Thứ Ba, 2 tháng 4, 2013

Nguyễn Xuân Diện - Hải Phòng đêm trước phiên tòa xét xử gia đình anh Đoàn Văn Vươn

Bản tin lúc 20h06' ngày 01/04/2013, báo điện tử Đảng CSVN. Đã nghị án?

 
 
 

21h00 ngày 1.4.2013: Bên ngoài Tòa án Nhân dân Tp Hải Phòng - đường Lê Hồng Phong - Phường Đằng Lâm - Quận Hải An - TP HP. Ảnh: CTV gửi từ Tp Cảng.

Cách đây vài phút, công an đang đập cửa nhà cô Phạm Thanh Nghiên đòi kiểm tra hộ khẩu - tin được P.T. Nghiên loan trên FB.

Được biết, ngay từ những ngày 20 - 22. 3 các khách sạn, nhà nghỉ quanh khu vực Tòa án, đã được các lực lượng an ninh đến viếng thăm, gây áp lực đề nghị hợp tác nhằm kiểm soát lượng người từ các nơi đổ về dự phiên tòa.

Từ ngày 22, an ninh toàn thành phố đã được xiết chặt, các tụ điểm sinh hoạt công cộng bị hạn chế hơn so với ngày thường.

Tại Tiên Lãng, bộ máy chính quyền địa phương đã gặp gỡ người dân để khuyên không nên đến dự phiên tòa. Nhưng người dân Tiên Lãng nói sẽ thuê xe đến dự phiên tòa.

Dư luận cho rằng Vụ án Tiên Lãng là một vụ rất lớn vì nó liên quan đến: NÔNG DÂN - BIỂN ĐẢO - CÔNG GIÁO - TRÍ THỨC

NÔNG DÂN: Vì liên quan đến Luật Đất đai, đến Sở hữu, đến Cưỡng chế - Khiếu kiện. đến DÂN OAN

BIỂN ĐẢO: Vì nó quai đê lấn biển, mở mang bờ cõi. Riêng ở Cống Rộc, đoạn đê đó nhà nước chịu, mà Vươn làm được.

CÔNG GIÁO: Vì cả nhà anh Vươn là theo đạo Thiên chúa - cộng đồng có 8 triệu dân ở Việt Nam.

TRÍ THỨC: Vì ngay từ đầu giới trí thức, luật sư, nhân sĩ trong và ngoài nước đã vào cuộc: Viết bài, Lên tiếng, Thảo thư, Quyên góp, Bào chữa, Bênh vực, ra tuyên bố. 


Tính chất của vụ việc giống với vụ Nọc Nạng, cách đây 80 năm nên sẽ là một tham chiếu, so sánh để thấy rõ sự minh bạch và thượng tôn pháp luật giữa hai chế độ. Đồng thời, vụ án cũng là thách thức lớn đối với Đảng bộ Hải Phòng nói riêng và TW Đảng CSVN nói chung khi mà Nghị quyết TW về chỉnh đốn đảng đã được dấy lên rầm rộ cách đây ít lâu.

Theo tin rò rỉ trong giới quan chức Hải Phòng từ cách đây khoảng 1 tuần, dự kiến nghị án (án bỏ túi) đối với anh Đoàn Văn Vươn là 07 năm tù, anh Đoàn Văn Quý là 03 năm rưỡi, ông Nguyễn Văn Khanh là 02 năm rưỡi.

 
Phiên tòa do Thẩm phán Phạm Đức Tuyên, Phó Chánh án TAND TP Hải Phòng làm chủ tọa.

Phiên tòa do Thẩm phán Phạm Đức Tuyên, Phó Chánh án TAND TP Hải Phòng làm chủ tọa. Sẽ có 12 luật sư tham gia bào chữa tại phiên tòa. Trong đó, 7 luật sư bào chữa theo đề nghị của bị cáo, 1 luật sư bào chữa cho bị hại và 4 luật sư chỉ định. Trong số này có 4 luật sư tham gia bào chữa cho Đoàn Văn Vươn gồm: Luật sư Nguyễn Việt Hùng, Hoàng Mạnh Hùng, Phùng Khắc Lợi (Công ty luât 1-5, Hải Phòng) và Luật sư Nguyễn Hà Luân (Văn phòng luật sư Hưng Đạo Thăng Long, Hà Nội).

