Trọng, Chủ Tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đi về phía lăng chủ tịch Hồ Chí Minh trước khi khai mạc kỳ họp thường niên của Quốc hội thứ hai tại Hà Nội vào ngày 22 tháng 10 năm 2012. AFP photo.

Trong thời gian qua, ban Việt ngữ vẫn tiếp tục nhận được nhiều tin nhắn chuyển đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua lời tuyên bố của Tổng Bí thư kêu gọi người dân nhiệt tình đóng góp ý kiến sửa đổi Hiến pháp nhưng lại cho rằng đó là suy thoái đạo đức, tư tưởng chính trị. Hòa Ái trích đăng 2 tin nhắn chuyển đến ông Tổng Bí thư Đảng Cộng Sản Việt Nam:

“Kính thưa quý đài cho tôi gửi lời đến ông Nguyễn Phú Trọng. Ông đang thể hiện cái gọi là tự do ngôn luận đấy mặc dù lời phát biểu của ông rất là lộng ngôn vì ông chỉ là đảng trưởng của Đảng Cộng Sản Việt Nam chứ không phải là Tổng thống của nước VN. Nói chung ông cũng rất muốn được quyền làm người và quyền mưu cầu hạnh phúc. Tôi nói là tất cả nhân dân VN cũng muốn những điều ông muốn thì ông sẽ trả lời sau đây? Hơn 90 triệu người dân đang sống trong 1 đất nước mà Đảng Cộng Sản của ông đang dùng dùi cui, súng ống để áp chế và kìm kẹp. Nói tóm lại người dân VN đang muốn sống 1 cuộc sống ấm no tự do và hạnh phúc khi mà ở VN không còn chế độ độc tài đảng trị thì quyền con người mới được thực thi.

Tôi nhờ đài ACTD gửi tin này đến các vị lãnh đạo VN mình như ông Nguyễn Phú Trọng và mấy ông lãnh đạo trong Đảng Cộng Sản VN. Tôi có lời khuyên là trước khi chúng ta là người Cộng Sản hay người của đảng phái nào thì chúng ta là người VN trước. Nên nhớ rằng chúng ta là người VN thì hãy vì Tổ quốc VN, vì nhân dân VN, nhớ đến tổ tiên cội nguồn dân tộc VN để bảo vệ đất nước đừng để VN lọt vào tay Trung Quốc bành trướng nữa. Mong quý ông lãnh đạo nên sáng suốt để giữ vững đất nước, lãnh thổ và biển đảo VN.”

Trong thời gian còn lại của chương trình, Hòa Ái xin phép trả lời cùng quý thính giả nhờ đài ACTD giúp:
Chúng ta là người Việt Nam thì hãy vì Tổ quốc, vì nhân dân, nhớ đến tổ tiên cội nguồn dân tộc Việt Nam để bảo vệ đất nước đừng để VN lọt vào tay Trung Quốc. Một thính giả
“Chào chị Hòa Ái. Tôi là 1 người VN hiện đang sống và làm việc tại Hàn Quốc. Qua hiện tình vận mệnh đất nước mà tôi theo dõi bao nhiêu năm nay thì tôi thấy rất là buồn. Nhưng khi đụng đến chế độ Cộng Sản thì thừa biết hiểm ác như thế nào. Cho nên tôi cũng muốn làm ngơ nhưng thấy vận mệnh và ý thức của trái tim, tôi chưa biết phải nói như thế nào nhưng tôi muốn làm một việc gì đấy…”

Hòa Ái xin được nhắn gửi cùng quý thính giả ở Hàn Quốc là Hòa Ái đã gửi email liên lạc theo địa chỉ email mà quý vị cung cấp trong tin nhắn. Tuy nhiên, địa chỉ email này đã không chuyển đến được. Quý vị vẫn muốn liên lạc với đài, làm ơn nhắn tin cho Hòa Ái biết tên và số điện thoại của quý vị. Thân mến.

“Thưa đài RFA, tôi tên là Trần Văn Năm, tôi có gửi email tập hồi ký. Tôi ao ước gửi được tập đó và hiện nay mới có thể tìm cách mà thực hiện được. Khi nào nhận được thì báo cho tôi hay để chia sẻ niềm vui mừng của tôi.”

Xin thưa bác Trần Văn Năm, cảm ơn bác đã liên lạc với đài cũng như nhiều lần yêu cầu đài hồi âm cùng bác về tập hồi ký bác chuyển đến đài. Đến giờ này ban Việt ngữ vẫn chưa nhận được tập hồi ký của bác chuyển qua email. Kính mong bác yên tâm, khi nào nhận được, Hòa Ái sẽ báo cho bác hay tin ngay và bác không cần thiết phải mất thời gian gọi vào đài liên tục bác nhé! Kính chúc bác sức khỏe và an vui.

Hòa Ái cũng xin trả lời thắc mắc của thính giả “dương dai” về cách tải âm thanh để nghe chương trình phát thanh trong trang web mới của đài. Quý thính giả bấm vào biểu tượng thứ 5 từ trái sang trong 7 biểu tượng (icon) ở cuối trang nhà bên tay phải của quý vị hoặc quý thính giả cũng có thể truy cập trực tiếp qua đường dẫn: http://www.rfa.org/vietnamese/podcasts/

Quý vị sẽ có thể nghe được chương trình phát thanh lưu trữ và quý vị cũng có thể tải xuống để nghe lại các chương trình này. Sẽ có chỉ dẫn chi tiết rõ ràng cho quý thính giả trong mục lưu âm thanh của đài.

Hòa Ái xin nói lời tạm biệt tại đây. Cảm ơn quý thính giả lắng nghe mục “Trả lời Thư tín” cùng Hòa Ái. Quý thính giả liên lạc với đài, làm ơn gửi email về vietweb@rfa.org hoặc hoaai@rfa.org. Quý thính giả cũng có thể liên lạc qua hộp thư thoại tại số 202-530-7775. Ở VN, quý vị vui lòng bấm số 001 trước dãy số 202-530-7775. Quý thính giả nhớ nói trực tiếp giọng nói của mình vào nhé. Ban Việt ngữ luôn lắng nghe và đón nhận những ý kiến và chia sẻ của quý vị.


Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam