Thứ Sáu, 3 tháng 5, 2013

Vụ lính Mỹ Robertson còn sống ở Việt Nam là giả mạo

Trung sĩ nhất lực lượng đặc nhiệm Mỹ John H. Robertson. Ảnh chụp vào khoảng 1964 (DR)

Thanh Phương - Trong một thông cáo gởi đến hãng tin AFP vào ngày hôm nay, 02/05/2013, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội khẳng định người tự nhận là lính đặc nhiệm Mỹ sống tại Việt Nam từ năm 1968, trên thực tế là một người gốc Việt Nam.

Bộ phim « Unclaimed » của đạo diễn Michael Jorgensen đã gây chấn động dư luận kể từ khi được công chiếu vào đầu tuần này, bởi vì phim này nói về trung sĩ nhất lực lượng đặc nhiệm Mỹ John H. Robertson, mà trực thăng bị bắn rơi vào năm 1968 và từ 45 năm nay vẫn sống ở vùng Tây Bắc Việt Nam. Trong phim có cảnh cựu chiến binh Robertson xúc động gặp lại người thân sau hàng mấy chục năm xa cách.

Thế nhưng, theo Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, nhân vật trong phim nói trên không phải là cựu lính đặc nhiệm Robertson, mà là một người Việt Nam. Trong bản thông cáo, sứ quán Hoa Kỳ nhắc lại rằng, hai lần vào năm 2004 và 2009, các nhà điều tra Mỹ đã thẩm vấn người đàn ông tự nhận là Robertson, nhưng các dấu tay của ông này không khớp với dấu tay có trong hồ sơ của Robertson và ADN cũng không tương hợp với ADN của anh chị em của Robertson.

Về phần những người sản xuất bộ phim « Unclaimed » thì khẳng định trên trang Facebook của họ là bộ phim tài liệu này « không nhằm lừa đảo hay giả mạo căn cước, mà chỉ nhằm đoàn tụ một gia đình với một người mà họ xác định chính là John H. Robertson, mặc dù chính phủ Mỹ không công nhận điều đó».

Chiếc trực thăng của Robertson bị trúng đạn và bị rơi vào tháng 5 năm 1968, lúc đó không có ai sống sót. Đến năm 1976, trung sĩ nhất Robertson chính thức được xem đã tử trận. Theo tờ Tiền Phong, người tự nhận là Robertson trên thực tế là một ngườiViệt gốc Pháp có tên là Dang Tan Ngoc. 
 
 

Tuyên Cáo của Tuổi Trẻ Việt Nam