ABS: Bản tin lúc 20h06' ngày 01/04/2013, báo điện tử ĐCSVN: Ngày mai (2/4), xét xử vụ án Đoàn Văn Vươn và đồng phạm. Đã có án trước khi phiên tòa sơ thẩm bắt đầu: “Được biết, tiếp đó sáng 8/4, Tòa án nhân dân Thành phố Hải Phòng mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai vụ án ‘Hủy hoại tài sản công dân, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng’; dự kiến xét xử từ ngày 8-10/4. Phiên tòa (sẽ khai mạc sáng 8/4) do Thẩm phán Trần Thị Thu Hà, Chánh Tòa Hình sự - Tòa án nhân dân Thành phố Hải Phòng làm chủ tọa. Tại phiên tòa sơ thẩm này, có 5 bị cáo bị đưa ra xét xử về các tội danh: Hủy hoại tài sản và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

LS Trần Đình Triển cho biết: Đến 10 h đêm nay, mới có 4 luật sư đến Hải Phòng :Tôi,ls Nguyễn Hồng Bách, ls Đinh Thị Hòa và ls Nguyễn Minh Long; bào chữa cho chị Thương và chị Hiền còn thiếu ls Vũ Văn Lợi . Hai ls (Nguyễn Việt Hùng và Phạm Xuân Nga) bào chữa cho anh Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh và Đoàn Văn Vệ đến giờ này chưa thấy liên lạc với chúng tôi và chúng tôi cũng không liên lạc được.

Bốn anh em chúng tôi ngồi trao đổi với nhau: Cáo trạng truy tố khoản 1-điều 93 BLHS có mức án cao nhất là tử hình thì buộc phải có luật sư bào chữa cho bị cáo. Trường hợp ls Hùng hoặc ls Nga hoặc cả 2 vắng mặt tại phiên Tòa ngày mai thì phiên Tòa phải bị hoãn. Trường hợp cơ quan tiến hành tố tụng bố trí ls chỉ định bào chữa cho các bị cáo bị truy tố theo điều 93 thì cũng không hợp pháp, vì: các ls đó không có tên trong Quyết định đưa vụ án ra xét xử và chưa đủ thời gian nghiên cứu hồ sơ vụ án. Đồng thời vụ ”Chống người thi hành công vụ” mà cơ quan ra Quyết định và tổ chức thi hành “công vụ” là UBND huyện Tiên Lãng cũng không được xác định thành phần tham gia tố tụng.

Nếu vắng mặt ls Hùng, ls Nga, UBND huyện Tiên Lãng không được xác định thành phần tham gia tố tụng,... mà Tòa vẫn tiến hành xét xử thì đây sẽ là 1 sự kiện pháp lý gây bức xúc và tranh luận…

22h52: Trước tòa án có 1 xe phá sóng điện thoại và một vài công an đang đứng.

 
NƠI ĐANG GIAM GIỮ 4 NGƯỜI HỌ ĐOÀN.
Nhà tù Trần Phú, số 125 Nguyễn Đức Cảnh, Gần Chợ Sắt (Ảnh chụp lúc 21h30. Ảnh: N.C. Đ)



Đường bao Nguyễn Văn Linh hiện đang tắc cứng, xe containe xếp hàng dài từ cầu Niệm cho đến tòa án, kéo dài suốt đến cổng. Dọc đường có rất nhiều CA ngồi trên xe máy chốt chặn, trước cửa tòa án lúc 23h50 có 2 xe CSCĐ, 1 xe tải chở quân với khoảng 25 lính, xung quanh có từng nhóm nhỏ 2 lính canh gác,có 1 xe tải chở 1 máy phá sóng. Dọc đường Lạch Tray vẫn có CA chốt chặn tại các nút giao thông gặp rất nhiều xe con biển xanh 16 và 31 đi lại, ngã Tư Quán Mau có 1 chiếc xe 16 chỗ cắm cờ và băng rôn Hội CCB binh đoàn Trường Sơn nằm đỗ góc đường. Đường phố vắng tanh ít người đi lại hơn thường ngày.

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam